11:07, 01/07/2013

Đề ra các giải pháp sát hợp với thực tiễn nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2013 (*)

Trích phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

(Trích phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa)


Thưa các đồng chí,


Kỳ họp Tỉnh ủy lần này tổ chức trong 2 ngày với khối lượng công việc tương đối lớn. Cùng một lúc chúng ta phải triển khai thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, công việc mới, có tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa to lớn, mang tầm chiến lược lâu dài. Do đó, về quan điểm chung, tôi đề nghị Tỉnh ủy phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ, từng đồng chí Tỉnh ủy viên cần phát huy cao độ trách nhiệm, tập trung nghiên cứu và thẳng thắng góp ý xây dựng, để qua đó đảm bảo chất lượng, hiệu quả các vấn đề xem xét, thống nhất ban hành sau hội nghị lần này.


Đi vào cụ thể từng nhóm vấn đề sẽ thảo luận trong kỳ họp này, tôi xin gợi ý các nội dung công việc như sau:


1- Về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng ta đã thấy rõ những sụt giảm đáng kể trên tất cả các mặt của nền kinh tế tỉnh do chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế thế giới và suy giảm kinh tế trong nước. Sản xuất công nghiệp khó khăn, hoạt động ở mức cầm cự; phát sinh nhiều doanh nghiệp nợ thuế, trốn thuế với số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng; nhiều dự án đầu tư đình trệ; tỷ lệ giải ngân vốn cho vay của ngân hàng thấp mặc dù lãi suất cho vay lần lượt được Chính phủ điều hành kéo xuống ở mức hợp lý... Bối cảnh đó hoàn toàn nằm ngoài dự báo khi xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Chính vì vậy, các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết cũng không còn phù hợp với thực tiễn.


Để có cơ sở làm rõ vấn đề trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban đảng Tỉnh ủy, cấp ủy các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; xác định rõ kết quả đạt được, những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân từ đâu, để qua đó làm cơ sở đề ra các giải pháp sát hợp với tình hình thực tiễn nhằm tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn trong những năm còn lại của nhiệm kỳ. Tại hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành xem xét, cho ý kiến 2 báo cáo: "Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội qua 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013" và "Đánh giá kết quả sau 2,5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI và phương hướng, nhiệm vụ cho những năm còn lại của nhiệm kỳ".


2- Về triển khai thực hiện các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" 

 
Sau hơn 1 năm thực hiện, đánh giá tổng quan toàn tỉnh cho thấy, chúng ta đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết với một khối lượng công việc lớn, phức tạp và đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, thấy rõ tính cấp bách và sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; sau kiểm điểm, đã tích cực sửa chữa, khắc phục khuyết điểm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có tác động tích cực trong dư luận xã hội và bước đầu đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các giải pháp của Nghị quyết cho đến nay vẫn được tiến hành đồng bộ, toàn diện và gắn với thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, an sinh xã hội và chăm lo đời sống của nhân dân.


Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11 diễn ra vào tháng 10 năm 2012, Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến về kết quả kiểm điểm tự phê và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tại kỳ họp này, thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục trình Tỉnh ủy xem xét, đánh giá và góp ý Báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trên địa bàn tỉnh.


Ngoài ra, liên quan đến các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4, cũng tại kỳ họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ trình Tỉnh ủy xem xét, thống nhất ban hành Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành hàng năm, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ là một trong những kênh thông tin tham khảo quan trọng cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Những đồng chí có tín nhiệm thấp cần xem xét, đưa ra khỏi quy hoạch chức vụ cao hơn và bố trí công tác phù hợp; những đồng chí có tín nhiệm rất thấp hoặc 2 năm liền tín nhiệm thấp cần kịp thời cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.


3- Về triển khai thực hiện Kết luận số 53 của Bộ Chính trị


Ngay sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhiều vấn đề được Bộ Chính trị cho phép, cụ thể như: Việc nghiên cứu, xây dựng Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong, đến nay, Quốc hội đã thống nhất chủ trương cho nghiên cứu, ban hành Luật Đặc khu hành chính - kinh tế và tỉnh đang khẩn trương hoàn thành Đề án tổng thể để sớm báo cáo Thủ tướng xem xét, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; về phát triển huyện đảo Trường Sa, chúng ta đang triển khai Đề án phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Trường Sa và Đề án điều chỉnh địa giới hành chính và củng cố hệ thống chính trị để phát triển toàn diện huyện đảo nhằm đảm bảo vững chắc chủ quyền lãnh thổ; việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng của tỉnh thành trường đại học đa ngành cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập...


Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị còn rất nhiều vấn đề quan trọng, có tính chiến lược lâu dài. Vì vậy, trong các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu đề xuất dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị. Nghị quyết sau khi ban hành sẽ là cơ sở cho toàn Đảng, toàn quân và nhân dân toàn tỉnh đồng tâm, hiệp lực tổ chức thực hiện.  


Thưa các đồng chí,


Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định trong Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ trình tại Hội nghị lần này một số văn bản quan trọng, đó là: "Đề án thành lập Ban Nội chính của tỉnh"; "Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc"; "Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị" và "Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy". Đề nghị Tỉnh ủy quan tâm cho ý kiến góp ý chi tiết vào từng nội dung, qua đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh ban hành triển khai thực hiện đạt kết quả cao.


Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.


Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.


Xin trân trọng cảm ơn!
-----------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.