04:04, 19/04/2011

Điểm sáng trong phong trào làm kinh tế giỏi

Những năm qua, Hội Người cao tuổi phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, gắn với phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”.

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, gắn với phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”. Nhờ đó, phong trào đã thu hút nhiều hội viên hăng hái tham gia làm kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động của địa phương.

Hội NCT phường Vĩnh Hải có 1.115 hội viên (HV) tham gia sinh hoạt thường xuyên ở 24 chi hội. Những năm qua, các HV Hội NCT phường đã phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng tổ dân phố tự quản, tham gia hòa giải các vụ việc bất hòa trong nội bộ khu dân cư; dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng xã hội; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; tích cực xây dựng các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, khuyến tài… Phong trào đã tạo nên khí thế hăng say, nhiệt tình tham gia của các HV, thể hiện được vai trò, vị thế của NCT trong gia đình và xã hội.

 Tuy tuổi cao nhưng cụ ông Nguyễn Sơn vẫn mạnh dạn đầu tư chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản xuất để phát triển kinh tế hiệu quả.
Triển khai phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, Hội NCT phường thường xuyên vận động HV tích cực tham gia. Những cụ còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia quá trình lao động sản xuất; những cụ sức khỏe yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Nhờ đó, phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” đã thu hút hàng trăm HV tham gia, trong đó có gần 30 HV được bình xét là NCT làm kinh tế giỏi. Ông Đào Duy Khang - Chủ tịch Hội NCT phường Vĩnh Hải cho biết: “Nhằm phát huy thế mạnh của NCT, chúng tôi đã không ngừng tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia làm kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, hầu hết HV đều tích cực tham gia hưởng ứng. Việc đưa phong trào làm kinh tế giỏi vào Hội NCT chứng tỏ NCT không chỉ giữ vai trò là tấm gương mẫu mực, giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa cộng đồng, mà còn là những người làm kinh tế giỏi, góp công, hiến kế, động viên con cháu lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Đến thăm cơ sở sản xuất bánh mì của cụ ông Nguyễn Sơn (số 3 Đặng Tất, phường Vĩnh Hải), chúng tôi mới thấy được ý chí vươn lên làm kinh tế của cụ. Năm nay đã bước sang tuổi 71 nhưng trông cụ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và hoạt bát trong việc điều hành cơ sở sản xuất của gia đình. Cụ Sơn cho biết: “Trước đây, gia đình tôi làm nghề sản xuất nước đá và bán vật liệu xây dựng nhưng không hiệu quả. Trước tình hình đó, tôi đã bàn với gia đình chuyển đổi ngành nghề, đầu tư gần 1 tỷ đồng mở cơ sở sản xuất bánh mì các loại. Đồng thời, tuyển chọn một số lao động tại địa phương vào làm việc, với mức lương từ 2 - 4 triệu đồng/tháng. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng đối với tôi “lao động là vinh quang” nên tôi biết lựa chọn công việc phù hợp với tuổi già, làm gương để con cháu noi theo”. Bằng kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, hàng năm, cơ sở sản xuất bánh mì đem lại thu nhập cho gia đình cụ hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động của địa phương. Năm 2003, cụ vinh dự được tham dự Hội nghị toàn quốc NCT làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức và được tặng danh hiệu “NCT làm kinh tế giỏi”.

Trong Hội NCT phường Vĩnh Hải, ngoài cụ Nguyễn Sơn làm kinh tế giỏi còn có các cụ như: Nguyễn Văn Bẹ, Nguyễn Văn Trợ, Hoàng Ngọc Tiến, Trần Thị Thu, Hồ Định, Lê Ích Cừu… là những đại diện NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Với vốn sống và kinh nghiệm của mình, các cụ đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động của địa phương. Những việc làm của các cụ đã làm gương cho thế hệ trẻ tinh thần hăng say lao động, sản xuất, sáng tạo.

Ông Đào Duy Khang cho biết thêm: “Qua phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” mới thấy rõ được trí tuệ, kinh nghiệm của NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống. Đa số các cụ làm kinh tế giỏi là những người có ý chí vươn lên, có kinh nghiệm, nhạy bén với sự đổi mới của đất nước. Những mô hình phát triển kinh tế mà NCT lựa chọn chủ yếu là trang trại, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân. Để phát huy hơn nữa vai trò của NCT, thời gian tới, Hội NCT phường sẽ tập trung làm tốt công tác chăm sóc HV; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng” gắên với các phong trào của địa phương phát động; vận động HV tích cực tham gia xây dựng những mô hình điểm trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, khuyến học, khuyến tài…”.

VĂN GIANG