08:09, 12/09/2012

Tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc, qua đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, qua đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Chú trọng xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần

Đại tá Lê Văn Bình - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy BCHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng (QP), quân sự (QS) địa phương và các hoạt động của KVPT.

Trong quá trình xây dựng KVPT, tỉnh luôn xác định xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần là vấn đề quan trọng hàng đầu nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo cơ quan QS các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong KVPT trong sạch, vững mạnh; đề cao ý thức lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QP, an ninh (AN) ở địa phương. Đồng thời chỉ đạo các ban chỉ huy QS cấp huyện tích cực khảo sát, nắm chắc tình hình địa bàn, giúp địa phương xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện nhiệm vụ QP, QS; tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang... góp phần tăng cường tiềm lực chính trị, tinh thần của KVPT.

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc,
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Phát triển kinh tế đi đôi với củng cố quốc phòng - an ninh

Thời gian qua, BCHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ kinh tế với QP, QP với kinh tế ngay từ trong quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và của từng ngành. Cùng với đó, thông qua việc rà soát, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH; quy hoạch các dự án, khu, cụm, tuyến công nghiệp; xây dựng phát triển mạng lưới giao thông, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, y tế... Từ đó tạo điều kiện thuận lợi phục vụ dân sinh và nối liền các căn cứ QS của tỉnh, bảo đảm công tác QP, QS địa phương.

Để mỗi bước phát triển KT-XH là một bước củng cố QP, an ninh, BCHQS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án tác chiến cho phù hợp với thay đổi trên địa hình, đồng thời tổ chức luyện tập, diễn tập thuần thục các phương án trong KVPT. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức diễn tập KVPT cho huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh; diễn tập chiến đấu trị an ở 25% xã, phường, thị trấn... Đến nay, toàn tỉnh có 137/137 xã, phường, thị trấn vững mạnh về QP, AN; trong đó có 95/137 xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, không có xã, phường yếu kém. Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh bảo đảm, thực sự là nòng cốt trong xây dựng và hoạt động của KVPT. Nhờ kết hợp tốt các biện pháp đó nên KT-XH của tỉnh không ngừng phát triển, QP, AN được củng cố.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiều năm qua, Khánh Hòa đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP, QS của địa phương trong tình hình mới.

MẠNH HÙNG

Tính đến tháng 6-2012, việc sắp xếp quân nhân dự bị đã đạt 100% đầu mối đơn vị, quân số đạt gần 80%; dân quân tự vệ đạt 1,52% so với dân số, tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 20,54%