19:17, 05/02/2024

Gần lắm Trường Sa!

ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH

Chiều 5-2, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024 đến cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân đang công tác, sinh sống tại huyện Trường Sa thông qua cầu truyền hình trực tuyến. Tham gia chương trình có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Trần Ngọc Thanh -  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Thượng tá Phạm Anh Tuấn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân. Cùng dự còn có các vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.

Hướng về Trường Sa

Dù cầu truyền hình chúc Tết được tổ chức vào chiều muộn, song ngay từ đầu giờ chiều, lãnh đạo tỉnh, gia đình thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa đã đến sẵn sàng cho buổi trực tiếp từ đầu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Không khí háo hức xen lẫn những hồi hộp như chính tình yêu của những con người trong đất liền với biển đảo quê hương. Khi những hình ảnh đầu tiên từ Trường Sa truyền về, cả hội trường như hòa vào không khí Xuân nơi biên hải xa xôi. Tất cả trở nên thật gần gũi, thật đầm ấm. Khoảng cách hàng trăm hải lý gần như bị xóa nhòa. Khung cảnh đón Tết ở thị trấn Trường Sa, đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây… hiện lên thật dung dị; những sắc phục của người lính biển hòa cùng những tà áo dài ở Trường Sa tạo nên hình ảnh thắm tình quân dân.

Điểm cầu Nha Trang
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại điểm cầu Nha Trang

Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Trần Quang Phú vui mừng cho biết, đến thời điểm hiện tại, không khí Tết đã về trên thị trấn Trường Sa. Quân và dân trên đảo nhận được rất nhiều phần quà của lãnh đạo Quân chủng Hải quân, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng như cả nước. Trường Sa hiện chuẩn bị đầy đủ vật chất, các chương trình văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian để quân, dân thị trấn Trường Sa đón Tết đủ đầy. “Chúng tôi xin hứa với lãnh đạo tỉnh, quân và dân Trường Sa sẽ vui xuân đón Tết với tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, luôn vững tay súng, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn ven lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc để đồng bào cả nước yên tâm vui Xuân, đón Tết” – Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa khẳng định.

Điểm cầu thị trấn Trường Sa
Điểm cầu xã Sinh Tồn
Điểm cầu xã Song Tử Tây

Chia sẻ những thành tựu nổi bật trong năm 2023 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân thông tin khái quát với quân và dân trên quần đảo Trường Sa tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng của tỉnh Khánh Hòa trong năm vừa qua. Đây là thành tựu đáng tự hào, tạo tiền đề, động lực để tỉnh nhà phát triển bứt phá trong thời gian tới. Giữa không khí rộn ràng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân đã gửi lời chúc Tết đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. “Huyện đảo Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc; mỗi điểm, mỗi vị trí trên quần đảo Trường Sa đều là những dấu son chủ quyền được lớp lớp các thế hệ cha ông ta liên tục bảo vệ, khai thác và khẳng định chủ quyền lâu đời. Trường Sa có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng về an ninh, quốc phòng, vừa có ý nghĩa về phát triển kinh tế, vừa có vị trí quan trọng của nước ta. Bảo vệ vững chắc chủ quyền, phát triển kinh tế xã hội biển, đảo vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, trong đó cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện Trường Sa là lực lượng nòng cốt đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển thân yêu của Tổ quốc – đó cũng là lý tưởng, trách nhiệm và là niềm tự hào thiêng liêng của mỗi người con đất Việt. Bên thềm Xuân mới đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh nhà, tôi kính chúc toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang công tác, sinh sống trên huyện Trường Sa một năm mới thật nhiều sức khỏe, an vui, hạnh phúc, tình nghĩa quân dân thắt chặt như cá với nước; cùng nhau đoàn kết, chung sức xây dựng Khánh Hòa nói riêng, cả nước nói chung ngày càng bình yên, phồn thịnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi về hình hình kinh tế xã hội nổi bật năm qua và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Khánh Hòa tại Cầu truyền hình
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân trao đổi về hình hình kinh tế - xã hội nổi bật năm qua và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của tỉnh Khánh Hòa.

Những cuộc trò chuyện nhiều xúc cảm

Với cương vị người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã có những lời thăm hỏi ân cần đến tất cả cán bộ, quân dân các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu. Cuộc trò chuyện khiến Trường Sa dù cách muôn ngàn con sóng đã trở nên gần gũi, thân thương. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh xúc động chia sẻ: “Nhìn thấy không khí đón Tết cổ Truyền đang đến với cán bộ chiến sĩ và bà con Nhân dân Trường Sa trong không khí vui tươi, ấm áp, tôi rất vui mừng và xúc động. Trong năm mới 2024, chúng ta càng có thêm động lực, kỳ vọng để gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa. Trường Sa vì cả nước, cả nước vì Trường Sa; Khánh Hòa và cả nước luôn hướng về Trường Sa thân yêu. Tôi tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ và bà con Nhân dân huyện Trường Sa luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và phát triển huyện Trường Sa, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị”.

Lãnh đạo tỉnh giao lưu, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa
Lãnh đạo tỉnh giao lưu, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, các ông: Nguyễn Khắc Toàn, Nguyễn Tấn Tuân, Hà Quốc Trị cũng hỏi thăm người dân, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa về tình hình kinh tế, tâm tư tình cảm và điều kiện đón Tết trên các đảo. Mỗi lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo tỉnh thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Khánh Hòa nói riêng, Nhân dân cả nước nói chung hướng về huyện Trường Sa thân yêu, nơi biên đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, Trung úy Lê Văn Sỹ - Phân đội trưởng, Phân đội 85, đảo Song Tử Tây cho biết: “Đây là lần đầu tiên được đón Tết xa đất liền nhưng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như tình cảm của người dân từ đất liền, tôi thật sự cảm thấy ấm lòng. Giữa đảo tiền tiêu của Tổ quốc nhưng chúng tôi thực sự đã chuẩn bị đầy đủ cho Tết cổ truyền của dân tộc. Khi thời khắc đón năm mới cận kề, nhận được tình cảm của đất liền, chúng tôi cảm thấy càng có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với đất liền; luôn chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ quần đảo Trường Sa thiêng liêng”.

Chương trình văn nghệ đất liền và đảo xa

Sự kết nối giữa đất liền với Trường Sa càng trở nên ý nghĩa hơn khi có sự trùng phùng đầy bất ngờ của 4 gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa thông qua sóng truyền hình. Thông qua những lời thăm hỏi của vợ với chồng, con với bố thật gần gũi. Những tình cảm họ thăm hỏi nhau đã tạo nên một không khí ấm áp, của cái Tết tình thân đầy cảm xúc. Qua cầu truyền hình, chị Phan Thị Tố Uyên (vợ của Đại úy Trịnh Văn Chung - Đội trưởng Đội Tham mưu Hành chính Đồn Biên phòng Trường Sa) tâm sự với chồng: “Nhờ sự quan tâm của các bác lãnh đạo tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, em và con gái được gặp anh qua cầu truyền hình trực tuyến, em và con rất vui và rất háo hức. Qua cầu truyền hình, em thấy không khí đón năm mới ở đảo thật ấm áp, đầy đủ. Nhà mình cũng chuẩn bị Tết xong rồi. Mẹ con em vẫn khỏe, ông bà nội ngoại đều khỏe. Gia đình luôn là hậu phương vững chắc, anh yên tâm công tác. Nhân dịp năm mới chúc anh cùng đồng đội công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc”.

Đại úy Trịnh Văn Chung nói chuyện với vợ, con qua cầu truyền hình.
Đại úy Trịnh Văn Chung nói chuyện với vợ, con qua cầu truyền hình.
Chị Phan Thị Tố Uyên (vợ của Đại úy Trịnh Văn Chung) trò chuyện với chồng
Chị Phan Thị Tố Uyên (vợ của Đại úy Trịnh Văn Chung) trò chuyện với chồng

Cầu truyền hình trực tuyến dù kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, song khi kết thúc, người ở đất liền cũng như quân và dân trên huyện đảo Trường Sa vẫn cảm thấy nhiều lưu luyến. Trong không khí Tết, tình cảm của đất liền gửi tới đảo xa như tiếp thêm hương vị mùa Xuân, là nguồn cổ vũ, động viên để quân và dân huyện Trường Sa vượt qua khó khăn, gian khổ, đoàn kết một lòng, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành trọng trách vinh quang mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà Tết cho các gia đình có người thân đang công tác tại quần đảo Trường Sa
Lãnh đạo tỉnh tặng quà Tết cho các gia đình có người thân đang công tác tại quần đảo Trường Sa
Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân trao quà cho các gia đình có người thân đang công tác tại Trường Sa
Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân trao quà cho các gia đình có người thân đang công tác tại Trường Sa.

Nhân dịp đón mùa Xuân mới và đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh kính chúc toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đang công tác, sinh sống trên huyện Trường Sa thật nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng, đoàn kết, quyết thắng, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng Khánh Hòa ngày càng phát triển theo Nghị quyết 09 cua Bộ Chính trị.

ÔNG NGUYỄN HẢI NINH - ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY KHÁNH HÒA: Trong tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, chúng ta lại nhớ tới 2 câu thơ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Biển Đông vạn dặm dang tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình”. Huyện Trường Sa thân yêu, mảnh đất thiêng liêng, nơi đầu sóng, ngọn gió, là chốt tiền tiêu của Tổ quốc trên Biển Đông; vừa có ý nghĩa về phát triển kinh tế, vừa có vị trí, vai trò quan trọng về quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo của nước ta. Hai câu thơ của người xưa nhắc chúng ta về tầm quan trọng trong việc giữ vững chủ quyền biển đảo, giữa gìn hòa bình trên Biển Đông, điều đó mang lại an bình thịnh vượng cho đất nước. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân chủng Hải quân, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, quân và dân Trường Sa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, kiên trung vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trường Sa vì cả nước, cả nước vì Trường Sa.

ĐÌNH LÂM – CÔNG ĐỊNH