12:08, 21/08/2012

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Thông tư số 15 của Bộ Giao thông vận tải quy định “Mọi hành khách, thuyền viên và người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao cứu sinh hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân .....

Thông tư số 15 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định “Mọi hành khách (HK), thuyền viên và người lái phương tiện vận tải HK ngang sông phải mặc áo phao cứu sinh (APCS) hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân (DCNCSCN) từ khi rời bến đến khi cập bến” đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15-7-2012. Hơn 1 tháng sau ngày Thông tư có hiệu lực, tại Khánh Hòa, các đơn vị liên quan đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra và tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Thông tư 15 quy định, thuyền viên và người lái có trách nhiệm từ chối chở HK không chịu mặc APCS hoặc không sử dụng DCNCSCN theo hướng dẫn. Khi tai nạn xảy ra, thuyền viên và người lái phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để HK không tuân thủ quy định này. Đối với Thanh tra giao thông, phải luôn theo dõi, kiểm tra và đình chỉ hoạt động các phương tiện không trang bị đủ APCS và DCNCSCN cho khách. Đối với HK, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện trong việc mặc APCS hoặc cầm (đeo) DCNCSCN theo đúng quy cách trên phương tiện vận tải HK ngang sông trong suốt hành trình của phương tiện.

. Khuyến khích người đi đò mặc áo phao

Hành khách chấp hành khá tốt việc mặc áo phao khi đi qua sông Cái (Nha Trang).

Hành khách chấp hành khá tốt việc mặc áo phao khi đi qua sông Cái (Nha Trang).

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, hiện nay, các nội dung của Thông tư 15 vẫn chưa được nhiều người dân biết đến. Chị Thanh Hoa - một HK đi tour sông Cái cho biết: “Tôi không hề biết có quy định phải mặc APCS khi qua sông. Lâu nay, tôi chỉ thấy các tàu, thuyền trang bị áo phao rồi để đấy chứ không đưa mặc. Bây giờ, lái tàu yêu cầu mặc thì mình chấp hành, cũng không có gì khó khăn”. Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch Phương Thắng cho biết: “Tuy chúng tôi tổ chức tour du lịch sông Cái nhưng khi có khách đều thuê tàu của các đơn vị khác chở chứ không phải tàu của Công ty. Tôi thấy các tàu đều được trang bị đầy đủ áo phao, DCNCSCN cho HK. Tuy nhiên, tôi chưa biết gì về Thông tư này và cũng không thấy ai nói gì. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các nội dung của Thông tư đến người dân”.

Sau khi Thông tư có hiệu lực thi hành (từ ngày 15-7), Sở GTVT đã chỉ đạo Phòng GTVT, Thanh tra Giao thông của Sở kiểm tra việc triển khai, thực hiện Thông tư tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay, trên địa bàn Khánh Hòa không có bến vận chuyển HK ngang sông mà chỉ có đò ngang dân sinh hoạt động. Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT, tuy các đò dân sinh không thuộc đối tượng quy định cụ thể trong Thông tư nhưng Sở vẫn khuyến cáo người dân khi đi qua sông bằng đò, thuyền phải mặc APCS để đảm bảo an toàn. “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều con sông nước chảy xiết, lũ về rất nhanh và nguy hiểm. Do đó, nếu các đò, thuyền chỉ trang bị APCS nhưng HK không mặc sẵn khi đi qua sông thì sẽ không kịp trở tay khi nước từ đầu nguồn ập về”, ông Dần cho biết.

. Phát hiện bến tàu chưa hợp chuẩn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có bến vận chuyển HK ngang sông nhưng qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên sông Cái Nha Trang có 4 tàu của ông Phan Tấn Hòa (tổ 4, Tháp Bà, Nha Trang) chuyên cho các đơn vị tổ chức tour thuê chở khách tham quan và một số tàu của các nhà hàng, khu du lịch khác hoạt động. Tuy các tàu này đều chấp hành rất tốt việc đăng ký kinh doanh và trang bị đầy đủ APCS và DCNCSCN nhưng lại không có bến tàu hợp chuẩn.

Một ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi có mặt tại Bến tàu Làng Cát, thuộc Khu dã ngoại Làng Cát - Hòn Thơm (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Ấn tượng đầu tiên khi tới khu vực này là một tấm bảng khá to được treo ngay cổng vào bến với dòng chữ: “Nhân viên và du khách nên mặc áo phao khi qua sông để đảm bảo an toàn”. Nói là bến tàu nhưng thực chất, nó chỉ giống một chiếc cầu tre dài khoảng 4 - 5m, bề rộng khoảng 1m, đủ để 3 - 4 HK bước xuống tàu. Theo quan sát của chúng tôi, ngoại trừ bến tàu không hợp chuẩn, còn lại, các quy định về an toàn giao thông đường thủy đều được đơn vị thực hiện khá tốt. Ví dụ như việc chấp hành trang bị APCS và DCNCSCN. Ngay khi HK vừa bước xuống tàu, nhân viên lái tàu đã yêu cầu HK phải mặc APCS rồi mới nổ máy. Anh Trần Ngọc Thiệp - nhân viên lái tàu của Khu dã ngoại Làng Cát cho biết: “Sau khi Thông tư có hiệu lực, các tàu đều được trang bị đầy đủ áo phao và phao cứu sinh. Tuy nhiên, cái khó ở đây chính là HK đi tàu. Nhiều người tỏ ra khó chịu khi chúng tôi nhắc nhở mặc áo phao. Đối với những HK này, chúng tôi phải nhẹ nhàng giải thích họ mới chịu mặc”.

Ngoài bến tàu Làng Cát, tại một số bến tàu khác, theo quan sát của chúng tôi thì trên các tàu đều được trang bị khá đầy đủ APCS và DCNCSCN. Tuy nhiên, ý thức của HK vẫn là điều đáng bàn. Anh Võ Ngọc Khoa, hướng dẫn viên du lịch Công ty TNHH Thương mại du lịch Thuyền Tre cho biết: “Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy trên sông Cái nên tôi biết khá rõ về Thông tư này. Tôi thấy các tàu đều trang bị rất đầy đủ APCS và DCNCSCN. HK là người nước ngoài chấp hành rất tốt việc mặc áo phao khi lên tàu; còn người Việt nhiều khi hơi chủ quan, họ chỉ mặc đối phó với cơ quan chức năng khi có kiểm tra vì cho rằng mặc áo phao nóng nực, áo bẩn, có người lại bảo họ biết bơi...”.

Vừa qua, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra nhưng không phát hiện có bến tàu chở khách ngang sông. Tuy nhiên, Sở vẫn yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang và các địa phương tiếp tục kiểm tra dọc những tuyến sông nhằm phát hiện và xử lý các bến tàu tự phát; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết. Qua kiểm tra dọc sông Cái, lực lượng chức năng phát hiện 4 phương tiện tổ chức chở khách du lịch chạy dọc sông. Tuy các phương tiện này đều có đăng ký, đăng kiểm, trang bị đầy đủ APCS, DCNCSCN nhưng không có bến tàu hợp chuẩn.

Rút kinh nghiệm từ vụ lật tàu Dìn Ký (Bình Dương), Hạ Long (Quảng Ninh)…, Sở chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang tiếp tục kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị đăng ký thực hiện đầy đủ quy định. “Đối với 4 chiếc tàu chở khách dọc sông Cái chưa có bến hợp chuẩn, ban đầu, các lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở. Sau này, nếu các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý triệt để. Tuy nhiên hiện nay, khó khăn lớn nhất của Sở là không có phương tiện thủy nội địa. Do đó, nếu muốn kiểm tra, Thanh tra giao thông đều phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, vì vậy không thể chủ động được” - ông Dần cho biết.

C.V