03:08, 30/08/2012

Không quá căng thẳng chuyện tàu, xe

Theo dự báo của các nhà ga, bến xe và doanh nghiệp vận tải, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay lượng khách đi lại tuy có tăng nhưng không quá căng thẳng. Trong khi đó, giá vé xe sau kỳ nghỉ sẽ tăng cao.

Theo dự báo của các nhà ga, bến xe và doanh nghiệp vận tải (DNVT), dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay lượng khách đi lại tuy có tăng nhưng không quá căng thẳng. Trong khi đó, giá vé xe sau kỳ nghỉ sẽ tăng cao.

. Tăng cường chạy thêm tàu, xe

Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 2-9, thế nhưng tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, lượng người đến mua vé không nhiều. Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, năm nay được nghỉ lễ 3 ngày, dự kiến lượng khách sẽ tăng cao, đặc biệt là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, trước ngày nghỉ lễ, đơn vị chủ động làm việc với các DNVT khách để tăng thêm xe, thêm chuyến. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vé giường nằm trong các ngày 31-8 và 1-9 đi các tuyến trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt… vẫn còn khá nhiều. Theo ghi nhận của phóng viên, tuy vé xe tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận trước khi nghỉ lễ vẫn còn nhưng vé sau nghỉ lễ (ngày 3 và 4-9) của một số hãng xe đã được đặt kín chỗ. Cụ thể: Hiện nay, hãng xe Phương Trang đã hết vé; một số hãng khác như: Trà Lan Viên, Phương Nam, Hạnh Café, Quang Hạnh, Minh Dũng, Liên Hưng… chỉ còn rất ít vé.

Không chỉ DNVT khách bằng ô tô mà ngành Đường sắt cũng tăng cường thêm tàu để phục vụ hành khách đi lại trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, những ngày này, tại Ga Nha Trang, lượng người đến mua vé không nhiều. Hơn nữa, do có nhiều loại hình bán vé tàu như: qua điện thoại, website, đại lý… nên không còn gây nhiều sức ép lên việc bán vé trực tiếp tại Ga. Ông Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng ga Nha Trang cho biết, thực tế, khách chỉ đi tập trung đông vào các ngày 30, 31-8 và sau nghỉ lễ (ngày 3, 4-9) nên không đáng lo ngại. Để đáp ứng nhu cầu đi tàu của hành khách trong dịp này, ngoài các đoàn tàu chạy định kỳ, ga sẽ chạy tăng cường một số đoàn tàu tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Cụ thể, ngày 30-8, chạy thêm các đoàn tàu: SN4, SN6, SN8, SN10 và SN12; ngày 2 và 3-9 chạy thêm các tàu: SN3, SN5, SN7. Riêng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn và ngược lại, ngày 31-8 và 3-9 chạy thêm tàu SQN4, SQN3.

Theo dự báo của các nhà ga, bến xe và doanh nghiệp vận tải (DNVT), dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay lượng khách đi lại tuy có tăng nhưng không quá căng thẳng. Trong khi đó, giá vé xe sau kỳ nghỉ sẽ tăng cao.

Vé tàu, xe  cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2-9.
(Trong ảnh: Người dân mua vé tại Ga Nha Trang trưa 28-8)

. Một số hãng xe tăng giá vé gấp đôi

Thông tin từ Ga Nha Trang, trong dịp nghỉ lễ 2-9, Ga sẽ không tăng giá vé. Trong khi đó, hầu hết các nhà xe đều tăng giá vé, nhất là những ngày sau nghỉ lễ. Theo đăng ký tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang trong mấy ngày nghỉ lễ, giá vé sẽ tăng khoảng 30% so với ngày thường. Mức phụ thu này được các nhà xe cho rằng phải bù đắp một phần chi phí cho chiều xe chạy rỗng khách. Thời gian áp dụng phụ thu có thể linh động tùy theo đơn vị vận tải và tuyến chạy, nhưng chủ yếu tăng từ ngày 31-8 đến hết ngày 4-9. Ông Nguyễn Công Hải cho biết: “Các DNVT tự xây dựng, đăng ký kê khai giá cước với Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải trước khi áp dụng việc tăng giá. Các quầy vé phải niêm yết giá đúng quy định theo từng thời điểm phục vụ”.

Hiện nay, các hãng hoạt động tại bến cơ bản chấp hành đúng giá đăng ký. Riêng các phòng vé bên ngoài tăng khá cao, nhất là sau kỳ nghỉ (ngày 3 và 4-9). Chiều 27-8, chúng tôi liên hệ với các phòng đặt vé mới biết, giá vé đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Các nhân viên bán vé cho biết, giá tăng là do nghỉ lễ. Cụ thể, vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đối với hãng xe Hạnh Café, Tiem là 400.000 đồng/vé; Phương Nam 350.000 đồng/vé (tối 3-9) và 300.000 đồng/vé (ngày 4-9); Quang Hạnh 350.000 đồng/vé (tối 3-9) và 260.000 đồng/vé (ngày 4-9)… Trong khi đó, giá vé ngày thường của các hãng này chỉ từ 180.000 đồng đến 200.000 đồng/vé. Riêng hãng xe Phương Trang, trước đó đã điều chỉnh tăng giá từ 210.000 lên 220.000 đồng/vé nên trong dịp lễ không tăng giá vé.

Trước những thắc mắc của phóng viên về việc một số hãng xe tăng giá vé quá cao, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Trước ngày lễ, Sở đã nhận được một số công văn của các DNVT đăng ký tăng giá vé trong mấy ngày nghỉ lễ. Chúng tôi chỉ đồng ý cho các hãng tăng phụ thu chiều chạy rỗng không vượt quá 30%. Vì vậy, những hãng tăng quá cao, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành đi kiểm tra và có hướng xử lý nghiêm”.

Thiết nghĩ, ngoài tăng cường chạy thêm tàu, xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các DNVT cũng nên chia sẻ khó khăn với người dân về giá cả, không nên lợi dụng dịp lễ, Tết để tăng giá. Các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động của những đơn vị vận tải để có hướng xử lý nghiêm hãng xe tăng giá vượt quá quy định.

KHÁNH HÀ