11:07, 02/07/2013

Phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị từ nay đến cuối nhiệm kỳ (*)

Trích phát biểu bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

(Trích phát biểu bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa)


Thưa các đồng chí,


Sau 2 ngày làm việc tích cực, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các báo cáo, dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy. Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến góp ý, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh các văn bản để ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả.


Thưa các đồng chí,


Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã thống nhất cao và thông qua nhiều vấn đề rất quan trọng, không chỉ có ý nghĩa cho việc chỉ đạo, điều hành ngắn hạn của năm 2013, mà cho cả trung hạn đến 2015 và dài hạn đến năm 2030. Cụ thể như sau:


1- Tỉnh ủy thống nhất ban hành Kết luận Hội nghị lần thứ 14 về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho những năm còn lại của nhiệm kỳ, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.


Về đánh giá chung, từ khi bước vào triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI, tỉnh chúng ta liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp của tình hình kinh tế - xã hội trong nước do bị ảnh hưởng từ tình hình sụt giảm kinh tế thế giới. Đây là yếu tố khó khăn khách quan ngoài dự báo và chính việc này đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế, cản trở kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. So sánh với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, đến nay hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều không đạt. Tuy nhiên, nếu so với cả nước thì tỉnh chúng ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng tương đối ổn định và toàn diện, là một trong những tỉnh có mức tăng trưởng khá và đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương.


Về mục tiêu, phương hướng cho những năm còn lại của nhiệm kỳ. Dự báo trong năm 2013 và những năm tiếp theo, tình hình cả nước sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do suy giảm kinh tế thế giới và trong nước kéo dài. Chính vì vậy, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế quan trọng phải xác định giảm so với Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện sát hợp với thực tiễn như: Phải tập trung tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh; nghiên cứu điều chỉnh tiến độ thực hiện các chương trình phát triển đô thị, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi cho phù hợp với nguồn lực của tỉnh; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh việc đổi mới công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.


2- Đối với Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị.


Ngay sau hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của Tỉnh ủy và hoàn chỉnh, ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, tập trung nghiên cứu, thể chế hóa về mặt Nhà nước từng nội dung, với từng mốc thời gian hoàn thành cụ thể để tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả vẫn là sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân, của đảng viên và của toàn hệ thống chính trị trong việc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Chính vì vậy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong tỉnh phải quan tâm lãnh đạo chặt chẽ, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình trong việc tổ chức nghiên cứu, phổ biến quán triệt và tuyên truyền nội dung Nghị quyết.


3- Về các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trên địa bàn tỉnh.


Tỉnh ủy nhất trí với báo cáo đánh giá tình hình qua hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" trên địa bàn tỉnh. Kết quả thể hiện chúng ta đã nghiêm túc quán triệt và tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết; các khuyết điểm trước đây bước đầu được khắc phục bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có tác động tích cực trong dư luận xã hội và đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Trong thời gian đến, chúng ta phải kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với những bước đi vững chắc để có thể thực sự tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Trước mắt, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân cần nghiêm túc, tự giác và có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa ngay những yếu kém, khuyết điểm đã được kết luận qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Tiếp tục giám sát thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm, nhất là việc xử lý, giải quyết có hiệu quả, nghiêm minh những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tiếp tục được thực hiện một cách nghiêm túc gắn với kiểm điểm công tác hàng năm. Tập trung hoàn thành các đề án theo Kế hoạch số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.


Thưa các đồng chí,


Ngoài các nội dung trên, Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã xem xét, thông qua đề án thành lập Ban Nội chính của tỉnh; Quy định của Ban Chấp hành về việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; báo cáo thường kỳ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Nhìn chung, kết quả cho thấy tình hình đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng yêu cầu phải thực hiện tốt trong những năm tiếp theo. Vì vậy, chúng ta cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi đến các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.


Xin trân trọng cảm ơn.
------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.