09:08, 22/08/2012

Khó tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động

Những năm qua, ngành chức năng luôn chú trọng tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động có uy tín nhằm mở ra cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động Khánh Hòa.

Những năm qua, ngành chức năng luôn chú trọng tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) có uy tín nhằm mở ra cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) Khánh Hòa. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn vì vẫn tồn tại những khó khăn, bất cập…

. Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn nhưng vẫn khó tuyển dụng

Ngoài công tác tìm kiếm, tạo việc làm tại chỗ cho NLĐ, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh còn chú trọng tìm kiếm thị trường XKLĐ có uy tín, qua đó tạo thêm nhiều cơ hội việc làm có thu nhập cao cho NLĐ của địa phương. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh chuyển tải thông tin tuyển dụng đến tận các xã, phường, thị trấn để NLĐ có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài nắm bắt, tham gia. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp (DN) XKLĐ trong và ngoài tỉnh tham gia đăng ký tuyển dụng NLĐ của địa phương. Nhờ đó, số lượng các DN XKLĐ đăng ký tuyển lao động tăng nhanh và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn. Tiêu biểu có: Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Thương mại Trường Giang (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Xây dựng 47 (Bình Định), Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại (TP. Hồ Chí Minh), Công ty XKLĐ Thương mại và Du lịch…

1
Cần tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, tạo điều kiện để người lao động hiểu và tham gia dự tuyển xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh: “Bình quân mỗi năm, các DN XKLĐ có nhu cầu tuyển dụng khoảng 400 đến 600 lao động đi làm việc tại các nước như: Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, Liên bang Nga... Các thông tin tuyển dụng đã được chúng tôi cung cấp thường xuyên, liên tục đến người dân thông qua nhiều kênh thông tin. Thế nhưng hiện nay, Khánh Hòa vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu lao động cho các nhà tuyển dụng. Địa phương vẫn đang bỏ lỡ một hướng đi tốt trong việc giải quyết việc làm cho NLĐ”.

Dự án Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mà Bộ LĐ-TB-XH ưu tiên cho Khánh Hòa cũng đã được Sở LĐ-TB-XH và các địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức, thế nhưng vẫn chưa thu hút được người dân tham gia.

. Cần có những giải pháp đồng bộ

Hiện nay, hoạt động XKLĐ đang gặp không ít khó khăn và chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Trong khi đó, hàng năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN luôn cao hơn kế hoạch của tỉnh đề ra. Nhiều DN không tuyển được lao động trong năm, do không có lao động dự tuyển. Nguyên nhân do việc khảo sát, đánh giá nhu cầu NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của các địa phương chưa được thường xuyên. Từ đó dẫn đến việc xác lập chỉ tiêu kế hoạch XKLĐ hàng năm và từng thời kỳ còn thiếu căn cứ khoa học, thực tiễn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ tham gia dự tuyển XKLĐ chưa có sự hợp tác tích cực từ phía chính quyền cơ sở, chủ yếu do các DN XKLĐ tự hoạt động. Do đó, hình thức tuyên truyền và thông tin còn đơn điệu, mang nặng tính hình thức, chưa sâu rộng.

Theo ông Huỳnh Minh Chí, hiện nay, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo nguồn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài. Trong khi đó, chất lượng nguồn lao động nói chung chưa đáp ứng được yêu cầu của bên tuyển dụng (về trình học vấn, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, khả năng hòa nhập…). Đặc biệt, hiện nay, ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh vẫn chưa có những biện pháp và chính sách hỗ trợ nào cho NLĐ tham gia XKLĐ. Bên cạnh đó, Dự án Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ tập trung vào NLĐ thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số; trong khi đó, các đối tượng này lại ít mặn mà đăng ký dự tuyển. Thêm nữa, do Dự án chỉ chọn thị trường Malaysia làm trọng tâm, nhưng thị trường nước này có mức lương trả cho NLĐ chưa cao, lại có nhiều rủi ro nên khó vận động được người tham gia.

Để XKLĐ trở thành kênh giải quyết việc làm đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng và địa phương cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí để khuyến khích NLĐ tham gia học ngoại ngữ, học nghề. Đồng thời, thành lập Quỹ hỗ trợ XKLĐ để giúp cho lao động thuộc diện cận nghèo, bộ đội xuất ngũ và gia đình khó khăn được vay vốn ưu đãi đủ chi phí xuất cảnh; quan tâm chỉ đạo các DN XKLĐ có đủ năng lực tham gia tuyển chọn và đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh cần phối hợp với những DN XKLĐ tổ chức đào tạo, giáo dục định hướng, tạo nguồn lao động có chất lượng đưa đi làm việc ở nước ngoài. Các cơ quan chức năng tăng cường kinh phí và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về XKLĐ trên các kênh thông tin đại chúng; thường xuyên tổ chức tư vấn trực tiếp cho NLĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài.

PHÚ VINH

Ông Huỳnh Minh Chí - Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và xuất khẩu xây dựng Cosevco: “So với các tỉnh, thành khác, Khánh Hòa là tỉnh mà chúng tôi khó tuyển dụng được lao động đi xuất khẩu. Tuy chúng tôi đã đến tận địa bàn cơ sở để tuyên truyền, vận động nhưng vẫn rất ít người tham gia…”.

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH: “Các ban, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích về lợi ích của XKLĐ cho người dân; tăng cường mở các lớp đào tạo nghề mà thị trường lao động đang có nhu cầu tuyển dụng. Các DN tuyển dụng lao động cần nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho người tham gia XKLĐ, nhất là khi có những vấn đề phát sinh xảy ra. Có như vậy, thời gian tới, XKLĐ tại Khánh Hòa mới có thể khởi sắc…”.