12:09, 22/09/2015

Các tầng lớp nhân dân gửi gắm trọn niềm tin vào Đại hội

Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII đánh dấu giai đoạn mới trên chặng đường phát triển của Khánh Hòa. Các tầng lớp nhân dân gửi gắm trọn niềm tin vào Đại hội.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII đánh dấu giai đoạn mới trên chặng đường phát triển của Khánh Hòa. Các tầng lớp nhân dân gửi gắm trọn niềm tin vào Đại hội.



Ông Bùi Hồng Thái - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh: Đảng bộ tỉnh đã phát huy được tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo

Theo đánh giá của tôi, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ tỉnh đã phát huy được tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả các chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Cụ thể: đã chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - chính trị được giữ vững; phát triển, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, nhất là đã triển khai tốt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Qua các lần được mời tham dự đại hội đảng bộ cấp huyện, tôi mừng vì thấy công tác chuẩn bị, tổ chức ở hầu hết các đảng bộ đều thực hiện chặt chẽ, việc bầu chọn ban chấp hành đảng bộ, cấp ủy đều công khai, minh bạch và những người được bầu chọn đều xứng đáng. Riêng đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tôi rất tâm đắc khi Tỉnh ủy đã thực hiện việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Báo cáo chính trị rất đầy đủ các thành phần trước khi xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và đã được Bộ Chính trị đánh giá cao.


Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, dân chủ, sáng tạo trong toàn Đảng bộ. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh của toàn dân, thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ tới với tinh thần “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi”.


Trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, tôi mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải triển khai thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, kịp thời phát huy những ưu điểm, tháo gỡ những khó khăn để các chỉ tiêu của nghị quyết đạt được ở mức cao nhất; có giải pháp tích cực thực hiện xã hội hóa ở những khâu có thể xã hội hóa, vừa tranh thủ sức người, sức của trong toàn xã hội, vừa phát huy được bản chất tốt đẹp của dân tộc nói chung và nhân dân tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Bên cạnh đó, có nhiều chính sách quan tâm hơn nữa đến những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, nhất là những người khuyết tật; nên có các chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ làm ăn, phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng nhưng không mang tính ỷ lại.


T.L (ghi)

 


Ông Nguyễn Thiết Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh: Cần khai thác thế mạnh của vịnh Vân Phong

Vân Phong là vịnh nước sâu hiếm có, đây là lợi thế rất lớn của tỉnh Khánh Hòa. Việc khai thác, phát huy được thế mạnh của vịnh Vân Phong sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển. Tuy Khu kinh tế (KKT) Vân Phong được xác định là 1 trong 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh nhưng thực tế hiện nay, KKT Vân Phong chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có mà chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu. Hiện nay, tại khu vực phía nam KKT này đã thu hút được một số dự án lớn mang tính động lực như: Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Nhà máy nhiệt điện Sumitomo, Khu công nghiệp Ninh Thủy... Tôi hy vọng giai đoạn 2015 - 2020, lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung sức lực, trí tuệ để thu hút, thúc đẩy tiến độ các dự án lớn tại KKT Vân Phong. Khi các dự án lớn đi vào hoạt động tại KKT Vân Phong sẽ là động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong.


Trong quá trình thu hút, triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh cần cân nhắc, bảo vệ lợi ích cộng đồng, lợi ích của người dân, lắng nghe ý kiến của người dân trước khi triển khai. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, bởi thực tế không ít quốc gia đã phải trả giá đắt khi khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, không chú trọng đến việc bảo vệ môi trường.


Một vấn đề khác tôi cũng rất quan tâm là công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực tế, kết quả công tác này chưa được như mong muốn. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc để tạo thêm niềm tin trong quần chúng nhân dân.


HẢI LĂNG (ghi)



Nhà thơ Giang Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Chú trọng xây dựng con người mới, xã hội mới tốt đẹp

Những năm gần đây, Đảng bộ tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, hội nhập quốc tế. Nhờ đó, tỉnh Khánh Hòa vẫn giữ được đà phát triển năng động, ngân sách vượt mức 15.000 tỷ đồng, đời sống nhân dân được cải thiện. Tôi hy vọng, Đại hội lần này sẽ chọn được những người đủ đức đủ tài để đứng vào hàng ngũ lãnh đạo; thảo luận tìm ra những phương hướng, giải pháp đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững. Tôi đề nghị Đại hội cần quan tâm đến một số vấn đề:


Về xây dựng con người mới, xã hội mới tốt đẹp:  Báo cáo chính trị có đề cập đến nhưng hình như chưa đi vào thực tế. Tôi mong Đại hội sẽ có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ (kết hợp gia đình, nhà trường và xã hội) để sớm chấm dứt tình trạng coi thường pháp luật, mất an ninh, để kẻ xấu lộng hành.


Về lĩnh vực văn học nghệ thuật: Báo cáo chính trị có đề cập đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tính quần chúng rộng rãi (Festival Biển, các chương trình biểu diễn nghệ thuật gắn với các sự kiện chính trị hoặc lịch sử...), tuy nhiên chưa đề cập sâu đến hoạt động sáng tạo văn học - nghệ thuật. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương có đoạn: “Phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật, tạo mọi điều kiện cho sự tìm tòi, sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Đổi mới phương thức hoạt động của các hội văn học, nghệ thuật”. Ở đây có 2 vấn đề rất quan trọng: Về tác phẩm: Trung ương rất coi trọng sự tìm tòi, sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ để có tác phẩm hay, đáp ứng được yêu cầu của người xem, người nghe, người đọc. Tìm tòi, sáng tạo là trách nhiệm, là lý do tồn tại của văn nghệ sĩ, cũng là thái độ chính trị đối với đất nước, đối với Đảng. Về lãnh đạo: Ở Trung ương cũng như ở tỉnh, Đảng lãnh đạo toàn diện mặt trận văn học nghệ thuật. Tuy nhiên, để thuận lợi cho hoạt động chuyên môn, Trung ương và Tỉnh ủy có thể chỉ định cơ quan lãnh đạo trực tiếp (cơ quan Đảng hoặc Nhà nước) để giải quyết vấn đề chế độ, chính sách, đổi mới phương thức hoạt động của các hội văn học, nghệ thuật và các chuyên ngành...


Xuân Thành (ghi)



Ông Ngô Mậu Chiến - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tạo điều kiện để nhân tài cống hiến

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đảng viên, nhân dân rất quan tâm và mong sao đại hội lần này có chủ trương, giải pháp mới mang tính đột phá; chọn những cán bộ có trí tuệ, tài năng, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, lãnh đạo đưa tỉnh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng.


Bản thân tôi cũng như các cựu chiến binh của tỉnh kỳ vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này tiếp tục thực hiện 4 chương trình trọng điểm đã đề ra, nhưng tập trung vào chương trình xây dựng nguồn nhân lực, coi đây là khâu đột phá của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nguồn lực ở đây muốn nhấn mạnh là cần phải thu hút được nhiều nhân tài và tạo môi trường cho bậc hiền tài cống hiến, phát triển. Nguồn lực ở đây không chỉ là đội ngũ tri thức mà cả công nhân, thợ lành nghề cần được trân trọng. Muốn vậy, phải giao công việc cho họ, tin tưởng họ. Đồng thời, tỉnh cần có chính sách thu hút hấp dẫn hơn.


Thành Nam (ghi)



Hòa thượng Thích Ngộ Tánh - Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Tạo điều kiện và giúp đỡ Phật giáo tỉnh ngày càng phát triển

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là một sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trước hết, đây là đại hội của trí tuệ, của tư tưởng đạo đức và ý chí cách mạng, nhằm thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Sâu xa hơn, đây còn là đại hội của tầm nhìn xuyên suốt, đoàn kết nhất quán, phát huy tư tưởng tiến công cách mạng trong giai đoạn đất nước đổi mới, mở cửa hội nhập với không ít khó khăn và thách thức. Do đó, chúng tôi tin tưởng, Đại hội sẽ bầu được những người có đức, có tài để lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra những chủ trương, đường lối đúng đắn phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó có tín đồ Phật giáo.


Theo tôi, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh cần tăng cường giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc, các giá trị văn hóa tốt đẹp của đất nước cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và giúp đỡ Phật giáo tỉnh củng cố tổ chức, hàng ngũ tăng ni, phật tử ngày càng phát triển; hỗ trợ Phật giáo tỉnh đưa người tu hành ra làm phật sự tại Trường Sa, góp phần an dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; tăng cường phát huy khối đại đoàn kết dân tộc...


PHÚ VINH (ghi)



Linh mục Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh: Tiếp tục quan tâm đến đời sống đồng bào Công giáo

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chính sách trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh; tiếp tục tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo, đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc. Riêng các hoạt động Mục vụ Đức Tin của người Công giáo được quan tâm hơn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa...


Tôi mong Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ bầu chọn được những người có đầy đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vững mạnh hơn nữa. Đồng thời, tôi mong Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa, trong đó có đồng bào Công giáo; đẩy mạnh thực hiện xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa dần những tiêu cực xã hội nhằm hoàn thiện đạo đức con người Việt Nam.


 V.G (ghi)

 

Ông Bùi Hà Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh): Quan tâm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

Tôi rất tâm đắc với định hướng đến năm 2020 của Đảng bộ tỉnh, nhất là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đổi mới hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể... Phương hướng đã nêu nhiều giải pháp đột phá trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân, trong đó có các giải pháp như: tập trung phát triển hạ tầng, cho vay ưu đãi, phát triển sản phẩm hàng hóa theo hướng VietGAP, phát triển kinh tế hợp tác, hình thành vùng sản xuất tập trung... Tôi nghĩ, đây là điều đáng phấn khởi đối với nông dân và nông thôn, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành về phát triển và thực hiện nghị quyết tam nông.


Tuy nhiên, hiện nay, nông nghiệp phát triển còn thiếu bền vững, nông dân vẫn canh cánh nỗi lo mất mùa được giá... Tôi mong muốn Đại hội lần này chú trọng hơn nữa phát triển nông nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tránh những rủi ro, thua thiệt không đáng có.


P.L (ghi)