04:08, 25/08/2012

Cùng nhau chia sẻ yêu thương...

Bán bánh kẹo, sách vở, vẽ tranh, làm đồ lưu niệm, quyên góp tiền để làm từ thiện… là những việc mà nhóm bạn trẻ là cựu học sinh lớp chuyên Toán (khóa 2009 - 2012) Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) đã làm trong 2 năm học phổ thông vừa qua.

Bán bánh kẹo, sách vở, vẽ tranh, làm đồ lưu niệm, quyên góp tiền để làm từ thiện… là những việc mà nhóm bạn trẻ là cựu học sinh lớp chuyên Toán (khóa 2009 - 2012) Trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) đã làm trong 2 năm học phổ thông vừa qua. Tuy món tiền thu được không nhiều, nhưng việc làm của các bạn đã thể hiện sự yêu thương và chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn hơn trong cuộc sống.

. Nhiều sáng kiến kiếm tiền để làm từ thiện

Trong lần gặp gỡ Trần Tuấn Ngọc, thủ khoa khối V - Trường Đại học (ĐH) Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh mới đây, không chỉ được thấy cô học trò chuyên Toán Trường Lê Quý Đôn trổ tài hội họa sau 6 năm học mỹ thuật (tốt nghiệp hệ trung cấp Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang), chúng tôi còn bất ngờ khi nghe Ngọc tiết lộ: “Tranh thủ những ngày Hè, em nhận vẽ tranh lấy tiền quyên tặng các em nhỏ mồ côi”. Thù lao cho mỗi bức vẽ chỉ khoảng 40 - 50 nghìn đồng, nhưng Ngọc vẫn chăm chỉ vẽ trong suốt những năm học vừa qua. Với em, vẽ tranh không chỉ là đam mê, mà còn là tâm huyết được góp phần sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Còn với người bạn cùng lớp chuyên Toán Trần Nguyễn Duy Nam, không chỉ vẽ tranh, Nam còn khắc bút chì, gấp giấy origami (nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản). Nam cho biết, mỗi cây bút khắc, em thu được chừng 15 - 20 nghìn đồng, và khoảng 40 - 50 nghìn đồng/sản phẩm gấp giấy hoặc bức tranh chân dung. Số tiền ít ỏi thu được từ công sức lao động, Nam dành đóng góp cho nhóm làm từ thiện tại các cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn thành phố.

Nhóm bạn lớp chuyên Toán (khóa 2009 - 2012) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vui chơi cùng các em nhỏ mồ côi ở chùa Lộc Thọ.
Nhóm bạn lớp chuyên Toán (khóa 2009 - 2012) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vui chơi cùng các em nhỏ mồ côi ở chùa Lộc Thọ.

Hoạt động từ thiện của nhóm bạn trẻ lớp chuyên Toán (khóa 2009 - 2012) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn bắt đầu từ năm học lớp 11. Lê Tùng Lâm, Vũ Bảo Ngọc - 2 cô bạn đã khơi mào hoạt động này cho biết: “Trong lần đi thăm, tặng quà các bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng những người bạn nước ngoài, bọn em chợt nhận thấy, mình cũng cần làm những việc ý nghĩa như thế để góp phần giúp đỡ những em nhỏ khó khăn. Lần đầu tiên, bọn em quyết định góp 300 ngàn đồng mua bánh kẹo, rồi chia thành từng gói nhỏ, mỗi gói trị giá 5 nghìn đồng, bán cho học sinh trong trường mình nhân lễ hội “Xuân yêu thương” 2011. Lần đó, bọn em đã thu được 1,7 triệu đồng để làm từ thiện”. Những sáng kiến kiếm tiền làm từ thiện của Ngọc, Nam… đã được tiếp nối sau đó.

. Chia sẻ yêu thương

Món tiền lần đầu tiên kiếm được, các bạn trẻ đã dành mua bánh, kẹo, nhu yếu phẩm và trao tặng các em nhỏ mồ côi, khuyết tật tại chùa Lộc Thọ (xã Vĩnh Ngọc), Cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Phước Phúc (phường Phương Sài)… nhân dịp Tết 2011. Niềm vui khi thấy những món quà do chính mình góp sức làm ra được những em nhỏ mồ côi, bất hạnh đón nhận đã trở thành động lực thôi thúc các bạn trẻ nỗ lực hơn. Hè 2011 - 2012, được sự giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm lớp, nhóm đã nhận sách giáo khoa và vở học tại các trung tâm, cửa hàng sách về bán để hưởng hoa hồng. Lần đó, sau khi bán được hơn 50 bộ sách và hàng ngàn quyển vở, nhóm đã có vốn quỹ khoảng 2 triệu đồng. Cùng với số tiền đóng góp của bạn bè, nhóm đã trao tặng 1,5 triệu đồng cùng nhiều bánh kẹo cho các em ở chùa Lộc Thọ và quà, sách vở cũ cho các em ở Nhà tình thương Hướng Dương. Tết 2012, tuy tất bật chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và ĐH nhưng nhóm vẫn tranh thủ vận động Hội phụ huynh và bạn cùng lớp được 1,5 triệu đồng để làm từ thiện. Sau khi thi ĐH thành công, nhóm lại tranh thủ những ngày Hè nhận bán sách kiếm tiền làm từ thiện.

 Trần Nguyễn Duy Nam, một thành viên của nhóm đã góp tiền làm từ thiện bằng cách bán những bức tranh vẽ, những món đồ thủ công tự làm.

 Trần Nguyễn Duy Nam, một thành viên của nhóm đã góp tiền làm từ thiện bằng cách bán những bức tranh vẽ, những món đồ thủ công tự làm.

Từ giã những năm học phổ thông, chuẩn bị bước vào ĐH, cả nhóm vẫn nôn nao nhớ những ngày thức khuya, dậy sớm, rong ruổi cùng nhau trên chiếc xe đạp để phát tờ rơi quảng cáo, giao hàng. “Có lần, một khách hàng hủy đơn hàng vào giờ chót. Hàng trăm quyển tập, vở đã được bao bọc cẩn thận đành phải dỡ ra, ai nấy đều muốn khóc. Lại có lần, giao hàng từ sáng đến tận 11 giờ trưa, nhóm còn bị mắng té tát bởi không mang theo hóa đơn đỏ và vì… không biết hóa đơn đỏ là gì!”, Tùng Lâm cười nhớ lại. Tuy nhiên, mỗi khó khăn qua đi, các bạn trẻ lại có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học, kỹ năng sống... “Bên cạnh đó còn là bài học về việc biết chịu đựng và vượt qua khó khăn, cách chia sẻ và yêu thương mọi người, nhất là những người kém may mắn để thấy mình hạnh phúc hơn”, bạn Trần Anh Nguyên chia sẻ.

Trước khi chia tay, các bạn trẻ còn cho biết: Sau này, khi vào ĐH, nhóm sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên và mở rộng hoạt động tình nguyện này với những hình thức đa dạng, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia hơn, góp phần chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh.

NGUYỄN NGỌC