10:07, 02/07/2013

Thông qua Đề án thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy

Ngày 2-7, Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với nhiều nội dung quan trọng. Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cùng các vị trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

. Thông qua Quy định của Ban Chấp hành về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt.


Ngày 2-7, Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với nhiều nội dung quan trọng. Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cùng các vị trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.


Hội nghị đã thảo luận và thông qua Đề án thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy. Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh ủy được thành lập trên cơ sở chuyển giao tổ chức, nhân sự của Phòng Nội chính - Tiếp dân (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy) và Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh. Biên chế của Ban không quá 21 người. Tổ chức bộ máy của Ban gồm: Trưởng ban và 1 đến 2 Phó Trưởng ban; các đơn vị trực thuộc gồm: Văn phòng, Phòng theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng, Phòng theo dõi công tác các cơ quan nội chính. Sau khi Tỉnh ủy thông qua Đề án, BTV Tỉnh ủy sẽ ra quyết định thành lập và Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ hoạt động ngay trong tháng 7-2013.


Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã thảo luận và thông qua Quy định của Ban Chấp hành về việc lấy phiếu tín nhiệm (PTN) hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Về nguyên tắc, việc lấy PTN được thực hiện hàng năm; bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch trong việc lấy PTN cũng như sử dụng kết quả PTN. Kết quả lấy PTN đối với cán bộ được công khai trong tập thể lãnh đạo cùng cấp và báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý quyết định đối với chức danh cán bộ đó. PTN là một trong những kênh thông tin tham khảo quan trọng cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Những đồng chí có tính nhiệm thấp cần xem xét đưa ra khỏi quy hoạch chức vụ cao hơn và bố trí công tác phù hợp. Những đồng chí có tín nhiệm rất thấp hoặc 2 năm liền tín nhiệm thấp cần kịp thời cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Phạm vi lấy PTN là thành viên lãnh đạo cấp ủy các cấp và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến sơ sở. Đối tượng lấy PTN là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BTV các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội cấp tỉnh và tương đương; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND, Ủy viên thường trực HĐND, Ủy viên UBND, trưởng các ban của HĐND huyện, thị xã, thành phố. PTN đối với mỗi chức danh cán bộ được lấy tối đa ở 2 nơi là cấp ủy cùng cấp (đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy) và nơi công tác. Nội dung lấy PTN gồm: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực thực tiễn.


Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thông qua các báo cáo: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc; Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Kết quả kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.


Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Thanh Quang đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013 cũng như kết quả sau 2,5 năm thực hiện NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Ông nhận định, hiện nay tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng yêu cầu phải thực hiện tốt trong những năm tiếp theo. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Ngọc Khánh

 

Trích phát biểu bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa