08:06, 10/06/2011

Chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển

Tận dụng lợi thế vùng ven thành phố còn nhiều quỹ đất và cây xanh, có phong trào sinh vật cảnh khá mạnh, Hội Nông dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã thành lập tổ liên kết sản xuất kinh doanh cây cảnh Phước Đồng làm cơ sở để phát triển hình thức hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Tận dụng lợi thế vùng ven thành phố còn nhiều quỹ đất và cây xanh, có phong trào sinh vật cảnh khá mạnh, Hội Nông dân (HND) xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã thành lập tổ liên kết sản xuất kinh doanh (TLK-SXKD) cây cảnh Phước Đồng làm cơ sở để phát triển hình thức hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tuy hình thành chưa lâu nhưng các thành viên trong tổ đã có cách làm hay, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển.

Khu vườn và cũng là Văn phòng giới thiệu sản phẩm của TLK-SXKD cây cảnh Phước Đồng nằm một bên Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn qua địa bàn xã Phước Đồng), có cơ ngơi khá bề thế với hàng trăm chủng loại cây cảnh khác nhau. Một số cây được tạo dáng rất đẹp, công phu, là sản phẩm của cả tập thể. Anh Nguyễn Bá Ninh, Tổ phó TLK cho biết: “Anh em trong tổ phần nhiều mới vào nghề, được học qua lớp dạy trồng hoa cây cảnh của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân nhưng điều đáng quý là tất cả đều đam mê sáng tạo, thích sưu tầm, tạo dáng cây cảnh. Cứ nửa tháng hay một tháng, chúng tôi tập trung tại nhà một thành viên trong tổ để cùng nhau “sáng tác” tác phẩm mới, xem đó là niềm vui và chia sẻ kinh nghiệm”…

Thông qua Tổ liên kết sản xuất kinh doanh cây cảnh Phước Đồng, tay nghề của các thành viên được nâng cao.
Ngày TLK ra đời cũng là ngày bế mạc lớp học trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh. Tổ gồm 9 thành viên, phần lớn là người chưa có kinh nghiệm nhưng đều rất vui vì được đứng vào tổ chức, được chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác làm ăn. Tổ xây dựng quy chế, có kế hoạch hoạt động thường kỳ, huy động “cổ phần” bằng cách mỗi thành viên đóng góp một tác phẩm trị giá tương đương 20 triệu đồng, đưa về Văn phòng để chăm sóc, quảng bá sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Chủ tịch HND xã cho biết: “Phước Đồng là vùng đất mới, có nhiều đồi núi, cây xanh, là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề làm cây cảnh. Có nhà thành viên, diện tích chưng cây cảnh lên tới hàng ngàn m2. Bởi vậy, ngay sau khi lớp học trồng hoa cây cảnh bế mạc, chúng tôi xúc tiến thành lập ngay TLK. Đây là chủ trương của HND tỉnh nhằm tạo điều kiện cho nông dân tiêu thụ được sản phẩm làm ra. Ngoài vốn góp ban đầu của các thành viên, HND xã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để giúp tổ có thêm vốn. Kết quả tuy còn mới mẻ nhưng đã khẳng định hướng đi đúng…”.

Điều phấn khởi là hoạt động của tổ đã đem lại nguồn sinh khí mới cho các thành viên. Anh Nguyễn Bá Ninh cho biết, tổ sắp xếp việc chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên 1 - 2 lần/tháng. Thành viên nào đến kỳ được phân công thì chuẩn bị sẵn vật liệu để mọi người đến trao đổi, hoàn thiện sản phẩm. Cả tổ cùng nhau đóng góp ý kiến sửa chữa, phối cảnh thế nào cho cây cảnh “lên đời”. Qua những lần trao đổi như vậy, tay nghề của mỗi thành viên được nâng cao. Đến nay, cả tổ đã có hơn 15 sản phẩm mới tạo ra từ sáng tạo tập thể. Những sản phẩm này được đưa về Văn phòng của tổ để chăm sóc, quảng bá hình ảnh. Hiện nay, nguồn thu của tổ chủ yếu thông qua việc trích hoa hồng từ việc giới thiệu, bán sản phẩm của các thành viên. Theo anh Ninh, thu nhập của từng thành viên tăng gấp 10 lần so với trước kia làm nông đơn thuần. Nhờ đó, ai nấy đều phấn khởi bởi kinh nghiệm, tay nghề được nâng cao. Điều đáng mừng là, tổ chịu khó tìm hiểu, đặt mua và bắt đầu sản xuất được chậu kiểng mang xuất xứ Hải Phòng, làm cơ sở phát triển ngành nghề sau này.

Cái khó hiện nay của tổ là thiếu vốn để sản xuất. Nghề cây cảnh cần nhiều kinh phí để sưu tầm, mua lại những cây thế có đường nét cơ bản về gia công thêm. Tuy nhiên, với kinh phí ít ỏi, tổ khó có thể tìm kiếm được những cây thế tốt, dáng đẹp. Việc quảng bá hình ảnh, trao đổi, mua bán của tổ cũng còn nhiều hạn chế, hiện chỉ mới thông qua việc giao lưu, mối quen của từng thành viên. Tổ đang xúc tiến thành lập trang Web nhưng xem ra khó thực hiện bởi kinh phí còn khiêm tốn. Tổ mong muốn được tham quan, giao lưu nhiều hơn với các TLK cùng sở thích để chia sẻ, học tập kinh nghiệm.

HOÀI AN