07:04, 18/04/2011

Niềm đam mê cháy bỏng được đánh thức

Tại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2011 khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các đội Robocon của Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin đã chiến thắng áp đảo đối phương khi chiếm đến 5 trong tổng số 6 đội tuyển của khu vực có mặt tại vòng chung kết toàn quốc.

Tại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2011 khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các đội Robocon của Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin (SQCHKTTT) đã chiến thắng áp đảo đối phương khi chiếm đến 5 trong tổng số 6 đội tuyển của khu vực có mặt tại vòng chung kết toàn quốc. Cũng trong cuộc thi này, Học viện Hải quân Nha Trang đã bất ngờ trở lại cuộc thi sau 3 năm gián đoạn.

. Niềm đam mê cháy bỏng…

Nói đến cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam, chắc chắn những ai yêu thích sân chơi trí tuệ này đều nhớ đến cái tên Trường SQCHKTTT. 7 năm liên tiếp tham gia cuộc thi, các đội tuyển mặc áo lính của Trường SQCHKTTT đã trở nên quen thuộc và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với khán giả bởi tinh thần thi đấu quyết liệt, bản lĩnh nhưng cũng rất fairplay.

Đến với cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2011, chủ đề “Loy Krathong - Tình bạn thắp sáng niềm vui”, Trường SQCHKTTT ra quân rất mạnh mẽ, hùng hậu khi có đến 10 đội tuyển tham dự vòng thi đấu khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 2 đến 4-4-2011. Trải qua 3 lượt thi với 96 trận đấu đầy kịch tính, các đội Robocon của Trường SQCHKTTT đã giành chiến thắng áp đảo khi chiếm đến 5 trong tổng số 6 đội tuyển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mặt tại vòng chung kết toàn quốc (sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 9 đến 15-5-2011). Để có được chiến thắng này, trước đó, các đội tuyển của trường phải trải qua các cuộc sát hạch, “thử lửa” không kém phần gay cấn ở vòng thi cấp trường vào tháng 3-2011.

Cuộc thi Robocon cấp trường của Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin.
So với năm ngoái, các đội Robocon của Trường SQCHKTTT có bản lĩnh thi đấu và chiến thuật linh hoạt hơn. Dù ở vòng thi cấp trường hay khu vực, các đội Robocon của trường luôn thể hiện được bản lĩnh thi đấu và những chú robot tự động đều có một hiệu suất hoạt động ổn định, khiến cho các đối thủ hết sức kiêng dè. Không chỉ tiết kiệm tối đa khoảng thời gian 3 phút trong mỗi trận đấu để hoàn thiện phần thi của mình, trước mỗi đối thủ khác nhau, các đội luôn có những chiến thuật khác nhau táo bạo và đầy tính bất ngờ. Đại tá Nguyễn Hoàng Tuyến - Phó Hiệu trưởng Trường SQCHKTTT nhận xét: “Năm nay, các đội Robocon của trường khá đồng đều. Việc 5 đội tuyển của trường có mặt tại vòng chung kết toàn quốc là một con số đầy ý nghĩa. Để có được thành tích này, trước hết phải nói đến sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường đối với cuộc thi. Đây là một sân chơi đầy bổ ích và lý thú; là cơ hội để các học viên được sáng tạo, thể hiện tài năng và bản lĩnh của mình. Vì vậy, nhiều năm qua, nhà trường luôn duy trì cuộc thi sáng tạo này và khuyến khích các học viên tham gia để cuộc thi ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhưng quan trọng hơn hết, chính sự đam mê đầy nhiệt huyết của các học viên đã tạo nên thành tích vẻ vang cho nhà trường”.

Được biết, để đến được với cuộc thi, ngoài sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường, các học viên, chiến sĩ Trường SQCHKTTT đã phải cố gắng tối đa trên mọi lĩnh vực. Học viên Đỗ Ngọc Tuấn cho biết, kinh phí chế tạo robot rất hạn hẹp, vì vậy, học viên trong từng tiểu đoàn đã tình nguyện trở thành “nhà tài trợ” đóng góp thêm để đội tuyển của tiểu đoàn mình chế tạo robot. Tuy phải chuẩn bị cho cuộc thi nhưng lịch học tập và rèn luyện của các học viên trong đội Robocon vẫn phải bảo đảm như các học viên khác. Chính vì vậy, thời gian dành cho việc chế tạo robot rất quý hiếm. Các học viên phải tranh thủ giữa lịch học tập và rèn luyện, phải “nhịn” ngủ… để thỏa niềm đam mê sáng tạo. Bên cạnh đó, việc ra ngoài để tìm mua linh kiện hoặc sửa chữa một chi tiết robot nào đó cũng chỉ được thực hiện theo chế độ lãnh đạo cấp phép…

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng với bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ, với niềm đam mê sáng tạo của từng học viên, các đội tuyển Robocon của Trường SQCHKTTT đang tràn trề niềm tin cho cuộc thử sức ở vòng chung kết toàn quốc sắp tới. Hy vọng các anh lính trẻ sẽ tiếp tục làm nên những chiến thắng đáng nhớ.      

.… và sự trở lại

Từng là một cái tên được nhiều người biết đến khi có 7 đội tuyển tham gia vòng thi khu vực miền Trung, việc Học viện Hải quân Nha Trang đột ngột chia tay cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam từ năm 2008 đã để lại một câu hỏi lớn. Năm nay, sau 3 năm gián đoạn, ngôi trường quân đội này đã trở lại cuộc thi với 1 đội tuyển tham dự. Sự trở lại này cũng bắt nguồn từ niềm đam mê robot, đam mê sáng tạo đến cháy bỏng của các học viên, chiến sĩ nơi đây.

Các chàng trai trong đội Robocon của Học viện Hải quân Nha Trang tâm sự: “Nhiều năm liền theo dõi cuộc thi trên truyền hình, chúng tôi thấy rất bức rứt!”. Với khát khao được thử sức, thỏa chí sáng tạo thì việc đăng ký thành lập đội tuyển, quyết tâm trở lại với sân chơi trí tuệ này là con đường giúp họ khẳng định chính mình. Nói là làm, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, đội tuyển Robocon của Học viện Hải quân Nha Trang được thành lập. Lấy những thành viên từng có kinh nghiệm thi đấu làm nòng cốt, tập hợp thêm sức mạnh trí tuệ, khả năng sáng tạo của các thành viên mới, đội tuyển Robocon của Học viện Hải quân Nha Trang đã đến với cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2011 khu vực miền Trung - Tây Nguyên bằng tinh thần thi đấu quyết liệt và bản lĩnh.

Tuy không giành được vé để vào vòng chung kết nhưng sự trở lại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2011 của đội tuyển Học viện Hải quân Nha Trang đã chứng tỏ niềm đam mê Robot, đam mê sáng tạo của các học viên, chiến sĩ nơi đây luôn cháy bỏng và khát khao tỏa sáng.

THU HIỀN