10:03, 21/03/2018

Cần có thêm chế độ hỗ trợ trong giám định tư pháp

Các đại biểu dự họp đều thống nhất cần thiết có thêm chế độ hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động giám định tư pháp. Các đại biểu cũng góp ý về các phương án quy định chế độ hỗ trợ...

Chiều 21-3, Sở Tư pháp Khánh Hòa tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo tờ trình của UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định chế độ, chính sách thu hút chuyên gia, tổ chức có năng lực tham gia hoạt động giám định tư pháp (GĐTP) tại tỉnh.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đều thống nhất cần thiết có thêm chế độ hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động GĐTP. Nhiều ý kiến đề nghị chỉnh sửa tên gọi của văn bản cho phù hợp hơn. Các đại biểu cũng góp ý về các phương án quy định chế độ hỗ trợ; chú ý động viên được các cá nhân, tổ chức tham gia GĐTP trong các lĩnh vực ngoài kỹ thuật hình sự và pháp y… Các nội dung này đã được lãnh đạo Sở Tư pháp tiếp thu.    

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Được biết, những năm qua, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Quyết định số 01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng GĐTP.  Việc thực hiện chế độ bồi dưỡng GĐTP tại các tổ chức GĐTP công lập cơ bản được bảo đảm nhưng đối với giám định viên tư pháp không chuyên trách, người GĐTP theo vụ việc tại các đơn vị khác còn chưa được quan tâm đúng mức. Do chế độ đãi ngộ chưa hợp lý nên một số giám định viên tư pháp không nhiệt tình tham gia hoặc từ chối giám định khi được trưng cầu.
 
Theo kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động GĐTP của UBND tỉnh, đến năm 2015, toàn tỉnh có ít nhất 120 giám định viên trên các lĩnh vực, tuy nhiên, tính đến ngày 31-10-2017, toàn tỉnh mới có 107 giám định viên tư pháp; chưa có văn phòng GĐTP nào đăng ký hoạt động. Năm 2017, còn tồn đọng 30 vụ việc giám định chưa được giải quyết.
N.V