08:08, 12/08/2018

Cảnh giác với cò mồi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên y tế, trà trộn vào các khoa có bệnh nhân bệnh nặng, tử vong để cò dịch vụ mai táng vẫn tiếp diễn.

 

Thời gian qua, tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên y tế, trà trộn vào các khoa có bệnh nhân bệnh nặng, tử vong để cò dịch vụ mai táng vẫn tiếp diễn.


Bà L.M.T (đường 23-10, TP. Nha Trang) cho biết: “Cách đây khoảng 2 tháng, người nhà tôi bị bệnh nặng, qua đời tại BV. Trong lúc gia đình đang làm thủ tục để đưa người thân về nhà thì có vài người đến thăm hỏi, ngỏ ý hỗ trợ xe đưa về, rồi làm dịch vụ tang lễ. Tuy nhiên, khi tôi không đồng ý thì những người này tỏ thái độ hằn học. Tôi không biết làm sao họ biết mà chờ sẵn rồi mời chào như vậy. Lúc đó, nhà tôi đã liên hệ với BV để đưa về rồi nên không cần họ. Vậy mà họ lại khó dễ, nói này nói kia”.

 

Được biết, “cò” tại BV có nhiều hình thức, có người vào BV với mục đích cò các bệnh nhân ra ngoài, đến khám, chữa bệnh tại các đơn vị y tế tư nhân; phổ biến hơn là tình trạng “cò” bệnh nhân nặng, bệnh nhân đã tử vong về nhà để làm dịch vụ tang lễ.

 

Bệnh nhân cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, trước đây, xe của các “cò” vẫn chờ sẵn trước BV, chỉ cần có thông tin có bệnh nhân nguy kịch hay vừa qua đời liền đưa người vào, tranh nhau dùng các chiêu trò để đưa bệnh nhân nặng, tử thi về nhà, sau đó dùng các dịch vụ tang lễ đắt tiền. UBND tỉnh đã họp về vấn đề này, có cả lực lượng Công an vào cuộc để giải quyết mới giảm bớt. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng “cò” tái diễn tại một số khoa như: Cấp cứu, Hồi sức tích cực - chống độc, Ung bướu, Khoa Hồi sức sau mổ, Cấp cứu lưu... Để ngăn chặn tình trạng trên, lâu nay, BV đã cảnh giác bệnh nhân và người nhà bằng các bảng thông báo về các đối tượng giả danh nhân viên y tế vào BV với ý định trục lợi, có kèm theo số điện thoại trực ban Công an phường Lộc Thọ và Công an TP. Nha Trang để liên hệ khi bị các đối tượng có hành vi hăm dọa, uy hiếp khi không sử dụng dịch vụ.


 Bác sĩ Đinh Tấn Hùng - Trưởng phòng Hành chính quản trị, BV Đa khoa tỉnh cho biết, hiện nay, BV cũng đã phối hợp với lực lượng công an gắn camera giám sát, có nút nhấn báo động khẩn cấp cho lực lượng chức năng để kịp thời có mặt can thiệp, xử lý.


Được biết, bên cạnh sử dụng xe dịch vụ của BV, khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu thuê taxi hay các xe bên ngoài để chở bệnh nhân thì BV vẫn phải để xe vào đón. Đây cũng là một khoảng hở để các “cò xe”, “cò dịch vụ” len lỏi vào. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ có các biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong vấn đề này. Bên cạnh đó, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng cần cảnh giác hơn với các đối tượng này, tránh tình trạng mắc các chiêu trò làm tiền của họ”, bác sĩ Xáng chia sẻ.


V.THÀNH