23:13, 04/02/2024

Tích cực triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

T.L - V.G - M.P

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn song các đơn vị, địa phương đang nỗ lực để triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo.

Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh: Vận động người dân đối ứng kinh phí để xây nhà

Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh

Quá trình xây nhà ở cho người dân, địa phương gặp một số khó khăn, nhất là nhiều hộ dân không có nguồn lực để đối ứng. Với mức hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững chỉ có 40 triệu đồng/hộ, Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, hộ dân phải đối ứng 40 triệu đồng, trong khi đó có nhiều hộ rất khó khăn, không có nguồn để đối ứng hoặc vay mượn để xây nhà. Bên cạnh việc vận động người dân tham gia kinh phí đối ứng để xây nhà, địa phương còn vận động các hộ phải xây dựng nhà vệ sinh để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường.

Ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ

Ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người dân. Trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở, ưu tiên sử dụng nguyên, vật liệu địa phương và sử dụng lao động tại chỗ. Đồng thời, thực hiện phân quyền, phân cấp cho địa phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện, đặc điểm, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của các vùng, miền gắn với củng cố quốc phòng, an ninh… Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở các địa phương để phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách này.

Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn): Chủ động hỗ trợ người dân

Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn)

Việc triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người dân còn một số khó khăn, như: Hiện nay chưa có cơ sở để phê duyệt đối tượng thụ hưởng khi bị thiếu đất ở; việc hỗ trợ pháp lý để hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo gặp nhiều khó khăn như: tình trạng chồng lấn ranh đất lâm nghiệp, nợ tiền sử dụng đất hoặc tranh chấp đất đai của các thành viên trong hộ gia đình…, một số hộ chưa thực sự chủ động phối hợp với địa phương trong việc cung cấp thông tin cá nhân liên quan, dữ liệu đất đai… nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện. Địa phương đã làm việc cụ thể với từng hộ dân để hỗ trợ các thủ tục về đất đai nhằm đảm bảo “đất chính chủ” trong hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo.

T.L - V.G - M.P