08:08, 13/08/2018

Một cộng tác viên dân số tận tâm

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo ở tổ 8, phường Phương Sài (TP. Nha Trang) là một trong những cộng tác viên dân số giỏi của phường. Những năm qua, chị có nhiều cống hiến cho địa phương trong công tác vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. 
 

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo ở tổ 8, phường Phương Sài (TP. Nha Trang) là một trong những cộng tác viên dân số giỏi của phường. Những năm qua, chị có nhiều cống hiến cho địa phương trong công tác vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. 
 
Phường Phương Sài là một trong những địa phương có mức sinh thấp, 10 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Chị Thảo được giao phụ trách tổ dân phố 8. Trong tổ có 306 hộ, 1.164 khẩu, người dân phần lớn là cán bộ, công nhân viên nhà nước, số ít buôn bán. Chị Thảo cho biết, hầu hết người dân trong tổ có trình độ, công việc ổn định. Trong đó, có một số người muốn dành thời gian phấn đấu cho sự nghiệp nên ngại sinh con thứ 2. Đặc biệt, xu thế hiện nay của các cặp vợ chồng trẻ là muốn dừng sinh ở 1 con nên họ áp dụng các biện pháp tránh thai bền vững. “Trước đây, công tác dân số với thông điệp mỗi cặp vợ chồng sinh từ 1 đến 2 con. Nhưng những năm gần đây, mức sinh giảm rõ rệt, tôi phải phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để đảm bảo về quy mô dân số”, chị Thảo nói.

 

Chị Thảo (giữa) tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên.
Chị Thảo (giữa) tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên.
 
Chị Trần Thị Bích Nga - ở số nhà 41/19 Phan Đình Giót cho biết: “Vợ chồng tôi đã sinh được 1 cháu 13 tháng tuổi. Do làm giáo viên mầm non bận rộn nên tôi tính chỉ sinh 1 cháu. Tuy nhiên, chị Thảo đã đến nhà phân tích cần sinh đủ 2 con để đảm bảo mức sinh thay thế nên vợ chồng tôi đã thay đổi ý định, dự tính sau này sẽ sinh thêm cháu thứ 2”. Chị Nguyễn Thị Hiền - hàng xóm nhà chị Thảo đánh giá, chị Thảo là một cộng tác viên dân số nhiệt tình, có tâm. Mặc dù gia đình chị cũng khó khăn, nhưng chị luôn dành thời gian cho công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo, chịu khó vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số. “Tháng nào họp tổ dân phố chị Thảo cũng vận động các cặp vợ chồng mới cưới, cặp vợ chồng mới 1 con nên sinh đủ 2 con. Chị còn vận động cả những bậc ông bà cha mẹ đồng thuận khuyên nhủ cháu con sinh đủ 2 con vì lợi ích chung của nước nhà”, chị Hiền nói.
 
Bên cạnh đó, chị Thảo còn hướng dẫn người dân tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh, không nên lựa chọn giới tính thai nhi. Đối với vị thành niên, thanh niên thì chị Thảo tiếp cận và tư vấn về các biện pháp tránh thai an toàn, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục đối với trẻ em gái, lợi ích của tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, khuyên răn các em cố gắng học hành, tránh yêu sớm. Ngoài công việc là cộng tác viên dân số, chị còn làm chi hội trưởng phụ nữ, tổ trưởng tổ dân phố 8 nên hộ gia đình nào trong tổ gặp khó khăn, chị Thảo tận tình hướng dẫn vay vốn phát triển kinh tế gia đình; gắn công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) vào các hoạt động của thôn, tổ để làm việc hiệu quả. Nhờ vậy các chỉ tiêu dân số giao cho tổ dân phố 8 đều thực hiện tốt. “Để làm tốt công tác DS-KHHGĐ, người cộng tác viên dân số phải thật khéo léo, biết chia sẻ những điều tế nhị đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và nhất là phải có tâm với nghề”, chị Thảo chia sẻ.
 
Bà Đặng Thị Quỳnh Như - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ Nha Trang cho biết, đội ngũ cộng tác viên dân số phường Phương Sài đều có kỹ năng truyền thông tốt, nhiều kinh nghiệm, điển hình là chị Nguyễn Thị Bích Thảo. Chị Thảo hiền lành, chịu khó học hỏi, biết tự trau dồi kinh nghiệm bản thân để làm việc hiệu quả. Chị luôn đề xuất những ý kiến thiết thực; gần 10 năm theo nghề, chị đã có nhiều đóng góp trong việc duy trì không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn, cũng như thành công trong việc vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. 
 
Khánh Trang