10:11, 21/11/2016

Phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp: Còn khó khăn

Những năm qua, các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng tổ chức Đoàn trong DN vẫn còn không ít khó khăn.

Những năm qua, các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng tổ chức Đoàn trong DN vẫn còn không ít khó khăn.


Nhiều hoạt động…


Hiện nay, Đoàn khối DN tỉnh có 19 đoàn cơ sở, 31 chi đoàn cơ sở trực thuộc với gần 3.200 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN). Trong đó, có 414 đoàn viên là đảng viên. Anh Nguyễn Đức Trọng - Bí thư Đoàn khối DN tỉnh cho biết, để tạo sân chơi lành mạnh cho ĐV-TN các DN, Đoàn khối DN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như: “Ngày đoàn viên”, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho lực lượng thanh niên công nhân vào ngày 26-3 hàng năm; mô hình “Thanh niên công nhân cùng tiến”, đẩy mạnh công tác sản xuất, hỗ trợ nhau trong những hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Kết nối DN”, giúp các DN có tổ chức đoàn, hội thanh niên kết nối với nhau, cùng giới thiệu, trao đổi phương thức hợp tác kinh doanh, sản xuất, làm lợi cho đơn vị…

 

Đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo
Đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo


Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Mới đây, Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa tặng 40 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó tại huyện Khánh Vĩnh; tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Chi đoàn Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang duy trì hoạt động thăm, tặng quà Cơ sở Chăm sóc - Giáo dục trẻ khuyết tật Sao Mai (TP. Nha Trang); cung cấp thức ăn định kỳ cho bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh...   


Anh Nguyễn Đức Trọng nhận xét: “Thông qua các hoạt động đẩy mạnh sản xuất, an sinh xã hội, nhiều tổ chức đoàn trong DN đã tạo được sức lan tỏa, góp phần tạo dựng thương hiệu cho DN. Tiêu biểu như các đoàn cơ sở ở Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17; Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang; Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang; Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm điện lực Khánh Hòa… Từ những hoạt động này, những năm qua, đã có nhiều thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức công dân, trình độ, năng lực, được tạo nguồn để xây dựng tổ chức Đảng trong DN”.


… nhưng còn hạn chế


Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển các tổ chức Đoàn trong DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Khảo sát một số địa phương, ghi nhận chung là việc duy trì và phát triển tổ chức Đoàn còn hạn chế.

 

Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn: Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh vận động thành lập được 48 tổ chức Đoàn trong DN. Trong năm, toàn tỉnh thành lập được 10 cơ sở Đoàn trong DN. Vừa qua, Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án số 01 về phát triển Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, nêu rõ chỉ tiêu: mỗi năm thành lập ít nhất 20 cơ sở Đoàn, hội trong DN ngoài khu vực nhà nước; ít nhất 50% DN đủ điều kiện theo quy định thành lập tổ chức Đoàn… Từ những tiêu chí đó, chúng tôi sẽ tìm cách đổi mới phương thức vận động, tuyên truyền đến các DN để mọi người biết và ủng hộ, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên.

Tại huyện Diên Khánh, có 2 chi đoàn DN nhưng hiện nay 1 chi đoàn đã giải thể, 1 chi đoàn đang làm quy trình giải thể, nguyên nhân vì DN không có thời gian duy trì hoạt động của tổ chức Đoàn. Tại huyện Cam Lâm, năm 2016, Huyện đoàn tiếp tục duy trì hoạt động của 3 cơ sở đoàn trong DN đã thành lập từ trước, không thành lập mới được đơn vị nào.


Anh Phạm Trúc Việt - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh chia sẻ, năm nay, Huyện đoàn Vạn Ninh vận động thành lập được 2 tổ chức Đoàn, nâng tổng số tổ chức Đoàn trong DN lên 3 đơn vị. Tuy nhiên, phần lớn các DN chỉ muốn tập trung nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương đến giải thích về lợi ích, mục đích của việc thành lập tổ chức Đoàn trong DN, nhưng chỉ số ít nhận thức được và ủng hộ. Ngoài ra, hiện nay, kinh phí hoạt động Đoàn trong DN đều do đoàn viên tự đóng góp. Chính vì vậy, nhiều cơ sở Đoàn không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, hình thức.


Được biết, một số cấp ủy, lãnh đạo DN còn lúng túng trong việc chỉ đạo hoạt động của tổ chức Đoàn. Nhận thức của nhiều lãnh đạo, chủ DN về vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn chưa đầy đủ, còn xem nhẹ việc chăm lo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của ĐV-TN; chưa hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn thanh niên hoạt động. Đối với những DN chưa có tổ chức Đoàn, việc vận động thành lập còn nhiều khó khăn. “Từ tháng 4, chúng tôi đã gửi thư mời 5 DN làm việc về việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên, nhưng đến nay chưa thấy hồi âm. Có đơn vị chúng tôi trực tiếp đến làm việc nhưng không gặp được chủ DN, chỉ trao đổi được với các trưởng, phó phòng nên kết quả còn hạn chế”, anh Trọng nói.


VĨNH THÀNH