04:03, 31/03/2016

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá và toàn diện

Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiệm kỳ 2011 - 2016, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực.

Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiệm kỳ 2011 - 2016, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần phải tiếp tục phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 


- Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra. Xin ông đánh giá những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội (KT-XH) mà tỉnh đạt được?


- Trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt mọi thử thách, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2016 đã được HĐND tỉnh thông qua. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân tăng 6,48%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 2.240 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, dịch vụ - du lịch đạt 47,3%, công nghiệp - xây dựng đạt 41,42%, nông nghiệp còn 11,28%. Đặc biệt, du lịch của tỉnh có bước phát triển ấn tượng; tháng 12-2015, TP. Nha Trang được bình chọn là 1 trong 10 điểm đến đang phát triển hàng đầu châu Á. 4 chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả.


Những năm qua, tỉnh cũng tổ chức thành công các kỳ Festival Biển cùng nhiều sự kiện văn hóa quy mô lớn, tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Khánh Hòa đến bạn bè và du khách trong và ngoài nước. Hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Đến năm 2015, toàn tỉnh đạt 27,5 giường bệnh (công lập và ngoài công lập) và 5,5 bác sĩ/ 10.000 dân; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn dưới 10%. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả; đời sống của các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo từ 9,4% năm 2010, nay còn dưới 2% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2010 - 2015). Công tác cứu trợ xã hội đột xuất, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại khi gặp rủi ro, thiên tai được thực hiện tốt, tạo môi trường xã hội tốt đẹp, lành mạnh.


An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định; công tác quân sự - quốc phòng địa phương được quan tâm, củng cố. Cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền được củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.


- Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH trong tỉnh vẫn còn tồn tại, khó khăn gì cần phấn đấu khắc phục trong nhiệm kỳ tới, thưa ông?


- Như đã nêu trên, tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhiệm kỳ vừa qua đạt khá, nhưng do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và một số khó khăn nên việc phát triển kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của 3 khu vực kinh tế trọng điểm là: vịnh Cam Ranh, Nha Trang và Khu kinh tế Vân Phong chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên ảnh hưởng đến công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.


Tình trạng khai thác và sử dụng tài nguyên biển quá mức ở một số nơi, nguy cơ ô nhiễm môi trường vẫn còn tiềm ẩn, phức tạp. Công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính của các ngành, các cấp còn chậm, chưa tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trình độ cán bộ, công chức không đồng đều, nhất là ở cấp xã nên việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội còn hạn chế.


Công tác đào tạo nghề vẫn chưa gắn với nhu cầu xã hội, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành sản xuất, dịch vụ có hàm lượng trí thức và giá trị gia tăng cao. Việc đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa cơ sở hiệu quả chưa cao. Nếp sống văn minh đô thị chưa được người dân tự giác thực hiện. Tình trạng thiếu bác sĩ tuyến cơ sở đã diễn ra nhiều năm nhưng chưa được khắc phục. Khoảng cách thu nhập và hưởng thụ văn hóa giữa người giàu và người nghèo, thành thị và nông thôn, miền núi và đồng bằng vẫn còn khá lớn.


Các hạn chế trên đã được tập thể Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá, làm rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.


- Với những bài học rút ra được trong nhiệm kỳ vừa qua, trong nhiệm kỳ tới, theo ông chúng ta cần phải làm những gì để thúc đẩy kinh tế phát triển, đạt được các mục tiêu đề ra?


- Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 34 ngày 9-12-2015, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ sau:


Thứ nhất: Tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KT-XH. Trọng tâm là tập trung tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Chủ động áp dụng các cơ chế huy động vốn, các hình thức đầu tư, đặc biệt là khuyến khích đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH.


Thứ hai: Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cho 4 chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra, đồng thời phải sát hợp với thực tiễn.


Thứ ba: Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, có các biện pháp tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, từng bước hoàn thiện mạng lưới khám, chữa bệnh theo các tuyến kỹ thuật từ xã đến tỉnh, bảo đảm tính liên tục về cấp độ chuyên môn; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và giáo dục tại các trường dân tộc nội trú; sắp xếp mạng lưới, nâng cao năng lực đào tạo nghề, chú trọng đào tạo có trọng điểm một số nghề là thế mạnh của tỉnh; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án tạo nhiều việc làm mới và giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội,


Thứ tư: Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính các cấp, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)