04:08, 30/08/2012

Tấm gương vượt khó

Ở xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh), rất nhiều người biết vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương Trinh (29 tuổi) và anh Lê Duy Tuấn (35 tuổi). Đây là những tấm gương cần cù, vượt khó trong lao động.

Ở xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh), rất nhiều người biết vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương Trinh (29 tuổi) và anh Lê Duy Tuấn (35 tuổi). Đây là những tấm gương cần cù, vượt khó trong lao động. Chị Trinh còn được biết đến là một thanh niên (TN) nhiệt tình, xông xáo với hoạt động phong trào, được cán bộ, đoàn viên (ĐV), TN địa phương tin cậy và yêu mến.

. Nỗ lực thoát nghèo

Sinh ra trong một gia đình đông anh em ở vùng quê Cam Phước Đông, học hết lớp 12, chị Trinh đi học nghề may. Hơn 1 năm sau, lúc vừa tròn 20 tuổi, chị kết hôn với anh Lê Duy Tuấn (vốn là thợ sửa thiết bị điện). Do gia đình chồng cũng đông anh em, lại khó khăn nên sau khi cưới, gia tài duy nhất của anh chị là ngôi nhà ván lụp xụp trên mảnh đất của nhà chồng ở thôn Thống Nhất. Không có vốn làm ăn, khởi đầu cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn. Chị Trinh phải đi mướn ruộng trồng lúa. Trong khi đó, anh Tuấn làm nghề sửa thiết bị điện với thu nhập ít ỏi nên cũng phải làm thêm nhiều việc khác. Cuộc sống gia đình chị thêm chật vật khi 2 con nhỏ lần lượt ra đời.

Đối mặt với cuộc sống gian nan, thiếu thốn, đôi vợ chồng trẻ càng bền chí vượt khó khăn. Sau 5 năm làm lụng vất vả, tích cóp được hơn 10 triệu đồng, cùng với 3 sào ruộng người thân cho, anh chị cần cù khai khẩn thêm 3 sào ruộng bỏ hoang của một người họ hàng. Mặt khác, vợ chồng chị tiếp tục mướn hơn 3 sào ruộng và nhận cày ruộng, gặt lúa thuê để mưu sinh. Thấy đôi vợ chồng trẻ chăm chỉ làm lụng, người chú họ đã cho mượn thêm 2 sào đất rẫy.

: Chị Nguyễn Thị Phương Trinh chăm sóc đàn vịt của gia đình.

 Chị Nguyễn Thị Phương Trinh chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Với diện tích đó, từ năm 2008 trở lại đây, anh chị đã đầu tư trồng cây ngắn ngày như: ớt, bắp… Năm 2009, thông qua giới thiệu của Xã đoàn, chị Trinh được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo để đầu tư phát triển kinh tế. Chị Trinh cho biết: “Sau khi vay, tôi mua 1 con bò mẹ trị giá 10 triệu đồng và đàn gà, vịt khoảng vài trăm con, tận dụng phần đất gia đình để chăn nuôi”.

Ngoài thời gian cày mướn, gặt thuê và chăm sóc ruộng vườn, chị Trinh còn tranh thủ đi cắt cỏ, hái rau chăm sóc đàn gia súc, gia cầm. Hơn 2 năm sau, nhận thấy nuôi bò không mang lại giá trị kinh tế, chị quyết định bán bò để mua trâu và máy xới đất. Từ đây, công việc của chị đỡ vất vả hơn. Chị đã có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình, dạy dỗ các con ăn học. Cũng nhờ lao động hăng say, hiệu quả nên đến nay, chị Trinh đã hoàn tất trả nợ ngân hàng. Từ năm 2011, gia đình chị cũng đã thoát nghèo…

. Nhiệt tình với công tác thanh niên

Không chỉ nỗ lực trong làm kinh tế, chị Trinh còn hăng hái tham gia mọi mặt công tác Đoàn và phong trào TN ở địa phương. Chị Trương Thị Ngọc Châu - Bí thư Xã đoàn Cam Phước Đông cho biết: “Tuy bận chăm lo kinh tế gia đình và con nhỏ nhưng chị Trinh luôn đóng góp rất nhiệt tình cho công tác Đoàn, Hội ở xã. Chương trình hoạt động nào của Đoàn, chị Trinh cũng đều tham gia hết mình, không ngại khó”. Hiện nay, ngoài là thành viên Hội Liên hiệp TN Việt Nam xã, chị Trinh còn là tổ trưởng tổ vay vốn do Đoàn TN tín chấp. Chị Trinh cho biết: “Sau khi được tín chấp vay vốn hộ nghèo vào năm 2009, theo đề nghị của Xã đoàn, tôi đã vận động ĐV, TN trong thôn Thống Nhất thành lập tổ vay vốn với khoảng 50 thành viên và được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Sau này, khi thôn Thống Nhất tách ra thành thôn Thống Nhất và thôn Suối Môn, tổ vay vốn cũng được tách ra. Hiện nay, tôi đang quản lý tổ vay vốn thôn Suối Môn với 27 thành viên”.

Nhờ sự vận động của chị Trinh, nhiều gia đình, trong đó có TN nghèo đã được tín chấp vay vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo. Không chỉ quản lý tốt nguồn vốn, vận động các tổ viên trả lãi, trả gốc đúng kỳ hạn, chị Trinh còn động viên, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho ĐV, TN. Theo chị, bí quyết quan trọng nhất để thoát nghèo vẫn là sự chăm chỉ, cần cù và tinh thần không ngại khó, ngại khổ.

NGUYỄN NGỌC

Chị Trương Thị Ngọc Châu - Bí thư Xã đoàn Cam Phước Đông: Với nỗ lực và đóng góp trong thời gian qua, chị Trinh được Xã đoàn tuyên dương về điển hình trong phong trào “TN tiên tiến làm theo lời Bác”. Chị là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, đáng để ĐV, TN học tập, noi theo.