05:03, 31/03/2016

Hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới

Tại kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra hôm nay (31-3), các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2016 của HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra hôm nay (31-3), các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2016 của HĐND tỉnh. Ông Lê Xuân Thân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những hoạt động của HĐND tỉnh khóa V và những vấn đề cần quan tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh khóa tới.


- Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016?


- Nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Luật Tổ chức HĐND và UBND; hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới cả nội dung lẫn hình thức.

 


Nhiệm kỳ qua, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh được cải tiến cả về nội dung và hình thức giám sát. Nội dung giám sát là những vấn đề thiết thực, được cử tri trong tỉnh quan tâm như: xây dựng cơ bản, đất đai, môi trường, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phát triển kinh tế - xã hội miền núi… HĐND tỉnh chú trọng đến việc giám sát, khảo sát thực tế tại từng địa phương, cơ sở, mời các thành viên có kinh nghiệm chuyên môn sâu đối với từng lĩnh vực tham gia cùng các đoàn giám sát. Việc theo dõi kết quả tiếp thu, đôn đốc giải quyết các kiến nghị của đoàn giám sát đã được chú trọng hơn. Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên, sau hoạt động giám sát chuyên đề, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết về kết quả giám sát, là cơ sở pháp lý cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị sau giám sát đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét giải quyết đạt khoảng 80%.


Quy trình thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, được đổi mới theo hướng quyết định từng nhóm vấn đề, hợp nhất các nội dung có liên quan trong 1 nghị quyết để dễ tổ chức thực hiện và giám sát. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh ban hành 225 nghị quyết, trong đó có 93 nghị quyết quy phạm pháp luật. Các nghị quyết ban hành đúng trình tự, thẩm quyền theo luật định. Nội dung nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương, có tính khả thi, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.


Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng có nhiều đổi mới. Ngoài việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp theo luật định, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo lĩnh vực như: tiếp xúc cử tri là lực lượng khoa học kỹ thuật, báo chí, văn nghệ sĩ, giáo viên… Việc theo dõi các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm. Hàng năm, vào kỳ họp cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh đều tiến hành rà soát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri để từ đó có cơ sở tiếp tục đôn đốc UBND tỉnh quan tâm hơn đến việc thực hiện lời hứa với cử tri. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều chuyển biến, được cử tri tin tưởng.


Ngoài các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ theo luật định, trong nhiệm kỳ này, Thường trực HĐND tỉnh đã nâng cấp, hoàn thiện và đưa vào sử dụng trang Thông tin điện tử tổng hợp Đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa, với các tin tức được cập nhật liên tục theo từng sự kiện thời sự chính trị trong nước và trong tỉnh, tạo một kênh thông tin cần thiết để phục vụ hoạt động của đại biểu dân cử và nhân dân trong toàn tỉnh. Cũng trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên, HĐND tỉnh tổ chức hội thao Người đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa lần thứ nhất, thu hút hơn 170 vận động viên là đại biểu HĐND, văn phòng phục vụ hoạt động của HĐND các cấp cùng tham dự, tạo cầu nối để đại biểu nhân dân giao lưu, học hỏi và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, hợp tác để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Dự kiến hội thao sẽ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2016).


- Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh sẽ hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Vậy đâu là vấn đề cần quan tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tới, thưa ông?


- Kế thừa những kết quả đã đạt được về cơ cấu tổ chức, hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, vấn đề cần quan tâm hiện nay là nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND. Muốn vậy, cần bố trí đại biểu hoạt động chuyên trách trong Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh, trước tiên phải đủ về số lượng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng của đại biểu chuyên trách. Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND tỉnh bố trí 3 đại biểu chuyên trách cho Ban Kinh tế - Ngân sách; 2 đại biểu chuyên trách cho Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế để giúp các ban có nhân sự ổn định, chuyên sâu và hoạt động hiệu quả.


Trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND, cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp, nhằm làm cho các quyết định quan trọng của HĐND ngày càng đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn. Từ ngày 1-7-2016, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND có hiệu lực thi hành, HĐND tỉnh sẽ tăng cường cải tiến nội dung và phương thức giám sát theo hướng chú trọng hoạt động giám sát ý kiến, kiến nghị cử tri và giám sát thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp. Tổ chức các hình thức tiếp xúc cử tri phải đa dạng, đối tượng tiếp xúc phải phù hợp với nội dung, tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề ở các lĩnh vực. Chương trình tiếp xúc cử tri của đại biểu phải phù hợp, dành nhiều thời gian để cử tri tham gia, phát biểu. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND bằng việc trang bị các kỹ năng chuyên sâu, cần phải quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên tham mưu, giúp việc cho HĐND tỉnh, tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND và cơ quan giúp việc cho HĐND tỉnh…

 

- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)