09:05, 14/05/2011

Tuyển sinh lớp 10: Nơi mừng, nơi lo!

Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao, trong năm học 2011 - 2012, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tuyển mới 12.620 học sinh lớp 10

Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao, trong năm học 2011 - 2012, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh sẽ tuyển mới 12.620 học sinh (HS) lớp 10, đạt 70,42% so với tổng số HS lớp 9 có mặt tại thời điểm đầu năm học 2010 - 2011, xấp xỉ với năm trước là 71,89%. Trong đó, riêng các trường trung học phổ thông (THPT) công lập sẽ tuyển mới 11.285 HS, chiếm 62,97% so với HS lớp 9; tính ra đã cao hơn năm trước đến 15%, do mới có 7 trường THPT bán công được chuyển thành công lập theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Tuy vậy, tình hình tuyển sinh lớp 10 (TS10) giữa các địa phương trong tỉnh không phải nơi nào cũng như nhau và nếu không biết chọn trường vừa sức thì không dễ giành được 1 suất vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Nha Trang tuy có chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 10 cao nhất tỉnh với tổng cộng 3.655 HS nhưng nếu tính riêng công lập thì lại thấp nhất tỉnh (chỉ có 44,33% - nếu tính đồng đều là hơn 2 HS mới chọn 1). Vì Nha Trang là địa phương duy nhất của tỉnh còn có hệ thống giáo dục cấp trung học ngoài công lập với 5 trường là: Nguyễn Thiện Thuật, Chu Văn An, Lê Thánh Tôn, Hermann Gmeiner, APC Diamond Bay cũng đã được giao chỉ tiêu tuyển mới 1.335 HS lớp 10, bằng 25,51% so với HS lớp 9 của năm học này. Không những thế, tỷ lệ “chọi” trong TS10 ở Nha Trang còn có thể cao hơn nữa vì chủ trương của Sở GD-ĐT về xóa tuyến TS10 trên phạm vi toàn tỉnh đối với những HS tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi; chắc chắn sẽ có một bộ phận không nhỏ HS từ các địa phương khác sẽ đăng ký dự thi vào các trường THPT có điều kiện và truyền thống dạy học tốt lâu nay, nhất là Trường THPT Lý Tự Trọng. Đây sẽ là một hiện thực rất gần vì những năm qua, khi việc TS10 còn phân tuyến chặt chẽ đã có nhiều phụ huynh ở các huyện, thị tìm mọi cách “vận động” tốn công, tốn của hơn nhiều để đạt được ý muốn này! Cũng chính vì thế, các bậc phụ huynh ở Nha Trang năm nay có con dự thi vào lớp 10 không thể không lo lắng và cần phải suy nghĩ rất thận trọng khi chọn trường thi, nhất là trong bối cảnh xóa tuyến “kép”: không chỉ đối với HS giỏi trong toàn tỉnh như đã nói ở trên mà còn xóa tuyến cho toàn bộ HS trên phạm vi toàn thành phố được toàn quyền chọn trường đăng ký dự thi.

Đối với các huyện, thị, thành phố khá, tỷ lệ TS10 dao động trong khoảng từ 60 đến gần 80% so với HS lớp 9; sắp theo thứ tự từ cao đến thấp là Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Vạn Ninh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Cam Ranh, Ninh Hòa. Đây là những địa phương mà các trường THPT đều là công lập nên khoảng cách chênh lệch về tỷ lệ TS10 chủ yếu do sự khống chế về điều kiện cơ sở vật chất và quy mô của các nhà trường. Tuy tỷ lệ “chọi” dễ thở như vậy nhưng nếu không chọn đúng trường phù hợp với trình độ, khả năng của mình thì ngay cả HS khá cũng có thể hỏng thi vì kinh nghiệm từ năm trước cho thấy luôn có sự mất cân đối về TS10 ngay trên từng địa phương về cả số lượng HS đăng ký dự thi và chất lượng đầu vào khi mà điểm chuẩn của trường cao nhất ở từng huyện, thị, thành phố đều cao gấp đôi trường thấp nhất trong cùng địa bàn. Tuy năm nay, nguyện vọng 2 được áp dụng rộng rãi cho tất cả các trường nhưng HS cũng không thể chủ quan vì muốn trúng tuyển phải đảm bảo hơn nguyện vọng 1 ít nhất 3 điểm và chỉ trong trường hợp trường đó còn thừa chỉ tiêu.

Điểm mới nổi bật nhất của kỳ thi TS10 năm nay là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi riêng và thi trước các trường đại trà; bài thi và kết quả điểm thi của 2 kỳ thi này hoàn toàn độc lập với nhau. Với 300 chỉ tiêu cho 7 lớp chuyên (Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ) và 2 lớp không chuyên, đây sẽ là nơi thử sức cho các em HS có đam mê học tập với những điều kiện đăng ký dự thi không khó khăn cho lắm như xếp loại học lực từ khá trở lên, điểm tổng kết cuối năm lớp 9 của môn chuyên dự thi từ 7 điểm trở lên đối với 2 môn Văn, Ngoại ngữ và 8 điểm trở lên đối với các môn còn lại. Theo tiêu chuẩn này, cả tỉnh sẽ có hàng ngàn HS đủ điều kiện dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, các bậc phụ huynh cũng nên động viên con em mình nộp thêm 1 bộ hồ sơ và dự thi với tâm thế hoàn toàn thoải mái. Nếu vào được lớp chuyên cũng tốt mà lớp không chuyên cũng hay vì chắc chắn sẽ không thua kém các lớp chọn ở các trường THPT lâu nay được coi là trọng điểm. Còn nếu không may rớt trường chuyên thì các em cứ coi đây là kế hoạch “B”.

ĐỖ QUYÊN