11:03, 20/03/2016

Công tác triển khai bầu cử tại Diên Khánh: Đảm bảo tiến độ đề ra

Ông Võ Văn Trung - Phó Trưởng phòng Nội vụ, tổ trưởng tổ giúp việc Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Diên Khánh cho biết, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn được tiến hành đảm bảo kế hoạch và tiến độ đề ra.

Ông Võ Văn Trung - Phó Trưởng phòng Nội vụ, tổ trưởng tổ giúp việc Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn được tiến hành đảm bảo kế hoạch và tiến độ đề ra.


Ngày 26-1, UBND huyện Diên Khánh đã thành lập UBBC đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm 15 thành viên. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập UBBC cấp xã. Đến trước ngày 7-2, UBND các xã, thị trấn đã thành lập xong UBBC. Ngay sau khi thành lập, UBBC huyện và các xã, thị trấn đã từng bước triển khai công tác bầu cử theo luật định.


Để thực hiện tốt công tác triển khai bầu cử, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn; UBBC có kế hoạch phân công công tác, tiến độ thực hiện và nhiệm vụ cho 15 thành viên. Bên cạnh đó, UBBC huyện thành lập 4 tiểu ban gồm: Tiểu ban chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; Tiểu ban chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; Tiểu ban chỉ đạo công tác đảm bảo cơ sở vật chất; Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử. Đồng thời, thành lập tổ giúp việc cho UBBC gồm 12 thành viên.


Ngày 16-2, UBMTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện. Trên cơ sở đó, cơ quan thường trực của UBBC huyện đã cung cấp hồ sơ ứng cử của đại biểu HĐND huyện để các cơ quan, đơn vị có người ứng cử tổ chức làm hồ sơ. Để triển khai công việc này, UBBC huyện đã tổ chức hội nghị hướng dẫn cho các đại biểu được giới thiệu ứng cử của huyện và các xã, thị trấn kê khai hồ sơ theo quy định. Đồng thời, thông báo thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử của đại biểu HĐND huyện. Đến 17 giờ ngày 13-3, UBBC huyện đã nhận 59 hồ sơ. Ngày 15-3, UBBC huyện mà Phòng Nội vụ là cơ quan thường trực đã bàn giao trích ngang bản sao tiểu sử tóm tắt và kê khai tài sản, thu nhập của những người ứng cử cho UBMTTQ Việt Nam huyện (huyện không có hồ sơ tự ứng cử cấp huyện và xã). Tính đến ngày 13-3, toàn huyện có 880 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.


Để triển khai công tác bầu cử đúng luật định, UBND huyện Diên Khánh đã đề nghị UBBC huyện ấn định số đơn vị bầu cử là 7 đơn vị, số lượng đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu là 35 đại biểu. Thực hiện chỉ đạo của UBBC huyện, 19 xã, thị trấn đã ấn định số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 122 đơn vị, số đại biểu được bầu là 499 đại biểu. Ngày 10-3, UBBC huyện đã ban hành quyết định thành lập 7 ban bầu cử tại 7 đơn vị bầu cử; đồng thời chỉ đạo các xã thành lập 122 ban bầu cử ở 122 đơn vị bầu cử. Đến nay, các ban bầu cử và đơn vị bầu cử đã thành lập xong và gửi báo cáo về Sở Nội vụ. Theo ông Võ Văn Trung, mỗi đơn vị bầu cử sẽ thành lập một hoặc nhiều khu vực bỏ phiếu. UBBC huyện đang tổng hợp để phê chuẩn khu vực bỏ phiếu ở các xã, thị trấn. Trong 122 đơn vị bầu cử, dự kiến sẽ có khoảng 128 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 4 đơn vị có 2 khu vực bỏ phiếu và 2 khu vực bỏ phiếu độc lập là đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, gồm Trung đoàn 974 và Trại giam A2.


Ngày 17-3, UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn và lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo luật định. Theo kế hoạch, trước ngày 17-4, sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba về việc lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Trước ngày 27-4, UBBC sẽ công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử.


Về công tác tuyên truyền cho bầu cử, UBBC huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai làm 3 đợt. Đợt 1 (từ nay đến ngày 15-4), tập trung tuyên truyền các văn bản, tài liệu về bầu cử, đặc biệt là về tiêu chuẩn đại biểu HĐND, quyền bầu cử của công dân, các bước hiệp thương của MTTQ… Đợt 2 (từ ngày 16-4 đến 22-5), tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu HĐND, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về trình tự và thể thức bầu cử… Đợt 3 (từ ngày 23-5 đến 12-6) tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.


K.D