11:01, 31/01/2013

Công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp ủy triển khai thực hiện tốt, bảo đảm chất lượng và hiệu quả

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa

(Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa)

- Nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, xin ông cho biết những thành tựu nổi bật của Đảng bộ tỉnh trong công tác xây dựng Đảng cũng như việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa XI) trong năm 2012?

- Năm 2012 là năm thứ hai chúng ta tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước hết sức khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái, dẫn đến đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là nhân dân lao động bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, các thế lực thù địch liên tục thực hiện các âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây tác động xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương... Song, trước những khó khăn, thách thức đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, từng bước tháo gỡ vướng mắc, làm tốt công tác tư tưởng, kêu gọi toàn dân không ngừng nỗ lực, đoàn kết phấn đấu để vươn lên.

Về cơ bản, chúng ta đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) đề ra cho năm 2012 và ở mức khá so với cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH). Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ. Các hoạt động xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng nghèo và chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện có hiệu quả. Quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố.

Công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp ủy chú trọng triển khai thực hiện tốt, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ các loại hình tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được tiến hành nghiêm túc. Vai trò, vị trí của cấp ủy, TCCSĐ được khẳng định rõ nét trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng. Công tác phát triển đảng viên đảm bảo về nguyên tắc, thủ tục; số đảng viên mới đã phát huy tác dụng tốt và được quần chúng tín nhiệm. Đảng bộ tỉnh hiện nay có 646 TCCSĐ (262 đảng bộ cơ sở, 384 chi bộ cơ sở), 5 đảng bộ bộ phận, 2.263 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 29.800 đảng viên. Trong năm, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.800 đảng viên, trong đó có hơn 730 nữ, 930 người là đoàn viên thanh niên, 60 người là người dân tộc thiểu số và 70 người có đạo.

Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng năm 2012 chính là sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động của đa số cán bộ, đảng viên từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, kết quả đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân tại các địa phương, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã làm rõ thêm nhiều vấn đề trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh thời gian qua. Qua kiểm điểm, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã tự nhìn nhận, soi xét lại chính mình, tự điều chỉnh suy nghĩ, hành động và tích cực sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của bản thân. Đợt kiểm điểm đã tạo được sự chuyển biến tích cực về đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của các tập thể lãnh đạo và các cá nhân; mặt khác có tác dụng cảnh báo, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng; chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp. Chính hiệu quả của những việc làm cụ thể đó đã mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội, đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào việc thực hiện Nghị quyết.

Trong năm, BCH Trung ương đã ban hành rất nhiều kết luận, nghị quyết quan trọng, liên quan đến công tác xây dựng Đảng. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, Tỉnh ủy đã nhanh chóng tổ chức hội nghị quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức quán triệt đến các đối tượng; đồng thời, tiến hành xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động, trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành: Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 20-3-2012 thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chương trình số 07-Ctr/TU, ngày 27-7-2012 thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”; Chương trình số 10-Ctr/TU, ngày 14-11-2012 thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”. Hiện nay, Tỉnh ủy đang tiến hành xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” và Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.  

- Ngày 30-11-2012, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về Đề án “Phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020”. Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề này, ông có thể cho biết BTV Tỉnh ủy sẽ triển khai kết luận này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

- Sau khi làm việc với BTV Tỉnh ủy, ngày 24-12-2012, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 53-KL/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Với định hướng để Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị trọng điểm và là trung tâm phát triển KT-XH của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Bộ Chính trị đã chỉ đạo các bộ, ngành tạo điều kiện về cơ chế, về vốn cho một số công trình, dự án trọng điểm; cho phép nghiên cứu, xây dựng đặc khu Kinh tế - hành chính Bắc Vân Phong; phát triển huyện đảo Trường Sa, phát huy mạnh tiềm năng kinh tế biển, đặc biệt là mở rộng du lịch biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc... Đây được xem là động lực mang tính bứt phá trong phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm tới.

Để triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao nhất, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu xây dựng các nghị quyết chuyên đề mang tầm chiến lược. Trong năm 2013, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành công tác quy hoạch các đô thị trong tỉnh; đồng thời, điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện Chương trình phát triển đô thị, đảm bảo bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật của đô thị văn minh, hiện đại. Tiếp tục làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng để thực hiện sớm việc chuyển đổi chức năng của Cảng Nha Trang thành cảng du lịch. Xúc tiến các bước thủ tục để thành lập Trường Đại học Khánh Hòa trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng của tỉnh. Về xây dựng đặc khu Kinh tế - hành chính Bắc Vân Phong, trong giai đoạn đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn do chưa có tiền lệ trong nước, khó hình thành khung pháp lý và vì thế công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tỉnh đã xác định rõ lộ trình thực hiện với quyết tâm cao; song song đó, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các dự án quy mô lớn, phù hợp với quy hoạch. Trong thời gian chưa hình thành đặc khu, các cơ chế chính sách dành cho nhà đầu tư tại khu vực này vẫn áp dụng như hiện tại. Các dự án đang triển khai, công tác đầu tư vẫn tiếp tục tiến hành nhưng phải siết chặt để đảm bảo tiến độ. Thời gian này cũng sẽ tạm giãn tiến độ đối với các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách chưa thực sự cấp thiết, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, gây lãng phí.

 - Năm 2013, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xin ông cho biết hướng triển khai cơ bản vấn đề này?

- Năm 2013 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2010 - 2015 và năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó, tập trung triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ để đánh giá kết quả đạt được, trên cơ sở đó, quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu KT-XH cho phù hợp với tình hình thực tế...

Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm, theo dõi. Những kết quả đạt được qua đợt tự phê bình và phê bình vừa qua đã ghi nhận bản lĩnh, sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ trước những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và sẽ là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt các giải pháp tiếp theo như tinh thần Nghị quyết đã đề ra. Đến nay, Đề án quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã hoàn thành trên cơ sở có tầm nhìn xa, dài hạn cho nhiều nhiệm kỳ. Như vậy, chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng lúng túng, hẫng hụt mỗi khi cần bổ sung, thay thế cán bộ lãnh đạo, nhất là lãnh đạo cấp chiến lược của tỉnh.

Hiện nay, Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo xây dựng các đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được xác định tại Kế hoạch số 25-KH/TU của BTV Tỉnh ủy. Riêng trong quý I/2013, sẽ hoàn thành một số đề án như: Xây dựng Quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ, tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; Xây dựng cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Song song đó, Tỉnh ủy cũng tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai học tập chuyên đề làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương trong mọi việc làm, nhất là trong ứng xử với nhân dân. Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Chú trọng xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; nêu cao tính tự giác trong các đợt sinh hoạt chi bộ, nhất là dịp kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối năm; tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện tốt những nhiệm vụ nêu trên sẽ tạo được sự chuyển biến toàn diện, tích cực trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh, là liều thuốc hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; khắc phục tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội; hơn hết, củng cố được lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

- Xin cảm ơn ông!

NGỌC KHÁNH (Thực hiện)