03:01, 28/01/2017

Trường Sa trong tim kiều bào

"Trường Sa tuy xa mà thật gần, gần ngay trong chính trái tim của mỗi người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu cũng hướng về!". Đó là tâm sự của bà Tạ Thùy Liên - Trưởng điều hành Ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore sau hải trình đến với Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu của Tổ quốc.

“Trường Sa tuy xa mà thật gần, gần ngay trong chính trái tim của mỗi người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu cũng hướng về!”. Đó là tâm sự của bà Tạ Thùy Liên - Trưởng điều hành Ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore sau hải trình đến với Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu của Tổ quốc.


Những tình cảm đặc biệt


Trong chuyến công tác ra Trường Sa mới đây, tôi cứ ấn tượng mãi với bức tranh Quốc kỳ được kết lại từ những trái tim trong đó có nhiều lời nhắn gửi yêu thương. Hỏi ra mới biết, đây là món quà tinh thần mà kiều bào ta tại Singapore gửi tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa trong lần ra thăm vào tháng 4-2016.

 

Bức tranh Quốc kỳ với rất nhiều lời nhắn gửi yêu thương được cộng đồng  người Việt Nam tại Singapore tặng quân và dân Trường Sa
Bức tranh Quốc kỳ với rất nhiều lời nhắn gửi yêu thương được cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tặng quân và dân Trường Sa


Bà Tạ Thùy Liên chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi 2 lần được đến với Trường Sa. Hành trang tôi mang theo mỗi chuyến đi là tất cả sự cảm kích, mến phục của kiều bào Việt Nam tại Singapore đối với những chiến sĩ đang ngày đêm kiên cường, vượt qua gian khó, vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với tôi, cảm xúc khó quên là phút giây thiêng liêng đứng chào cờ, hát Quốc ca dưới cột mốc chủ quyền trên các đảo. Đặc biệt, tinh thần lạc quan của các chiến sĩ chính là nguồn động viên, tiếp thêm niềm tin cho kiều bào trong hành trình tiếp sức Trường Sa”.


Được biết, thời gian qua, kiều bào tại Singapore đã có nhiều hoạt động hướng về Trường Sa như: quyên góp tài chính để trao tặng sân tập đa năng ngoài trời cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa Lớn; phát động phong trào gửi lời nhắn yêu thương, từ đó kết thành bức tranh Quốc kỳ để gửi đến Trường Sa. Thời gian tới, thông qua Quỹ Tiếp sức Trường Sa, cộng đồng người Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục trao tặng các sân tập đa năng trên các đảo nổi, đồng thời có thêm những ý tưởng, hoạt động mới hướng về Trường Sa.

 

Món quà đặc biệt mà cán bộ, chiến sĩ Trường Sa gửi tặng kiều bào tại Singapore
Món quà đặc biệt mà cán bộ, chiến sĩ Trường Sa gửi tặng kiều bào tại Singapore


Đã từng 2 lần đến với Trường Sa, ông Trần Hải Linh - Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc xúc động nói: “Chúng tôi mang tất cả tình cảm của những người con xa xứ đến với quân dân trên quần đảo Trường Sa. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc luôn sát cánh cùng đất nước trong việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”. Thấu hiểu thực tế khó khăn của quân và dân trên quần đảo Trường Sa sau chuyến thăm lần đầu tiên năm 2015, ông Linh cùng một số thành viên đã quyết tâm thành lập Quỹ “Vì chủ quyền biển đảo Việt Nam”; đồng thời, vận động cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc tặng Trường Sa những món quà thật đặc biệt, gồm: máy hút độ ẩm không khí thành nước ngọt, máy phát điện năng lượng mặt trời và hệ thống giàn rau đất, thủy canh với tổng trị giá 28.000 USD. Trong lần ra thăm Trường Sa tháng 4-2016, ông Linh đã trực tiếp lắp đặt, tặng các món quà này cho quân và dân Trường Sa. “Có đi mới thấy hết những khó khăn của các chiến sĩ ở Trường Sa. Do đó, trong chuyến trở lại Trường Sa năm 2016, chúng tôi mong muốn ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ, chia sẻ những kiến thức chuyên môn của mình để cải thiện đời sống của các chiến sĩ nơi đảo xa”, ông tâm sự.  


Hướng về biển đảo quê hương


Hành trình đến với Trường Sa là chuyến đi đặc biệt đối với mỗi kiều bào, mang lại nhiều cảm xúc, tiếp thêm động lực cho người Việt ở nước ngoài trong việc chung tay, góp sức hướng về biển đảo quê hương. “Hải trình đến với Trường Sa năm 2016 đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về một Trường Sa xa xôi. Qua chuyến đi, Trường Sa luôn hiển hiện trong trái tim tôi. Tôi và nhiều kiều bào khác sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa; ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Thiều Văn Quang - kiều bào tại Cộng hòa Séc bày tỏ.  


Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Anh - kiều bào tại Mỹ cho rằng: “Với tôi, đến với Trường Sa là chuyến đi hết sức ý nghĩa, giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Điều tôi tâm đắc hơn cả chính là tình cảm thắm thiết của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên quần đảo Trường Sa dành cho kiều bào. Đến đây, tôi càng hiểu hơn những khó khăn, gian khó mà quân và dân Trường Sa đang đối mặt hàng ngày trong việc gìn giữ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc”.


 Những ngày đến với Trường Sa, tôi được xem những cuốn sổ lưu niệm ghi lại cảm xúc của những người lần đầu đặt chân đến Trường Sa. Trong đó, tôi bắt gặp sự tin yêu, cảm phục của ông Phạm Trung Kiên - kiều bào tại Singapore: “Xin gửi đến các cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa tình yêu, lòng mến phục và niềm tự hào, trân trọng nhất đến các anh. Chúng tôi mong các anh luôn vững niềm tin, chắc tay súng để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu”. Ông Lê Thanh Bình - Trưởng đại diện người Việt Nam tại Ba Lan bày tỏ: “Tôi vô cùng xúc động khi được ra thăm quần đảo Trường Sa. Càng tự hào về cán bộ, chiến sĩ Trường Sa bao nhiêu, tôi càng cảm phục ý chí quật cường, vượt mọi gian nan để bảo vệ biển, đảo của các anh bấy nhiêu. Các anh là những người con ưu tú, kiên cường của đất mẹ Việt Nam”. Trong những cuốn sổ lưu niệm ấy, tôi còn đọc được nhiều dòng tâm sự của người Việt Nam, không chỉ ở trong nước mà khắp năm châu cùng hướng về, cùng chung lòng giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Trở lại đất liền, tôi được xem những clip ngắn do Ban Liên lạc người Việt Nam tại Singapore và kiều bào khắp nơi trên thế giới dựng lại sau chuyến ra thăm Trường Sa. Trong những clip ấy, tôi thấy được tình cảm của quân và dân Trường Sa dành cho kiều bào; nghe được tình cảm tin yêu, khâm phục của kiều bào dành cho Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió mà dù ở bất cứ nơi đâu người Việt Nam cũng hướng về.

 
Hải Lăng