10:04, 22/04/2011

Kiên trì con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội

Tư tưởng, di sản của Lênin - lãnh tụ vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới, đã mở ra những chân trời mới cho nhân loại.

V.I Lenin
Tư tưởng, di sản của Lênin - lãnh tụ vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới, đã mở ra những chân trời mới cho nhân loại. Kỷ niệm 141 năm ngày sinh Lênin (22-4-1870 – 22-4-2011), là dịp nhân loại tưởng nhớ và tôn vinh những giá trị bất diệt của Lênin về con đường xây dựng, phát triển một xã hội công bằng, thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Lênin là người kế tục, phát triển và hiện thực hóa Chủ nghĩa Mác trong thời đại mới. Những tư tưởng của Lênin về xây dựng CNXH, phát triển kinh tế, nền pháp chế XHCN… đều đã trở thành cơ sở lý luận quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, với việc thực thi có hiệu quả “chính sách kinh tế mới”, chương trình điện khí hóa toàn Nga mà Lênin là tác giả và chỉ đạo thực hiện, đã tạo tiền đề cho Nga từ nước lạc hậu trở thành quốc gia công nghiệp phát triển.


Đối với Lênin, phát triển kinh tế luôn song hành với xây dựng một chế độ xã hội tốt đẹp, không có người bóc lột người, bãi bỏ sự kỳ thị chủng tộc, xây dựng chính quyền của dân, vì dân. Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại do Lênin lãnh đạo giành thắng lợi, không chỉ giúp Nga bảo vệ cuộc cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới, mà còn giúp hàng loạt dân tộc thoát khỏi sự cai trị của đế quốc Nga. Hơn thế nữa, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã giúp xây dựng Liên bang Xô Viết hùng mạnh, tạo sức mạnh giúp Liên Xô xây dựng thành công CNXH chỉ trong một thời gian ngắn và chiến thắng phát xít Đức trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (1941 - 1945), cứu nhân loại khỏi thảm họa phát xít, giúp nhiều dân tộc thuộc địa giành độc lập, phát triển phồn vinh.

Với Việt Nam, Lênin luôn gần gũi. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại: “Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa làm tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao. Tôi vui mừng đến phát khóc”. Bác Hồ coi văn kiện này là cẩm nang cần thiết cho con đường giải phóng dân tộc Việt Nam.

Cùng với đó, bằng việc tiếp thu, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, những kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam làm nên cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Trong những năm đất nước bước vào thời kỳ xây dựng XHCN, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, Đảng ta đặt trọng tâm là đổi mới về kinh tế, với việc xây dựng nhiều thành phần kinh tế, thực hiện cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Cũng từ tư tưởng và khát vọng của Lênin xây dựng chế độ xã hội tốt đẹp, đem lại hạnh phúc, ấm no cho mọi người dân, Đảng và Nhà nước ta luôn cải thiện và nâng cao đời sống người dân, giữ gìn và bảo đảm các quyền con người, coi đó là một trong những mục tiêu cơ bản trên con đường đi lên của đất nước. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đang là chìa khóa cho thành công của sự nghiệp đổi mới ở nước ta.

Lênin đã đi xa gần 90 năm nay, nhưng tư tưởng, học thuyết của Người vẫn có giá trị bất diệt. Và những đóng góp của Người đối với nước Nga, với nhân loại đã và vẫn là di sản vô giá, luôn được tôn vinh và ghi nhớ mãi.

G.C (Tổng hợp)