09:08, 26/08/2012

Tập trung vào nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất

Với mục tiêu làm cho khu vực nông thôn có kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) phấn đấu đến năm 2015, có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới và đến năm 2020 trở thành huyện đạt tiêu chí nông thôn mới.

Với mục tiêu làm cho khu vực nông thôn có kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) phấn đấu đến năm 2015, có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đến năm 2020 trở thành huyện đạt tiêu chí NTM. Để đạt mục tiêu đề ra, trong giai đoạn này, huyện tập trung chỉ đạo, triển khai các nhóm tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất…

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, Diên Khánh có 19 xã, thị trấn. Trong đó, xã Suối Hiệp là đô thị loại 5, thị trấn Diên Khánh là đô thị loại 4 nên huyện không đưa vào chương trình xây dựng NTM. Đến nay, 17 xã còn lại đã thông qua đề án xây dựng NTM tại kỳ họp HĐND xã, 13 xã đã thông qua quy hoạch NTM. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2012, sẽ thực hiện dứt điểm việc quy hoạch NTM ở các xã còn lại.

Năm 2013, phấn đấu trên 50% xã đạt 10 tiêu chí trở lên

Để đạt tiêu chí NTM, Diên Khánh phải có 13/17 xã đạt các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Qua hơn 1 năm triển khai xây dựng chương trình, đến thời điểm này, 17 xã đã hoàn thành 5/19 tiêu chí, đó là: Điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Có 3 xã (17%) đạt trên 12 tiêu chí là Diên Phước, Diên Lạc và Diên An; 3 xã (17%) đạt từ 10 - 12 tiêu chí là Diên Phú, Diên Thạnh và Diên Toàn; 11 xã (64%) đạt từ 5 - 9 tiêu chí là Diên Sơn, Diên Điền, Diên Bình, Diên Hòa, Diên Lộc, Diên Lâm, Diên Thọ, Diên Xuân, Diên Đồng, Diên Tân và Suối Tiên.

Với mục tiêu làm cho khu vực nông thôn có kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao, huyện Diên Khánh phấn đấu đến năm 2015, có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đến năm 2020 trở thành huyện đạt tiêu chí NTM.
Trường THCS Nguyễn Du (Diên Lạc) vừa được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để có thể đạt chuẩn trong năm 2013, góp phần đưa xã Diên Lạc đạt tiêu chí nông thôn mới về hệ thống trường học.

“Qua đánh giá thực trạng, một số tiêu chí đạt thấp và khó thực hiện là tiêu chí văn hóa (mới có 2/17 xã đạt), tiêu chí trường học (2/17 đạt), tiêu chí nhà ở dân cư (2/17 xã đạt), tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và môi trường chưa có xã nào đạt”, ông Hùng cho biết. Chính vì vậy, từ nay đến năm 2013, song song với công tác quy hoạch, huyện sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tổ chức chuyển dịch cơ cấu, phát triển sản xuất, xem xét hỗ trợ các xã đầu tư hoàn thành cơ bản một số tiêu chí: giao thông, thủy lợi, trường học; đồng thời đầu tư kết cấu hạ tầng về điện, bưu điện, nhà ở dân cư… nhằm đảm bảo có trên 50% xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Năm 2012, ưu tiên tập trung cho 3 xã

Cụ thể, năm 2012, huyện đã phân bổ hơn 21 tỷ đồng cho các xã, trong đó, vốn ngân sách tỉnh là 13,5 tỷ đồng. Nguồn vốn này được ưu tiên đầu tư cho 3 xã tập trung thực hiện NTM là: Diên Phước, Diên Lạc, Diên Sơn, mỗi xã 2 tỷ đồng; các xã còn lại cấp 540 triệu đồng/xã. Đối với 3 xã tập trung thực hiện NTM, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức khảo sát và chuẩn bị các bước để lập dự án dồn điền đổi thửa (DĐĐT) trên diện tích sản xuất lúa phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đồng thời, triển khai kế hoạch phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn theo nội dung đề án NTM của từng xã. Ông Lê Xuân Nhàn - Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: “Công tác DĐĐT là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình xây dựng NTM. Do vậy, được sự đồng ý của UBND tỉnh, huyện đã chọn xã Diên Điền làm thí điểm DĐĐT. Diện tích thực hiện dự án này là 56ha, tại thôn Trung 2. Diên Điền được chọn xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa năng suất cao. Hiện nay, các bước triển khai dự án đã chuẩn bị xong. Dự kiến, sau khi kết thúc thu hoạch vụ Hè - Thu 2012 sẽ triển khai dự án”. Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành và các xã triển khai các bước chuẩn bị để xây dựng đề án DĐĐT trên một số diện tích mía tại xã Diên Đồng và Diên Xuân.

Theo kế hoạch đề ra, trong giai đoạn 2011 - 2015, huyện Diên Khánh phải có 5 xã đạt tất cả 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM; giai đoạn 2016 - 2020 là 12 xã. Đến thời điểm này, đối với 3 xã tập trung đầu tư xây dựng NTM, xã Diên Phước và Diên Lạc đạt 13 tiêu chí, xã Diên Sơn mới đạt 8 tiêu chí. Hiện nay, bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, huyện còn gặp khó khăn trong việc nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo, tình trạng ô nhiễm môi trường… Để tháo gỡ khó khăn, ông Lê Xuân Nhàn đề nghị, bên cạnh nỗ lực của địa phương, tỉnh cần tăng cường công tác đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho chương trình cần được tăng thêm so với năm trước; cần có những chính sách khuyến khích, ưu đãi thật cụ thể về đất đai khi đầu tư vào các dự án nông nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cần tổ chức tham quan học tập các mô hình thí điểm trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào thực tiễn ở địa phương.

THU HIỀN