10:03, 21/03/2016

Những kỳ vọng

5 năm qua, các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trong tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, từng bước đưa Khánh Hòa tiến lên một vị thế mới.

Ông Lê Minh Mạnh, tổ dân phố 2, thị trấn Khánh Vĩnh: Quan tâm nhiều hơn đến khu vực miền núi

 

5 năm qua, các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trong tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, từng bước đưa Khánh Hòa tiến lên một vị thế mới.


Hiện nay, tiêu chí của đại biểu Quốc hội và HĐND đã có sự cải tiến rất nhiều, chú trọng hơn vào sự trẻ hóa, coi trọng cả 2 mặt chuyên môn và sức trẻ với hy vọng sẽ tạo bứt phá cho những gương mặt tranh cử. Người dân dù ở miền ngược hay xuôi cũng luôn sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú có đức, có tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Vì thế, những đại biểu gần dân, có tiểu sử trong sạch, có trình độ chuyên môn cao là những người được nhân dân tín nhiệm.  Tôi mong rằng, những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, gắn bó, gần gũi nhân dân, bám sát thực tiễn, phản ánh kịp thời ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân.


Về hướng phát triển, Khánh Vĩnh là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội, dân trí, tiềm lực, sức phát triển còn nhiều khó khăn. Vì thế, người dân Khánh Vĩnh rất mong sự quan tâm hơn nữa của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Trong đó, tập trung phát triển hạ tầng, quan tâm nâng cao nhận thức, kỹ năng sản xuất, canh tác, lao động, đào tạo nghề, có chính sách mới đối với khu vực này.


PHÚ LÂM (Ghi)

 

Ông Lâm Đào Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh): Xây dựng thêm chính sách hỗ trợ hộ nghèo, người dân tộc thiểu số

 

Cử tri chúng tôi kỳ vọng, các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới sẽ cụ thể hóa được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, cần có kế hoạch xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với từng địa phương. Đặc biệt, quan tâm xây dựng các chính sách thiết thực để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2016 - 2020.


Riêng với đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, đề nghị các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh quan tâm xây dựng chính sách đặc thù, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở; hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh mầm non là người dân tộc thiểu số không phải hộ nghèo; giải quyết được nhu cầu việc làm cho sinh viên người đồng bào dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp ra trường. Tôi cũng kiến nghị xem xét nâng số lượng hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tham gia mô hình sản xuất theo Quyết định 2233 ngày 10-9-2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa (hiện nay là 3 hộ nghèo, 2 cận nghèo).

 
VĂN KỲ (Ghi)


Ông Nguyễn Văn Ba, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh: Cần có nhiều quyết sách về nông nghiệp, nông thôn và nông dân

 

Hiện nay, nền kinh tế ở khu vực nông nghiệp phát triển chưa vững chắc, lạm phát quá cao, lao động phần lớn là thủ công nên năng suất thấp, khi thiên tai, hạn hán, lũ lụt xảy ra thì tình trạng đói nghèo lại tái diễn. Bên cạnh đó, hiện nay, nông dân rất khó tiếp cận với chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong khi giá các loại vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu liên tục tăng. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản chưa được quan tâm đúng mức nên đời sống của nông dân còn nhiều khó khăn.


Tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp khóa mới sẽ có thêm nhiều quyết sách về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, cần quan tâm đến vấn đề đầu tư hệ thống thủy lợi, bình ổn giá cả nông sản sau thu hoạch nhằm tăng năng suất và nâng cao thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa chính sách giảm nghèo thông qua việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhằm đa dạng hóa các hình thức sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Ngoài ra, các chính sách về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn cần linh hoạt hơn để người dân dễ dàng tiếp tận, từ đó đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững.


THÀNH NAM (Ghi)