11:12, 27/12/2015

Tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở

Các khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được quan tâm một cách cụ thể, chỉ đạo xử lý kịp thời ngay từ khi phát sinh từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Các khiếu nại, tố cáo (KN-TC), đặc biệt là KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được quan tâm một cách cụ thể, chỉ đạo xử lý kịp thời ngay từ khi phát sinh từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.



Năm 2015, tình hình KN đông người có liên quan đến việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát sinh nhiều và phức tạp. Toàn tỉnh đã phát sinh 20 đoàn KN đông người với nội dung chủ yếu KN về giá bồi thường, hỗ trợ và giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó, có một số vụ việc nổi cộm như: hơn 200 tiểu thương kiến nghị về dự án xây dựng Chợ Đầm; các hộ dân xã Phước Đồng KN về bồi thường hỗ trợ và tái định cư tại Khu dân cư Hòn Rớ 2; 20 hộ dân ở xã Vĩnh Phương KN về bồi thường hỗ trợ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; các hộ dân xã Vĩnh Thái KN bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng...

 

Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015. (Ảnh do đơn vị cung cấp)


Đặc biệt, 2 dự án trọng điểm của Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh có phạm vi giải tỏa và số hộ dân bị ảnh hưởng rất lớn là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A và dự án Hầm đường bộ Đèo Cả. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A có tới 10.398 trường hợp bị ảnh hưởng, có chiều dài toàn tuyến hơn 140km, diện tích đất bị thu hồi hơn 199ha. Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả qua 2 xã Đại Lãnh và Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) có 899 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích đất bị thu hồi gần 25,8ha.


Với 2 dự án trọng điểm có quy mô lớn và phức tạp, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến Quốc lộ 1A trực tiếp theo dõi, chỉ đạo đối với các địa phương, tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để đối thoại trực tiếp với dân nhằm xử lý nhanh, kịp thời các vướng mắc, KN phát sinh ngay từ cơ sở. Tại các địa phương, UBND cấp huyện đã thành lập các tổ công tác, nòng cốt là lực lượng Thanh tra phối hợp chặt chẽ với đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cấp huyện rà soát, giải quyết nhanh, kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của người dân ngay từ khi phát sinh, giúp người dân yên tâm, sớm ổn định cuộc sống và tin tưởng, ủng hộ việc triển khai các chính sách, chế độ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giao đất tái định cư, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.


Theo ông Nguyễn Văn Độ, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, Thanh tra tỉnh đã phân công lãnh đạo phụ trách công tác giải quyết KN-TC tham gia Ban chỉ đạo của tỉnh, đồng thời giao các phòng nghiệp vụ trực tiếp theo dõi, thường xuyên làm việc với các đơn vị, địa phương để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo về nghiệp vụ và hướng xử lý đối với các trường hợp phức tạp phát sinh. Thanh tra tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung tham mưu Chủ tịch UBND các địa phương giải quyết dứt điểm các KN-TC phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế việc phát sinh điểm nóng. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức và tham mưu UBND tỉnh tiếp 50 lượt/20 đoàn đông người phát sinh... Qua tiếp công dân, đã giải thích và chỉ đạo xử lý kịp thời nên hạn chế được tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, KN vượt cấp, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.


Thanh tra tỉnh đã trực tiếp tham gia rà soát các KN phức tạp, kéo dài và đôn đốc các đơn vị, địa phương tích cực chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Quá trình giải quyết đòi hỏi phải thể hiện sự quan tâm xuất phát từ quyền lợi của người dân; đặt mình vào vị trí của người KN để quan tâm giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; kiên quyết xử lý trách nhiệm và thái độ đùn đẩy, né tránh trong quá trình tham mưu giải quyết KN của công dân.


Ông Nguyễn Văn Độ cho biết, năm 2015, toàn tỉnh tiếp 2.902 lượt công dân đến KN-TC, phản ánh, kiến nghị, tăng 22,75% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, các KN-TC, đặc biệt là KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được quan tâm một cách cụ thể, chỉ đạo xử lý kịp thời ngay từ khi phát sinh từ cơ sở đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giúp các dự án triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ.


N.D