10:04, 22/04/2011

Khánh Hòa có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

Đó là một trong những ý kiến đánh giá của Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội khi làm việc với tỉnh về công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vào sáng 21-4.

Đó là một trong những ý kiến đánh giá của Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội khi làm việc với tỉnh về công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PC-CCR) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vào sáng 21-4.

Tại buổi làm việc, Ban chỉ huy (BCH) các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng (BVR) và PC-CCR tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện công tác BVR và PC-CCR trên địa bàn trong năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011. Theo đó, thời gian qua, các cấp trong tỉnh đã củng cố, kiện toàn hoạt động của BCH các vấn đề cấp bách trong BVR và PC-CCR. Năm 2010, các địa phương và cơ quan chức năng trong tỉnh đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, BVR và PC-CCR; lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng. Nhờ đó, tình hình phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn từng bước giảm về số vụ và quy mô. Đối với công tác PC-CCR, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng và ban hành các quy định, nội dung và biện pháp PC-CCR; xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, dự án, kế hoạch PC-CCR; tổ chức dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; lập chế độ thông tin, báo cáo tình hình PC-CCR… Năm 2011, Khánh Hòa phấn đấu giảm 15 - 20% số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Kiểm lâm, tăng cường lực lượng cho cơ sở…

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương giải đáp ý kiến của thành viên trong đoàn kiểm tra, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm đến công tác BVR và PC-CCR. Các địa phương trong tỉnh đã kiện toàn BCH các vấn đề cấp bách trong BVR và PC-CCR; xây dựng nhiều chương trình kinh tế - xã hội đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi để góp phần cải thiện đời sống người dân, hạn chế tình trạng phá rừng làm nương rẫy. Hàng năm, các địa phương đều xây dựng phương án BVR; thường xuyên tổ chức kiểm tra để ngăn chặn tình trạng phá rừng. Đồng chí kiến nghị: Trung ương cần có đánh giá về tình hình ngăn chặn khai thác lâm sản trái phép; nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý, BVR và PC-CCR; tiếp tục duy trì việc trồng rừng để bảo vệ và phát triển rừng…

Thay mặt đoàn kiểm tra, Thiếu tướng Trần Anh Dũng đánh giá: Khánh Hòa có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, BVR và PC-CCR. Đồng chí nhận định, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng còn nhiều phức tạp, vì vậy, thời gian tới, địa phương cần triển khai công tác quản lý, BVR mạnh hơn nữa; chú trọng cơ chế, chính sách chăm lo đời sống cho người dân sống gần rừng; cần tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia BVR; chủ động và thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án diễn tập, huấn luyện PC-CCR… Đặc biệt, địa phương cần chú trọng nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng cơ sở và già làng, trưởng bản trong tuyên truyền, giáo dục vận động mọi người tham gia BVR. Đồng chí cũng tiếp thu các kiến nghị của địa phương để báo cáo Trung ương.

HOÀNG TRIỀU