10:08, 19/08/2012

Nhiều trường học không nghiêm túc thực hiện

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, từ năm học 2012 - 2013, các trường học trong tỉnh phải nghiêm túc thực hiện đồng phục học sinh theo mẫu truyền thống, không tổ chức dịch vụ may - bán quần áo...

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa, từ năm học 2012 - 2013, các trường học trong tỉnh phải nghiêm túc thực hiện đồng phục học sinh (HS) theo mẫu truyền thống, không tổ chức dịch vụ may - bán quần áo HS và các dụng cụ học tập của HS… Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều trường học không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này.

Có văn bản chỉ đạo, nhiều trường vẫn phớt lờ

Ngày 30-7, Giám đốc Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 965 đề nghị trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) và các đơn vị thuộc Sở tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và thực hiện tốt các nội dung của công văn số 557 về đồng phục HS và các khoản thu đầu năm học 2012 - 2013, nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc chủ trương này trong toàn ngành. Sở GD-ĐT lưu ý các đơn vị nên thực hiện đồng phục HS theo kiểu truyền thống (quần hoặc váy màu xanh biển, áo màu trắng) đối với HS, đảm bảo yêu cầu giản dị, ít tốn kém và phù hợp với sinh hoạt học đường; không tổ chức các dịch vụ may - bán quần áo HS cũng như bán sách giáo khoa, vở và các dụng cụ học tập của HS…. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố cũng đã gửi công văn đến hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên. Trong công văn số 882 ban hành ngày 7-8-2012, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang nêu rõ: “Việc chuẩn bị đồng phục cho HS đi học nên để các gia đình tự lo liệu phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện kinh tế của mình; các trường không tổ chức các dịch vụ may - bán quần áo HS; không tổ chức bán sách giáo khoa, bán vở (kể cả vở có in logo của nhà trường) cũng như không bán các dụng cụ học tập của HS. Đối với trang phục thể dục thể thao, nếu các trường có quy định theo mẫu thống nhất thì cũng phải ổn định kiểu dáng lâu dài để các gia đình có đông con em đi học có thể tận dụng nhằm tiết kiệm, bớt các chi phí học tập…”.

Các em học sinh khối lớp 1 Trường Tiểu học Phước Tiến (Nha Trang) với trang phục áo trắng, quần xanh trong ngày khai giảng năm học mới 2011 - 2012.

Các em học sinh khối lớp 1 Trường Tiểu học Phước Tiến (Nha Trang) với trang phục áo trắng, quần xanh trong ngày khai giảng năm học mới 2011 - 2012.

Quy định xem ra khá rõ ràng và cụ thể, nhưng thực tế không diễn ra như vậy. Tại Nha Trang, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường tiểu học đều công khai tổ chức bán đồng phục HS, thậm chí có trường còn bán cả dụng cụ học tập của HS. Tại các trường Tiểu học Tân Lập 1, Phước Tiến, Lộc Thọ, Vạn Thạnh, Xương Huân, Vĩnh Phước 2… đông đảo phụ huynh HS chọn mua đồng phục tạo nên không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Bảng giá bán các bộ đồng phục HS cũng được niêm yết khá rõ ràng, chi tiết. Mỗi trường có giá bán khác nhau nhưng đều dao động khoảng từ 49.000 - 58.000 đồng/quần dài, 54.000 - 66.000 đồng/áo trắng, 92.000 - 120.000 đồng/đầm, 52.000 - 70.000 đồng/bộ đồ thể dục… Ở cấp THCS, nhiều trường ghi trên bảng thông báo bắt đầu bán đồng phục HS từ ngày 17-8-2012. Có trường không ghi thông báo nhưng khi phụ huynh đến hỏi việc mua đồng phục thì được bảo vệ trả lời chờ đến ngày HS tựu trường mới bán…

Ngày 13-8, ông N.V.T có con học tại Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 bức xúc đến Tòa soạn phản ánh nhà trường đang bán đồng phục và dụng cụ học tập của HS với giá đắt hơn ngoài thị trường. Không những vậy, năm nay nhà trường còn gắn logo mới lên áo HS nên bắt buộc phụ huynh phải mua đồng phục mới trong khi bộ đồng phục cũ vẫn còn sử dụng được, gây tốn kém cho phụ huynh HS. Để xác nhận thông tin, chúng tôi đến Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 thì thấy trên bảng thông báo nhà trường có niêm yết giá bán đồng phục HS. Trao đổi với một vài phụ huynh, chúng tôi được biết, bộ đồng phục nhà trường đang bán không có gì khác so với bộ đồng phục năm ngoái. Tuy nhiên, chất lượng vải không tốt, không thấm mồ hôi. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Lê Thị Sáu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 nói: “Năm nay, nhà trường không bán đồng phục HS, những bộ đồng phục mà phụ huynh HS mua là hàng tồn từ năm ngoái”. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi không bán tại sao lại niêm yết giá thì bà… tắt máy. Và ngay sau đó, trên bảng thông báo của trường, bảng niêm yết giá đã bị gỡ bỏ.

Đề nghị được áp dụng theo hình thức “cuốn chiếu”

Trao đổi với hiệu trưởng một số trường tiểu học, THCS, chúng tôi được biết, các trường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Sở, Phòng GD-ĐT về vấn đề đồng phục HS. Từ năm học 2012 - 2013, đồng phục của HS sẽ là quần hoặc váy xanh, áo trắng. Còn việc nhà trường tổ chức bán đồng phục HS là để thuận tiện cho phụ huynh và thống nhất kiểu dáng. Ngoài ra, do các trường đã lỡ ký hợp đồng với các cơ sở may mặc từ năm ngoái nên phải bán ra. Đối với những trường tiểu học mà những năm học trước thực hiện đồng phục HS theo mẫu riêng thì trong năm học mới vẫn tiếp tục mặc, riêng HS các lớp đầu cấp thì mặc đồng phục truyền thống là quần/váy xanh, áo trắng. Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Sài cho biết: “Nhà trường đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở và Phòng GD-ĐT thành phố. Tuy nhiên, không thể thay mới đồng loạt đồng phục HS các khối lớp vì như thế sẽ gây lãng phí rất lớn, đồng thời tạo thêm gánh nặng chi phí đối với phụ huynh HS, trong khi đồng phục năm cũ vẫn còn dùng được. Vì vậy, nhà trường đã có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang xin được triển khai theo hình thức “cuốn chiếu”, tức là chỉ thực hiện đồng phục truyền thống đối với HS lớp 1 và HS các năm học sau; HS các lớp 2, 3, 4, 5 vẫn tiếp tục mặc đồng phục cũ của trường cho đến hết các năm học còn lại”. Tương tự Trường Tiểu học Phương Sài, Trường THCS Thái Nguyên cũng áp dụng hình thức “cuốn chiếu” đối với bộ đồng phục thể dục của HS.

Còn với các trường THPT, được biết hiện nay, ngoài đồng phục quần xanh, áo trắng, vào Thứ hai mỗi tuần và các ngày lễ, HS nữ mặc áo dài; có trường còn mặc áo xanh thanh niên vào Thứ sáu mỗi tuần. Chị Nguyễn Thị Bồng (đường Ngô Gia Tự, Nha Trang) tâm sự: “Mới đầu năm học, riêng tiền đồng phục HS cho 2 con đã ngót nghét gần 1 triệu đồng. Đứa nhỏ năm nay lên lớp 4, cao lớn hơn nên không thể mặc lại đồ năm ngoái. Tôi mua 2 bộ đồng phục và 1 bộ đồ thể dục khoảng 300.000 đồng. Còn đứa con gái lớn năm nay vào lớp 10, ngoài may 1 bộ áo dài, 2 bộ đồng phục quần xanh áo trắng, còn phải mua thêm 1 áo xanh thanh niên nên rất tốn kém. Đó là chưa kể tiền giày dép, sách, vở và đồ dùng học tập…”.

Trước những thông tin trên, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Sở đã chỉ đạo rõ trong quá trình thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nếu phát hiện đơn vị, trường học nào sai phạm thì tùy trường hợp cụ thể, có thể bị xử lý theo quy định và bị hạ mức hoặc cắt các danh hiệu thi đua trong năm học tới”.

THU HIỀN - NGỌC THẢO