18:08, 04/02/2024

Xóa toàn bộ nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm nay

NHÓM PHÓNG VIÊN (Thực hiện)

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế, vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Trong đó, việc chăm lo, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là trách nhiệm, quyết tâm lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; sự chung sức, đồng lòng của các cấp, ngành, mạnh thường quân đối với người nghèo trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

- Thưa ông, trong điều kiện ngân sách hạn chế, tỉnh làm thế nào để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo?

- Để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh, cùng với nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững, tỉnh đã vận dụng Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó cho phép các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sử dụng ngân sách của mình và nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và hỗ trợ nhà ở cho người dân nói riêng. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tích cực vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm để thực hiện xã hội hóa trong hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân.

Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh. Hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo đã được bố trí, phân bổ cho các địa phương. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2024, các đơn vị, địa phương cần tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo để các gia đình sớm an cư.

Một hộ nghèo 
ở xã Sơn Hiệp 
(huyện Khánh Sơn) 
sẽ được hỗ trợ xây mới nhà ở 
trong năm 2024.
Một hộ nghèo ở xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) sẽ được hỗ trợ xây mới nhà ở trong năm 2024.

- Bên cạnh chính sách hỗ trợ nhà ở, tỉnh còn có những chính sách gì để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, thưa ông?

- Giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thực hiện chủ trương này, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng miền núi, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đối với các hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, sau khi an cư, các cấp chính quyền, hội, đoàn thể, các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ tiếp tục hỗ trợ về phương thức, mô hình sản xuất mới trong trồng trọt, chăn nuôi, giải quyết việc làm cho các đối tượng… để tạo sinh kế, ổn định đời sống. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, mỗi hộ gia đình, mỗi cá nhân cần tiếp tục cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững để cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

- Xin cảm ơn ông!

NHÓM PHÓNG VIÊN (Thực hiện)