10:10, 31/10/2012

Tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

Ngày 30-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2012, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013.

. Giảm chi, lương tối thiểu sẽ tăng thêm 100.000 đồng

. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa góp ý các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2012 và cả năm 2013

Ngày 30-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2012, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013.

Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung như tình hình và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN); xử lý hàng tồn kho, biến động của một số hàng hóa: xăng, dầu, vàng..., xóa đói giảm nghèo, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sự quá tải của các bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Hai nội dung đáng chú ý trong phiên họp này là phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ xung quanh vấn đề tăng lương và Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Bình về quản lý thị trường vàng cũng như các giải pháp để DN tiếp cận vốn NH. Về những phản ánh của đại biểu về vấn đề tăng lương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ giải trình, Bộ Tài chính dự kiến bố trí được khoảng 20.700 tỷ đồng để tăng lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng hiện nay lên 1,15 triệu đồng vào 1-7-2013. Trao đổi về vấn đề quản lý thị trường vàng trước những ý kiến khác nhau của đại biểu, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, do thị trường vàng thời gian qua bất ổn, ảnh hưởng đến lạm phát, tạo bất ổn kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy, việc chống vàng hóa đã được đặt ra với hai mục tiêu: để biến động của giá vàng không ảnh hưởng đến tỷ giá và đẩy lùi vàng hóa nhằm huy động nguồn lực cho phát triển KT-XH. Đề án gồm ba bước: xây dựng khuôn khổ pháp lý; chấm dứt huy động, cho vay vàng và chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua bán. Đến nay đã thực hiện được 2 bước và hiện bắt đầu chuyển sang bước 3.

● Tại phiên họp này, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã tham gia góp ý kiến về các giải pháp điều hành KT-XH từ nay đến cuối năm 2012 và cả năm 2013. Bài phát biểu của đại biểu Lê Hữu Đức nhấn mạnh: "Trong Báo cáo của Chính phủ có đề ra các chỉ tiêu và 9 nhóm giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm 2012 và cả năm 2013. Tôi cho rằng đây là quyết tâm rất cao của Chính phủ. Tôi hoàn toàn nhất trí, tôi xin nhấn mạnh một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, trong lộ trình tái cơ cấu NH và DN, tôi đề nghị Chính phủ phải kiên quyết sắp xếp cho dừng hoạt động các NH nhỏ, NH yếu kém, nợ xấu cao, nợ quá hạn nhiều, mất khả năng thanh khoản, những NH này hoạt động sẽ làm rối loạn tình hình lãi suất trên thị trường. Còn đối với các DN yếu kém thường xuyên, không có khả năng khôi phục, nợ xấu nhiều, nợ quá hạn nhiều, không đủ tiêu chí để vay NH, có cứu thì cũng có tồn tại thì nên sắp xếp lại và cho dừng hoạt động. Tôi cho rằng đây cũng là thời cơ để chúng ta làm lành mạnh lại các DN của đất nước.

Thứ hai, tôi đề nghị Chính phủ tập trung giải quyết nợ xấu và tháo gỡ khó khăn cho DN. Tôi đồng ý với quan điểm của Bộ Tài chính, trách nhiệm xử lý nợ xấu trước hết là của các tổ chức tín dụng và NH. Tôi biết rằng hiện nay nhiều NH đang tích cực trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, đây cũng là tín hiệu tốt cho tình hình kinh tế của đất nước. Tuy nhiên để giải quyết tận gốc vấn đề này tôi ủng hộ chủ trương của Chính phủ thành lập công ty mua bán nợ quốc gia để xử lý nợ xấu, tất nhiên công ty này phải hoạt động công khai minh bạch và đúng pháp luật Nhà nước.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ có giải pháp để giải quyết hàng tồn kho các loại, phải kích cầu tiêu dùng mở rộng thị trường để giải quyết hàng tồn kho. Theo tôi nên phát hành trái phiếu công trình cho một số công trình trọng điểm quốc gia dân sinh, ưu tiên cho hệ thống giao thông vận tải, ví dụ như Đường 1A, từ đó chúng ta mới tiêu thụ được sắt thép, xi măng, vật liệu, hàng tồn kho. Đồng thời các DN cũng phải cố gắng vươn lên tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm, thực hiện giảm giá hậu mãi tốt để tiêu thụ được hàng. Bản thân các DN cũng phải tích cực sử dụng sản phẩm của nhau, tích cực tham gia vào cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tôi đề nghị Chính phủ hạn chế tối đa việc nhập khẩu các mặt hàng mà Việt Nam đã sản xuất được, ví dụ vừa qua sắt thép Trung Quốc vào chúng ta rất nhiều, giá lại rẻ hơn ảnh hưởng rất nhiều đến DN sản xuất sắt thép của Việt Nam. Với NH Nhà nước, tôi đề nghị tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giãn hạn nợ đối với các DN có tiềm năng để tiếp tục cho vay sản xuất kinh doanh.

Vấn đề thứ ba, đề nghị Chính phủ tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước nhất là kỷ cương, kỷ luật điều hành, có chế tài xử lý các địa phương chấp hành không nghiêm quy định của Chính phủ. Tôi thấy thời gian vừa qua còn một số địa phương chấp hành chưa nghiêm quy định của Chính phủ. Ví dụ trong xây dựng cơ bản, Báo cáo của Chính phủ đánh giá nợ đọng trong xây dựng cơ bản ở các địa phương rất nghiêm trọng, nguyên nhân là không chấp hành nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ, tức là không có kinh phí nhưng vẫn mở mới công trình dự án dẫn đến nợ xấu rất cao. Không chấp hành quy định của Chính phủ về trồng bồi rừng khi xây dựng nhà máy thủy điện, thống kê cho thấy từ năm 2006 đến nay cả nước có 160 dự án thủy điện ở 29 tỉnh, thành phố với diện tích đất rừng chuyển đổi là 19.492ha, nhưng đến nay chỉ có 8/29 tỉnh thực hiện trồng rừng bù với 735ha tương đương 3,7% một tỷ lệ rất thấp.

Tôi thấy còn lãng phí không cần thiết khi làm đường cao tốc, làm cầu như phát biểu của đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng là trên thế giới không ở đâu có đường cao tốc mà cứ 10km là có một nút giao thông theo yêu cầu của các địa phương, một nút giao thông là 1.200 - 1.500 tỷ đồng. Làm cầu dây văng khẩu độ lớn, Bộ Giao thông vận tải đã chấn chỉnh và cho biết từ cầu dây văng đến cầu không dây văng tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 600 tỷ đồng. Tôi đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm để tránh tình trạng chúng ta chỉ biết phê bình Chính phủ mà chưa kiểm tra lại hiệu quả công việc của mình...".

L.H - H.C