08:07, 18/07/2017

Nhiều kiến nghị liên quan đến Khu đô thị Lê Hồng Phong I và II

Tại dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II, nhiều người dân ký hợp đồng góp vốn đã 3 - 4 năm nay vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm mất các quyền lợi của người dân, khó khăn khi xây nhà, vay vốn.

Ý kiến cử tri: Tại dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II, nhiều người dân ký hợp đồng góp vốn đã 3 - 4 năm nay vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm mất các quyền lợi của người dân, khó khăn khi xây nhà, vay vốn.

UBND tỉnh trả lời như sau:


Qua kiểm tra, rà soát, đến nay chủ đầu tư dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II là Công ty Bất động sản Hà Quang chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Do đó, chủ đầu tư chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án đã giao đất nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý theo quy định.


- Hạ tầng khu đô thị này về điện, nước, cây xanh, vỉa hè chưa hoàn chỉnh, một số vị trí đã xuống cấp, tình trạng xả thải, ngập úng xảy ra thường xuyên, nhất là sau những đợt mưa.


Vấn đề này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Thông báo số 310/TB-UBND ngày 30-5-2017, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30-6-2017.


- Dự án mượn tạm đường số 6 của Xí nghiệp đường sắt Phú Khánh tại vị trí gần chắn xe lửa gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, trong khi đường chính vào dự án là đường số 13 chủ đầu tư triển khai quá chậm.


Hiện nay, Khu đô thị Lê Hồng Phong II đã thực hiện việc nối thông đường số 13 với đường Lê Hồng Phong. Bên cạnh đó, đường số 6 đã có biển báo cấm rẽ trái ra đường Lê Hồng Phong đã góp phần giảm tải lượng phương tiện lưu thông tại nút giao Mả Vòng. Sau khi hoàn chỉnh việc kết nối đường số 13, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chấm dứt giao thông nút gần chắn xe lửa.


- Việc áp giá bồi thường dự án của Công ty Bất động sản Hà Quang là không thỏa đáng; giá giải tỏa di dời mộ quá thấp.


Theo quy định của Luật Đất đai 2013, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP và Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND: Khi xét đối tượng thu hồi đủ điều kiện bồi thường hoặc không đủ điều kiện bồi thường phải căn cứ nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà của hộ dân trước hoặc sau thời điểm quy hoạch dự án được duyệt (xét cho từng trường hợp cụ thể).


Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong I và II do Công ty Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch thực hiện dự án từ năm 2002 và 2003; sau đó triển khai thu hồi đất từ Luật Đất đai năm 2003 và hiện nay là Luật Đất đai 2013. Do vậy, khi xác định về giá đất bồi thường, giá nhà vật kiến trúc được áp dụng theo các chính sách quy định tại thời điểm thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường.


Tại thời điểm hiện nay, giá vật kiến trúc áp dụng quy định tại Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 21-12-2016 của UBND tỉnh về việc quy định giá xây dựng mới các loại công trình, vật kiến trúc và chi phí đền bù hỗ trợ một số công trình trên đất. Vì vậy, kiến nghị của cử tri về việc giá bồi thường đối với nhà và đất thấp là chưa có cơ sở. Việc áp dụng các chính sách bồi thường của dự án khi xem xét từng trường hợp thuộc trách nhiệm của Hội đồng bồi thường TP. Nha Trang xem xét quyết định.


Về giá giải tỏa mộ, áp dụng theo chính sách, giá quy định tại thời điểm thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường. Tại thời điểm hiện nay, chi phí đến bù các loại mồ mả được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 21-12-2016 của UBND tỉnh về việc quy định giá xây dựng mới các loại công trình, vật kiến trúc và chi phí đền bù hỗ trợ một số công trình trên đất.


- Kiến nghị Công ty Bất động sản Hà Quang sớm bàn giao đất cho UBND phường Phước Hải để xây dựng trụ sở phường.


Đối với phần diện tích bàn giao cho UBND phường Phước Hải để xây dựng trụ sở UBND phường, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Công ty Bất động sản Hà Quang sớm bàn giao đất cho UBND phường như những nội dung đã thỏa thuận, cam kết khi được chấp thuận đầu tư thực hiện dự án nêu trên.


UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu tư khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án.


Thiện Tâm