11:07, 25/07/2018

Thông tư 15: Làm khó bệnh viện và bệnh nhân

Thông tư 15 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15-7 điều chỉnh giảm và tăng một số giá dịch vụ y tế về khám bệnh, giường nội trú, dịch vụ cận lâm sàng. Tuy nhiên, một số quy định đã gây khó cho các bệnh viện và bệnh nhân.

Thông tư 15 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15-7 điều chỉnh giảm và tăng một số giá dịch vụ y tế về khám bệnh, giường nội trú, dịch vụ cận lâm sàng. Tuy nhiên, một số quy định đã gây khó cho các bệnh viện và bệnh nhân (BN).


Quy định còn bất cập


Trước hết, đó là quy định khống chế số lượt khám và các dịch vụ cận lâm sàng. Theo đó, bác sĩ ở mỗi bàn khám chỉ được tiếp nhận tối đa 65 BN/ngày, nếu bệnh viện khám vượt số lượt quy định thì trong 3 tháng đầu chỉ được thanh toán 50% bảo hiểm y tế, những tháng tiếp theo sẽ không được thanh toán. Tương tự, ở lĩnh vực cận lâm sàng, 1 máy siêu âm chỉ được phép thực hiện tối đa 48 ca/ngày, máy X-quang là 58 ca, máy CT là 29 ca, máy chụp cộng hưởng từ (MRI) chỉ 19 ca.

 

Bác sĩ Vĩnh Tuấn Huy - Phó Khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết, Khoa có 19 phòng khám, tương ứng với 19 bàn khám. Việc quy định cứng 65 BN/bàn khám/bác sĩ đang gây khó cho khoa. Bởi số lượng BN thay đổi theo ngày, theo mùa dịch bệnh nên có ngày đông, ngày ít, và chỉ rơi vào một số chuyên khoa. Có những phòng khám có đợt BN đến khám lên 70, 80 người/ngày nhưng có ngày chỉ có 50 người. “Hiện nay, để giải quyết tình trạng trên, khi đến BN số 66, khoa điều chuyển sang chuyên khoa tương tự để khám, đối với những bệnh chuyên sâu không thể điều chuyển như: tim mạch, bướu cổ… vẫn phải tiếp nhận. Khoa đang đề xuất ban lãnh đạo BV mở thêm một số bàn khám mới. Theo tôi, Bộ Y tế nên có quy định phù hợp với thực tế, với từng BV. Quy định cứng như trên không chỉ gây khó cho BV mà cả BN”, bác sĩ Huy nói.

 

Khoa Khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh đông bệnh nhân chờ đến lượt khám bệnh.

Khoa Khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh đông bệnh nhân chờ đến lượt khám bệnh.

 

Một số BV có đông BN đến khám như: BVĐK khu vực Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Nhiệt đới… cũng đang gặp khó khi triển khai quy định này. Theo lãnh đạo các BV, hiện nay, việc tuyển dụng bác sĩ đã khó, nếu tuyển dụng được thì khi về làm việc phải mất 2 năm bác sĩ mới được cấp chứng chỉ hành nghề để thực hiện khám bệnh. Hầu hết các BV hiện nay phải điều chuyển bác sĩ ở khoa nội trú ra phòng khám hoặc điều chuyển BN sang phòng khám chuyên khoa tương tự… Tuy nhiên, theo lãnh đạo các BV, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh của toàn BV.


Bên cạnh đó, quy định định suất cận lâm sàng cũng làm khó các BV. Nếu thực hiện theo Thông tư 15, một số dịch vụ cận lâm sàng phải mua thêm máy, kèm theo nhân lực thực hiện và đọc kết quả. Trong khi hiện nay hầu hết các BV đang thực hiện tự thu, tự chi nên gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực… Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BVĐK khu vực Cam Ranh bức xúc: “Quy định này khá vô lý, nếu trong ngày BV thực hiện chụp CT đến ca thứ 28, nếu có 2 BN nhập viện tổn thương đến não thì BV phải làm thế nào? Quy định này gây ảnh hưởng không tốt đến công tác điều trị, cũng như tính mạng của BN. Chưa kể, trong thông tư quy định trừ trường hợp xảy ra dịch bệnh, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt nhưng hiện nay chưa hướng dẫn cụ thể các trường hợp trên là thế nào”.


Khó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

 

Bác sĩ Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế: Với những bức xúc của các đơn vị, sở sẽ làm tờ trình gửi Bộ Y tế đề nghị điều chỉnh cách tính định mức theo hướng tính bình quân các bàn khám, các cận lâm sàng và nên giao cho các sở y tế thực hiện điều này. 

Lãnh đạo các BV cho biết, Thông tư 15 của Bộ Y tế thay đổi hàng loạt một số giá dịch vụ y tế lại có hiệu lực rơi vào ngày Chủ nhật gây khó cho các BV khi phải chạy song hành 2 phần mềm giá mới và giá cũ. Sự giảm giá một số dịch vụ, khống chế các định mức thường sử dụng để tránh vỡ quỹ bảo hiểm y tế làm cho các cơ sở không đủ kinh phí tái đầu tư, mua sắm trang thiết bị dẫn tới khó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chưa kể, định mức giá ở nhiều danh mục giảm nhưng các dụng cụ như: găng tay, điện nước, bông băng, dung dịch sát khuẩn, thuốc men… cho một ca khám bệnh, ca phẫu thuật vẫn không thay đổi trong khi giá của những vật tư này liên tục tăng suốt 6 năm qua. Bác sĩ Phan Hữu Chính - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Sau khi thực hiện tự thu tự chi, qua thống kê 9 tháng đầu năm 2017, BV đã thu giảm hơn 7,5 tỷ đồng; 6 tháng năm 2018 giảm 5,8 tỷ đồng. Với việc giảm giá các dịch vụ theo Thông tư 15, BV sẽ càng khó khăn hơn trong việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng điều trị”.


Đối với BN, có thể họ khá phấn khởi trước sự giảm giá ở một số dịch vụ nhưng không đồng tình với những quy định về định mức. Bởi theo họ, khi xảy ra trường hợp quá mức quy định, các BV tuyến huyện sẽ chuyển BN lên tuyến tỉnh, trung ương thì cũng rất phiền hà cho họ.


C.Đan