11:05, 17/05/2018

Hiệu quả từ một đợt kiểm tra

Từ ngày 15 đến 17-5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm tra đợt 1 đối với Bí thư đoàn cấp xã kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS cấp xã trên địa bàn tỉnh. 

Từ ngày 15 đến 17-5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm tra đợt 1 đối với Bí thư đoàn cấp xã kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để cấp trên thẩm định, đánh giá khả năng, trình độ của đội ngũ Chính trị viên phó cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại cơ sở.

 

Đợt kiểm tra lần này có 64 thí sinh tham gia (đợt kiểm tra thứ 2 sẽ tổ chức vào tháng 8-2018, đối với Chính trị viên phó các xã, phường, thị trấn còn lại). Các thí sinh được kiểm tra 2 phần: biên soạn giáo án và thực hành bài giảng chính trị trong chương trình học tập chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ; kiểm tra kiến thức nghiệp vụ và xử lý tình huống trên cương vị chức trách của mình đối với những tình huống liên quan đến công tác quốc phòng, quân sự địa phương.


Đây là lần đầu tiên Bộ CHQS tỉnh tổ chức kiểm tra đối với Chính trị viên phó cấp xã, nên các thí sinh tham gia đều có sự đầu tư, chuẩn bị tốt về giáo án giảng dạy chính trị. Đối với phần thực hành giảng dạy chính trị, các thí sinh bám sát nội dung giáo án, đặc biệt nhiều thí sinh thực hiện rất thuyết phục bằng phương pháp phân tích sâu, liên hệ sát thực tiễn với đặc điểm tình hình của địa phương mình, giúp định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho người học. Ở nội dung kiểm tra kiến thức và xử lý tình huống, các thí sinh đã vận dụng tốt những vấn đề lý luận và nguyên tắc chung để xử lý các tình huống liên quan đến quốc phòng, quân sự địa phương. Thí sinh Trần Thanh Kỳ - Bí thư Đoàn phường, Chính trị viên phó Ban CHQS phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (đạt giải nhất trong đợt kiểm tra) chia sẻ: “Qua đợt kiểm tra này, bản thân tôi đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và có thêm những kiến thức bổ ích trong công tác giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân cũng như trong việc xử lý những tình huống liên quan đến quốc phòng quân sự ở địa phương”.

 

 Đại tá Lê Văn Chín trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba.

Đại tá Lê Văn Chín trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba.

 

Theo Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, qua đợt kiểm tra cho thấy, các thí sinh đã cơ bản nắm được về trách nhiệm của mình trong việc cơ cấu trong Ban CHQS cấp xã. Tuy tuổi đời các thí sinh tương đối trẻ song đã thể hiện được trình độ kiến thức, sự hiểu biết và khả năng rất tốt trên cơ sở lý luận và tình hình thực tiễn ở địa phương. Các thí sinh đã bám sát vào các quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và vận dụng phù hợp với tình hình nhiệm vụ hiện nay. Đặc biệt, đối với những vấn đề mới đặt ra trong yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình diễn biến sự chống phá của các thế lực thù địch; đây là cơ sở để đội ngũ Chính trị viên phó cấp xã định hướng rõ cho thế hệ trẻ nói chung và lực lượng dân quân ở địa phương nói riêng nâng cao sự hiểu biết trong việc nhận biết các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử phản động để có những giải pháp phòng ngừa, đấu tranh.


Đại tá Lê Văn Chín cho biết thêm: “Đợt kiểm tra lần này có ý nghĩa rất lớn trong việc thẩm định, đánh giá lại chức trách nhiệm vụ và năng lực của đội ngũ Chính trị viên phó cấp xã trong việc thực hiện chức trách của mình trong Ban CHQS cấp xã. Đây cũng là dịp để Chính trị viên phó cấp xã nâng cao kiến thức, năng lực, học hỏi thêm kinh nghiệm để vận dụng, cùng với tập thể Ban CHQS, cấp ủy và chi bộ quân sự tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền có sự lãnh đạo và tổ chức thực hiện, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ quốc phòng quân sự ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn của tỉnh, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh”.


THẾ ANH