12:10, 18/10/2016

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới(*)

Trích diễn văn của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh

(Trích diễn văn của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh)


Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ,


Kính thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

 

 

Hôm nay, trong không khí phấn khởi và tự hào về các ngày lịch sử vẻ vang của tỉnh, của đất nước, với niềm kính yêu và lòng biết ơn vô hạn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa long trọng tổ chức Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh (18-10-1946 - 18-10-2016), nhằm ôn lại sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng vĩ đại, vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc ta.


Kính thưa đồng bào, đồng chí!


Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn dành trọn tình thương, niềm tin và luôn quan tâm đến miền Nam ruột thịt. Chúng ta xúc động biết bao khi nhớ đến những lời phát ra từ trái tim Bác “Hình ảnh miền Nam yêu quý luôn luôn ở trong trái tim tôi”, “Một ngày Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ là tôi ăn không ngon, ngủ không yên”.


Đáp lại những tình cảm sâu nặng và thiêng liêng, cao cả của Bác Hồ, cũng như của cả nước, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa tỏ lòng kính yêu vô hạn, biết ơn sâu sắc đối với Bác, một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.


Đầu tháng 9-1969, tin Bác Hồ từ trần gây niềm xúc động sâu sắc và niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa. Làm theo Di chúc của Bác, thực hiện lời thề trước anh linh Bác, cùng với cả nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Khánh Hòa đã biến đau thương thành hành động cách mạng. Ngày 2-4-1975, quân và dân trong tỉnh phối hợp lực lượng bộ đội chủ lực, tiến công và nổi dậy giải phóng tỉnh nhà.


Ngày 30-4-1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cùng với cả nước, nhân dân Khánh Hòa sống trong niềm vui chiến thắng, niềm vui thực hiện trọn vẹn lời thề thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giương cao mãi mãi ngọn cờ độc lập dân tộc, quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước để thỏa lòng mong ước của Người”.


Thể theo nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, cuối năm 2008, TP. Cam Ranh đã tổ chức trọng thể Lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại công viên 18-10, việc làm này càng thể hiện tình cảm sâu nặng của nhân dân Khánh Hòa nói riêng, nhân dân miền Nam nói chung đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu.


Kính thưa đồng bào, đồng chí!


Năm 2006, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng bộ, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham gia. Kết quả triển khai Cuộc vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, không những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.


Năm 2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực từ nhận thức đến hành động, góp phần ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống của cán bộ, đảng viên; chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, tác phong làm việc sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe và tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp biểu dương, khen thưởng.


Kính thưa đồng bào, đồng chí!


Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là Chỉ thị có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn tỉnh. Để Chỉ thị số 05-CT/TW đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân trong toàn tỉnh quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:


Thứ nhất, đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tăng cường tuyên truyền những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi người và mỗi tổ chức “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; xem đây là công việc thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mình. Hình thức giáo dục, tuyên truyền phải luôn đổi mới, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng đối tượng; kiên quyết khắc phục sự rập khuôn, máy móc, xơ cứng, hoặc làm một cách hình thức, không thực chất. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm theo. Người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên... theo chức năng nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc tập thể cơ quan, đơn vị nơi công tác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ.


Thứ ba, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.


Nhân rộng điển hình tiên tiến là hình thức giáo dục thực tiễn sinh động, hiệu quả, tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong hoạt động học tập, công tác, lao động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân, có sức lan tỏa mạnh mẽ, bảo đảm Chỉ thị số 05-CT/TW đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt”; nêu bật những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, góp phần làm lan tỏa những tấm gương điển hình tiêu biểu xuất sắc ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, thẳng thắn phê phán những tổ chức, cá nhân nhận thức chưa đúng, thực hiện chưa hiệu quả, chưa thấy hết giá trị, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở các cấp ủy đảng. Muốn cho việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đạt mục đích, yêu cầu đề ra, cấp ủy các cấp phải kiểm tra, giám sát việc quán triệt và tổ chức thực hiện; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng; đồng thời phát hiện nơi làm tốt, việc làm tốt, mô hình hay để kịp thời biểu dương, nhân rộng trong toàn tỉnh.


Kính thưa đồng bào, đồng chí!


Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến vịnh Cam Ranh, chúng ta càng hiểu thêm cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng cách mạng vĩ đại của Người. Chúng ta tự hào có Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa đường, dẫn lối cho dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta càng hiểu thêm những tình cảm lớn lao và sâu nặng của Người dành cho nhân dân miền Nam, trong đó có nhân dân Khánh Hòa. Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh, chúng ta càng khắc sâu hình ảnh và công lao to lớn của vị lãnh tụ kính yêu vào mỗi trái tim người Việt Nam. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân Khánh Hòa đối với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, là cơ sở để xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Một lần nữa, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, các đồng chí, các bạn và toàn thể đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.


Xin trân trọng cảm ơn!


-----------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.