11:01, 31/01/2013

Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân: Hiệu quả bước đầu

Hơn 2 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã chú trọng triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của công tác xây dựng Đảng.

Hơn 2 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) đã chú trọng triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên (ĐV) và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN), xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của công tác xây dựng Đảng.

Tích cực triển khai

Thực hiện Chỉ thị 23 ngày 28-4-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa “Về phát triển ĐV, đoàn viên và tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNTN”, hơn 2 năm qua, Đảng ủy Khối DN đã khẩn trương xây dựng chương trình công tác cụ thể, điều tra, khảo sát nắm chắc tình hình thực tế; tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện công tác phát triển ĐV, đoàn viên và tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNTN trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng trực thuộc đã xây dựng chương trình hành động, đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới phương thức hoạt động các tổ chức đoàn thể trong DN nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV, góp phần lãnh đạo DN phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối DN đã thành lập tổ công tác thực hiện Chỉ thị 23. Tổ công tác đã xây dựng kế hoạch để thành lập Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu. Ngoài ra, tổ đã chọn Chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang làm hạt nhân để xúc tiến thành lập Đảng bộ cơ sở Cụm Công nghiệp Diên Phú. Mặt khác, tổ hướng dẫn triển khai các bước để nắm chắc tình hình ĐV, đoàn viên và tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNTN trên địa bàn KCN Suối Dầu và Cụm Công nghiệp Diên Phú, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Hơn 2 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) đã chú trọng triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên (ĐV) và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN), xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của công tác xây dựng Đảng.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp Suối Dầu

Hiệu quả bước đầu

Từ tháng 6-2010 đến tháng 11-2012:
- Tổ chức cơ sở Đảng trong DN có vốn Nhà nước dưới 50% tăng thêm 28 ĐV.
- Tổ chức cơ sở Đảng trong DN cổ phần hết vốn Nhà nước tăng thêm 60 ĐV.
- Tổ chức cơ sở Đảng trong DNTN sáng lập tăng thêm 16 ĐV.
- Tổ chức cơ sở Đảng trong DN có vốn Nhà nước liên doanh với nước ngoài tăng thêm 7 ĐV.
- Tổ chức cơ sở Đảng trong DN 100% vốn nước ngoài tăng thêm 3 ĐV.
DSC00450: Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp Suối Dầu (ảnh: Đảng ủy Khối Doanh nghiệp).

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển ĐV trong DNTN, Đảng ủy Khối DN đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch, biện pháp, chỉ tiêu cụ thể hàng năm, đặc biệt chú trọng quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên, công nhân trực tiếp sản xuất, những nơi trắng ĐV. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối DN còn chỉ đạo Đoàn Khối DN giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ sở Đoàn trực thuộc phát hiện, tạo nguồn để kịp thời giới thiệu quần chúng cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Nhờ đó, hơn 2 năm qua, Đảng ủy Khối DN đã tổ chức được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.357 quần chúng ưu tú, kết nạp 114 ĐV mới. Đồng thời, Đảng ủy Khối DN đã ra quyết định thành lập Chi bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á, Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị KCN Suối Dầu trên cơ sở tách Chi bộ Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu (thuộc Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa). Bước đầu, Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị KCN Suối Dầu đã xây dựng Quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức điểm lễ kết nạp 2 ĐV mới. Ngoài ra, Chi bộ đang khẩn trương điều tra, tổng hợp số ĐV đang sinh hoạt tại địa phương và đoàn viên Công đoàn, Đoàn Thanh niên làm việc tại các DNTN KCN Suối Dầu để báo cáo Đảng ủy Khối, các tổ chức đoàn thể cấp trên theo quy định.

Để tiếp tục tạo nguồn cho công tác phát triển ĐV, Đảng ủy Khối và các đơn vị chức năng đã tạo điều kiện để một số DNTN có đủ điều kiện thành lập tổ chức đoàn thể. Trong đó đã thành lập Công đoàn và Đoàn Thanh niên cơ sở Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, Chi đoàn cơ sở Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu, Chi đoàn Công ty TNHH Long Sinh...

Theo ông Ngô Hữu Giác - Bí thư Đảng ủy Khối DN, để đạt được những kết quả trong công tác phát triển ĐV tại các DNTN, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thực hiện nguyên tắc vừa làm vừa rút kinh nghiệm, phân công cụ thể cho từng bộ phận, thành viên. Theo định kỳ, tổ công tác thực hiện Chỉ thị 23 đều họp để đánh giá công việc đã làm và bàn biện pháp triển khai trong thời gian tiếp theo. Thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường các biện pháp, phát huy tối đa vai trò của Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị KCN Suối Dầu; nắm tình hình thực tế để tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, ĐV, chủ DN và các tổ chức đoàn thể trong DNTN tại KCN Suối Dầu và Cụm Công nghiệp Diên Phú để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

HOÀNG TRIỀU