10:04, 15/04/2011

Cảnh giác với bọn trộm cắp trên xe khách

Lâu nay, mỗi khi đi trên các chuyến xe khách giường nằm, hành khách thường khá yên tâm về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, lợi dụng sự sơ suất của hành khách, thời gian gần đây, bọn trộm cắp thường nhắm vào các chuyến xe chất lượng cao này để “chôm” đồ…

Lâu nay, mỗi khi đi trên các chuyến xe khách giường nằm, hành khách thường khá yên tâm về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, lợi dụng sự sơ suất của hành khách, thời gian gần đây, bọn trộm cắp thường nhắm vào các chuyến xe chất lượng cao này để “chôm” đồ…

Thời gian gần đây, nạn rạch túi ăn cắp tiền, điện thoại di động của khách trên các tuyến xe khách, nhất là xe gường nằm có chiều hướng gia tăng khiến nhiều hành khách rất lo lắng. Theo thông tin của Công an, thủ phạm của các vụ móc túi thường là những đối tượng lang thang, không nghề nghiệp, có tiền án tiền sự hoặc nghiện ma túy. Chúng hoạt động theo từng nhóm, ở các khu vực khác nhau, rất tinh vi và xảo quyệt. Mỗi phi vụ thường có 2 - 3 đối tượng, tên trực tiếp móc túi sẽ chuyền ngay cho đồng bọn đứng sau, còn các tên khác là “lá chắn”, luôn tạo tình huống giả, như xô đẩy chen lấn. Bọn móc túi thường lợi dụng giờ cao điểm, ngày lễ, ngày nghỉ, hành khách đi xe quá tải để hoạt động. Đối tượng chúng nhắm đến ngoài người già còn có chị em phụ nữ thường mặc quần áo bó, để điện thoại và tiền bạc ở túi sau. Chúng thường phân công đồng bọn trực tiếp trộm đồ đứng cạnh cửa lên xuống, lợi dụng lúc xe vào bến, ghé các trạm dừng để hành động. Đặc biệt, đối với loại xe giường nằm chất lượng cao, khách đi xe thường có tâm lý thoải mái vì mỗi người một giường riêng biệt nên chủ quan. Khi đi xe, nhất là ban đêm, khách vô tư ngủ mà không hề chú ý đến đồ đạc và tiền bạc của mình. Chính vì sự sơ hở đó đã vô tình tạo điều kiện cho bọn đạo chích có cơ hội ra tay.

Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) kể lại, trong chuyến đi TP. Hồ Chí Minh vừa qua, do mất cảnh giác nên anh đã bị bọn đạo chích lấy mất một điện thoại di động iPhone trị giá 8 triệu đồng cùng 3 triệu đồng tiền mặt và các giấy tờ quan trọng. Khi chuyến xe chở anh đến ngã 3 Thành (huyện Diên Khánh) thì có 2 thanh niên lên xe ngồi kế bên. Vì ít đi xe khách đường dài nên anh không hề để ý đến việc cảnh giác bọn móc túi. Lúc anh trả tiền xe, một trong số bọn chúng đã để ý đến bóp tiền của anh. Trong quá trình xe chạy từ huyện Diên Khánh đến Phan Thiết, tiền bạc và tài sản của anh Hùng vẫn còn. Tuy nhiên, khi xe dừng ăn cơm tại Phan Thiết, lúc xuống xe, 2 thanh niên ngồi cạnh anh đã có hành động cố tình chen lấn. Đến lúc ăn xong cơm, số tiền anh mang theo cùng với điện thoại đã không cánh mà bay. Phát hiện bị mất đồ, anh báo với chủ xe thì 2 thanh niên ngồi cạnh anh cũng “chuồn” từ lâu.

Cùng rơi vào hoàn cảnh như vậy, anh Lê Xuân Thảo (trú 6A Trường Sa, phường Phước Long, Nha Trang) là nạn nhân khác của bọn đạo chích. Vào đợt lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 12-4-2011), anh Thảo mua vé xe gường nằm của nhà xe PN. đi TP. Hồ Chí Minh. Xe đi đến địa phận huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai thì có 2 thanh niên nằm gần anh xuống xe. 10 phút sau, anh Thảo phát hiện túi quần bị rạch, toàn bộ 15 triệu đồng tiền mặt, 725USD cùng 1 điện thoại Nokia E71 đã bị kẻ gian lấy mất.

Từ những vụ việc nêu trên có thể thấy, bọn trộm cắp đang có xu thế hướng vào các chuyến xe khách chất lượng cao đi TP. Hồ Chí Minh để hoạt động. Trường hợp bị mất cắp như anh Thảo và anh Hùng khá nhiều. Do đó, các hành khách đi xe khách đường dài, đặc biệt là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại cần nâng cao cảnh giác hơn nữa đối với nạn trộm cắp. Để đảm bảo an toàn, khách hàng cần chú ý mỗi khi lên xuống xe, chuẩn bị trước tiền lẻ khi mua vé, không nên lấy cả ví tiền ra để tránh sự chú ý của bọn trộm cắp. Nếu phát hiện có dấu hiệu khả nghi thì báo ngay cho nhà xe biết để cùng với Công an kịp thời ngăn chặn và bắt giữ bọn trộm cắp. Về phía nhà xe, vào những thời điểm đông khách, quá tải, cần thông báo để mọi người không chen lấn xô đẩy và cảnh giác với bọn móc túi trà trộn trên xe. Đồng thời, phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo quản tài sản cho những người đi trên xe.

Để có thể triệt phá nạn trộm cắp trên xe khách, bên cạnh việc nâng cao cảnh giác từ phía người dân và nhà xe, cơ quan Công an cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra, theo dõi và truy bắt loại tội phạm này. Có làm tốt công tác an ninh trên những chuyến xe thì mới mong không còn những nạn nhân như anh Hùng, anh Thảo.

LAM THANH