11:03, 24/03/2016

Cam Lâm: Triển khai công tác bầu cử đúng kế hoạch

Theo ông Phạm Triệu Cường - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), công tác bầu cử ở huyện đang được triển khai đúng kế hoạch.

Theo ông Phạm Triệu Cường - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), công tác bầu cử ở huyện đang được triển khai đúng kế hoạch.  


UBND huyện đã thành lập UBBC đại biểu HĐND huyện khóa III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với 15 thành viên từ ngày 26-1, đồng thời chỉ đạo cấp xã thống nhất với thường trực HĐND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cùng cấp để thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp xã đúng thời hạn. Ngày 28-1, UBND 14 xã, thị trấn đã thành lập xong UBBC và đi vào hoạt động. UBBC huyện cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND huyện Cam Lâm nhiệm kỳ 2016 - 2021 và thành lập các tiểu ban giúp việc. Kèm theo kế hoạch là lịch công tác bầu cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021, xác định thời gian hoàn thành từng công việc cụ thể và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.


Ngày 17-2, UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện. Ngày 23-2, UBMTTQ Việt Nam huyện ban hành thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử. Cùng ngày, UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là một trong những bước rất quan trọng trong công tác hiệp thương nhằm lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã để đưa vào danh sách trong hội nghị hiệp thương lần thứ hai. UBBC huyện cũng thông báo tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã, thời hạn gửi hồ sơ chậm nhất trước 17 giờ ngày 13-3.


Ngày 11-3, UBND huyện thành lập 11 ban bầu cử, tương ứng với 11 đơn vị bầu cử đã được ấn định. UBND các xã, thị trấn cũng hoàn thành việc thành lập 90 ban bầu cử tương ứng với 90 đơn vị bầu cử đã được UBND các xã, thị trấn ấn định. Tính đến 17 giờ ngày 13-3, UBBC huyện đã tiếp nhận 62 hồ sơ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện. Phòng Nội vụ huyện đã bàn giao trích ngang tiểu sử và kê khai tài sản, thu nhập của những người ứng cử cho UBMTTQ Việt Nam huyện.


Hội nghị hiệp thương lần 2 đã được UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức vào ngày 18-3 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo quy định. Các cơ quan, đơn vị đã tiến hành những bước giới thiệu người đúng quy định. Cử tri các cơ quan, đơn vị đều thống nhất ý kiến với tỷ lệ tín nhiệm cao giới thiệu người có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có năng lực, trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, đủ tiêu chuẩn là đại biểu HĐND.


Như vậy, đến nay, tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện Cam Lâm khóa III là 62 người, được 47 cơ quan, đơn vị giới thiệu; không có người tự ứng cử; số được bầu chính thức theo quy định là 33 đại biểu; số đơn vị bầu cử là 11 đơn vị. Về cơ cấu, đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 37,1%; đại biểu ngoài Đảng 6,45%; đại biểu trẻ (dưới 35 tuổi) 24,19%; không có đại biểu người dân tộc thiểu số. Ở cấp xã, có 644 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 17 người tự ứng cử, 38 người dân tộc thiểu số; số được bầu chính thức là 365 đại biểu.


UBND huyện đã phê chuẩn 91 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu riêng thuộc đơn vị Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101. Việc thành lập tổ bầu cử chậm nhất tới ngày 2-4. Danh sách cử tri sẽ được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu chậm nhất ngày 12-4. Chậm nhất ngày 17-4, hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ được tổ chức để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã.


Ông Phạm Triệu Cường cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện và sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên công tác triển khai bầu cử tại Cam Lâm diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử cũng được thực hiện liên tục theo 3 đợt. Trong đó, đợt đầu tiên kéo dài đến ngày 10-4, sẽ tập trung tuyên truyền về các văn bản của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành liên quan, về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các quy định giới thiệu người ứng cử, quyền bầu cử của công dân, các bước hiệp thương của MTTQ.


T. M