10:09, 23/09/2015

Nhiều đề xuất tâm huyết gửi tới Đại hội

Đại hội đã thảo luận dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Báo Khánh Hòa xin trích đăng nội dung tham luận của một số địa phương, đơn vị về những nhiệm vụ, giải pháp và nội dung đề xuất.

Lời Tòa soạn: Đại hội đã thảo luận dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Báo Khánh Hòa xin trích đăng nội dung tham luận của một số địa phương, đơn vị về những nhiệm vụ, giải pháp và nội dung đề xuất.



Ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Nâng cao chất lượng các cuộc vận động và hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

5 năm qua, các cấp Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phát động phong trào thi đua yêu nước; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương.


Hoạt động giám sát, phản biện xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh những năm qua đã đạt được một số kết quả nổi bật: thường xuyên phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và các địa phương tiếp xúc cử tri; tham gia nhiều ý kiến với chính quyền, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt, giới thiệu hiệp thương các chức danh ứng cử vào chính quyền các cấp; phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật... Bên cạnh đó, công tác giám sát còn được thực hiện thông qua việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; trong các hoạt động của thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư, công tác hòa giải, tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các vấn đề lớn ở địa phương với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.


Trong giai đoạn tới, nhằm phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận các cấp và các thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đạt kết quả và nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau:


Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận và các đoàn thể trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, các nội dung chương trình công tác của Mặt trận, công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị.


Hai là, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên theo hướng đa dạng hóa về hình thức tập hợp nhân dân với phương châm: “Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở địa bàn khu dân cư, chú trọng việc phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, nâng cao chất lượng các mô hình hoạt động tự quản thôn, tổ dân phố của nhân dân; lấy phối hợp làm phương thức, lấy thôn, tổ dân phố làm địa bàn triển khai xây dựng và nhân rộng kịp thời các mô hình điểm”.


Ba là, gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đẩy mạnh việc phát huy dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cộng đồng dân cư như: tổ chức diễn đàn tiếng nói nhân dân, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền định kỳ, phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại với công dân, xây dựng cơ chế và triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền ở cơ sở trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.


Bốn là, tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức hệ thống Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhất là ở cơ sở. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng công tác vận động quần chúng, hoạt động công tác Mặt trận, đoàn thể các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.


Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tập trung thực hiện tái cơ cấu để phát triển nông nghiệp

Theo tôi, để nông nghiệp tiếp tục tiến lên, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, cần thực hiện các mục tiêu sau: tập trung thực hiện tái cơ cấu để phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; cải thiện đời sống người dân; xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, tiên tiến, từng bước hiện đại, hiệu quả, bền vững trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế so sánh từng lĩnh vực, từng vùng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; áp dụng công nghệ cao để giảm chi phí và nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng phát triển mạnh thủy sản, chăn nuôi gắn với an toàn dịch bệnh, giảm dần tỷ lệ lao động nông nghiệp trong nông thôn; thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm từng bước phát triển nông thôn toàn diện... Mục tiêu cụ thể: phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hơn 2,5%/năm; đến năm 2020 có 53/94 xã đạt xã nông thôn mới; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 93%, trong đó tỷ lệ dùng nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế hơn 35%; tỷ lệ che phủ rừng năm 2020 đạt hơn 47%...

 

Ngành Nông nghiệp đề xuất 8 giải pháp cơ bản là: tiếp tục tập trung thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; tiếp tục rà soát, bổ sung, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, khuyến nông; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học - kỹ thuật của ngành; đổi mới hình thành tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cùng với đó, xây dựng kết cấu hạ tầng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.

V.L (ghi)



Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Huy động nguồn lực vốn đầu tư phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2015 - 2020

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định trong 5 năm tới, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và chủ động hội nhập quốc tế; tăng cường huy động các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, phát huy hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và 3 vùng kinh tế trọng điểm gắn với thực hiện Kết luận số 53 của Bộ Chính trị về Phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa sớm đạt tiêu chí đô thị trực thuộc Trung ương.

Cụ thể phương hướng trên là các mục tiêu phát triển chủ yếu đến năm 2020 gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân hàng năm 7,5% đến 8,0%; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 215 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ huy động vốn đầu tư trên GRDP bình quân hàng năm 50 - 60%.

Để đạt các mục tiêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số giải pháp chủ yếu sau:


Thứ nhất, đối với nguồn lực vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN), thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn lần thứ nhất, từ nay đến cuối năm là giai đoạn tập trung thực hiện kịp thời các bước chuẩn bị đầu tư đúng theo quy định của Luật Đầu tư công và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Có như vậy, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2015 - 2020) của tỉnh mới đủ điều kiện thẩm định, phê duyệt và tỉnh mới huy động được nguồn vốn Nhà nước trong 5 năm tới. Tỉnh cần triển khai kế hoạch đầu tư công hàng năm của giai đoạn 2015 - 2020 đúng theo định hướng là nguồn vốn NSNN được đầu tư nhằm từng bước hoàn thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia bỏ vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh; nhất là tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm như: đường Nha Trang - Diên Khánh, trục đường Bắc Nam, đường Phong Châu, hạ tầng Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang, đường băng số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh... để góp phần tạo động lực lan tỏa, huy động được các nguồn lực khác trong toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, trong đó có mở rộng TP. Nha Trang về phía tây, phía nam theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong thời gian qua, Khánh Hòa huy động nguồn vốn ODA đạt mức thấp so với các tỉnh khác. Đây là kênh huy động vốn đầu tư rất hiệu quả, vì thế, UBND tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo, kiện toàn bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng danh mục đầu tư, tiếp cận nguồn vốn ODA thông qua các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức nước ngoài. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn NSNN, thực hiện các biện pháp cụ thể trong công tác kiểm tra tiến độ, giám sát thi công để đảm bảo chất lượng công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và sử dụng hết vốn đầu tư được phân bổ.


Thứ hai, đối với nguồn lực vốn đầu tư ngoài ngân sách, thời gian qua, kết quả thu hút đầu tư ngoài NSNN của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng rất chậm. Thời gian tới, thu hút đầu tư ngoài NSNN cần định hướng theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể là thực hiện quy hoạch 3 vùng kinh tế trọng điểm. Cần tăng cường thu hút và quản lý vốn đầu tư ngoài NSNN có định hướng và có chọn lọc vào các lĩnh vực quan trọng: công nghiệp lọc hóa dầu; công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ; phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; du lịch, dịch vụ; phát triển các vùng khó khăn, nông nghiệp và nông thôn; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao; các ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn; các ngành có ý nghĩa về an sinh xã hội...


Tỉnh cần tập trung thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đã đến khảo sát thực hiện các dự án đầu tư; nhất là đầu tư vào 3 vùng kinh tế trọng điểm. Cụ thể hơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các nhóm giải pháp về: quản lý đầu tư, chính sách thu hút đầu tư; quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng và xúc tiến đầu tư.


Ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Các nhóm giải pháp chuyển đổi ngành nghề cho người lao động bị thu hồi đất

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2010 - 2020, toàn tỉnh có 1 khu kinh tế, 4 khu công nghiệp và 11 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.109ha. Hiện nay đã đi vào hoạt động 1 khu kinh tế, 2 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với tổng diện tích 574ha... Số lao động trong vùng thu hồi đất để triển khai dự án chiếm khoảng 8,5% tổng số lao động toàn tỉnh. Tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh năm 2011 là 4,5%, đến năm 2015 là 4%. Điều này cho thấy việc thu hồi đất không làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh; lao động có xu hướng dịch chuyển từ nhóm ngành nông, lâm thủy sản sang nhóm ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ - du lịch. Vấn đề đặt ra là cần có giải pháp để chuyển đổi ngành nghề tạo sinh kế mới bền vững cho lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh.


Tuy nhiên, hiện nay việc chuyển đổi ngành nghề cho người lao động (NLĐ) bị thu hồi đất đang gặp khó khăn như: trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật của NLĐ cần chuyển đổi nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng; NLĐ thiếu thông tin về việc làm trên thị trường lao động; những NLĐ muốn tự tạo việc làm lại thiếu vốn hoặc do tuổi cao không còn phù hợp để tìm việc làm mới...


Để giải quyết vấn đề này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất một số nhóm giải pháp sau:

Nhóm giải pháp về tuyên truyền: Các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về việc chuyển đổi ngành nghề tạo sinh kế mới cho NLĐ chịu tác động của các dự án; vận động NLĐ tham gian học nghề nhằm nâng cao chất lượng lao động, tạo năng lực nắm bắt cơ hội chuyển đổi ngành nghề.


Nhóm giải pháp về đào tạo nghề: Các trường, trung tâm đào tạo nghề có những giải pháp linh hoạt giúp NLĐ học tập nâng cao trình độ học vấn để có điều kiện tham gia đào tạo nghề; đồng thời đa dạng hình thức đào tạo tại trường, trung tâm hoặc tổ chức dạy nghề lưu động giúp NLĐ có điều kiện thuận lợi tham gia học nghề, trang bị kỹ năng nghề nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động hoặc tự tạo việc làm mới. Khuyến khích NLĐ tích cực tham gia các lớp khuyến nông, khuyến công, ứng dụng công nghệ mới phù hợp với bản thân và gia đình của từng người. Tham gia làm việc trực tiếp vào các dự án có cam kết đào tạo và sử dụng lao động tại địa phương


Nhóm giải pháp về thông tin thị trường lao động: Tổ chức hỗ trợ tư vấn cho NLĐ về nghề nghiệp và việc làm; hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động; đầu tư nâng cấp nhằm nâng cao năng lực Trung tâm Dịch vụ việc làm, tăng thêm các phiên giao dịch, giúp NLĐ nắm bắt kịp thời về cung - cầu thị trường lao động, phục vụ cho nhu cầu tìm việc làm; tạo điều kiện cho NLĐ nói chung và NLĐ bị thu hồi đất nói riêng hiểu rõ và tham gia xuất khẩu lao động, xem xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp quan trọng để NLĐ nâng cao thu nhập và kỹ năng nghề nghiệp.


Nhóm giải pháp về trách nhiệm của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư khi triển khai dự án cần có cam kết về trách nhiệm xem xét, ưu tiên tuyển dụng lao động bị thu hồi đất vào làm việc tại các dự án, khi NLĐ có đủ điều kiện về tay nghề và sức khỏe; tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo, kèm cặp NLĐ để nâng cao trình độ nghề nghiệp và thích ứng với công việc được giao. Khi triển khai các dự án, các nhà đầu tư có trách nhiệm đóng góp hỗ trợ NLĐ chuyển đổi và nâng cao trình độ nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu nhân lực của dự án nhằm hạn chế di chuyển lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội...