11:07, 22/07/2018

Một bác sĩ tâm huyết với nghề

Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa được nhiều người đánh giá là bác sĩ tận tâm, tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ vì người bệnh.

 

Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa được nhiều người đánh giá là bác sĩ tận tâm, tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ vì người bệnh.


Hơn 18 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy năm công tác tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bác sĩ Kỷ luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Các bệnh nhân (BN) ở khoa phần lớn đều mắc bệnh nặng, sức khỏe không đảm bảo. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà các y, bác sĩ của khoa luôn xác định phải làm thật tốt nhiệm vụ, giữ từng chút sức khỏe cho họ”, bác sĩ Kỷ nói. Lúc nào ông cũng nhắc nhở các y, bác sĩ, điều dưỡng cố gắng hết khả năng của mình vì BN. Nhờ đó, ông đã tạo được niềm tin cho mỗi BN khi đến điều trị. Đó cũng là động lực giúp ông càng thêm yêu và gắn bó hơn với công việc…

 

Để phục vụ công tác chuyên môn, ông rất nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học. Nhiều năm liền, ông có các đề tài khoa học được Hội đồng khoa học kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá cao. Như các đề tài xác định ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat bằng Natridithionin (năm 2014); giá trị nghiệm pháp nâng chân trong hồi sức BN choáng (năm 2015); tính an toàn và hiệu quả của đặt catheter tĩnh mạch cảnh trong dưới hướng dẫn siêu âm (năm 2016). Năm 2017, ông đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả kỹ thuật lọc máu liên tục trong điều trị suy đa tạng”, được Hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện đánh giá đạt loại A. Từ công trình này, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã tiếp tục triển khai lọc máu liên tục và cứu sống nhiều BN nặng bị choáng nhiễm trùng suy đa phủ tạng, nhiễm trùng huyết, viêm tụy cấp... Tỷ lệ tử vong của suy đa tạng giảm chỉ còn 50%, so với con số 80 - 100% trước đây.

 

Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ thăm khám cho bệnh nhân.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Ngoài việc giỏi về chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ còn rất tận tình, luôn thấu hiểu, chăm sóc nhiệt tình cho BN. Không chỉ thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho bản thân, bác sĩ Kỷ còn tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều y, bác sĩ ở khoa được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, từ đó nâng cao trình độ, năng lực điều trị của khoa.

Song song đó, với cương vị trưởng khoa, bác sĩ Kỷ luôn suy nghĩ phải nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Từ đó, liên tục phát triển các kỹ thuật mới tại khoa nhằm nâng cao khả năng cứu sống BN nặng như: lọc máu SCUF cho BN quá tải thể tích không đáp ứng điều trị nội khoa; thay huyết tương, HDF online trong thận nhân tạo; đo huyết áp động mạch xâm lấn; đặt catheter tĩnh mạch cảnh trong dưới hướng dẫn của siêu âm...


Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện tốt công tác khoa, trau dồi kiến thức, tay nghề cho bản thân, bác sĩ Kỷ còn quan tâm tìm kiếm nguồn nhân lực là sinh viên y khoa năm cuối có đủ phẩm chất, năng lực, từ đó giới thiệu cho bệnh viện để tiếp nhận về công tác nhằm bổ sung bác sĩ đang thiếu trong tình hình chung. Chính vì vậy, đến nay, khoa đảm bảo được nguồn lực y, bác sĩ và đáp ứng được hỗ trợ nhân lực cho các khoa thiếu bác sĩ tạm thời như: Cấp cứu lưu, Nội tổng hợp thần kinh, trung tâm dịch vụ…


Nhờ những nỗ lực không ngừng của bác sĩ Kỷ và tập thể, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc luôn hoàn thành những chỉ tiêu đề ra. Năm 2017, công suất giường bệnh của khoa đạt 147%; ngày điều trị nội trú đạt 132,2%; giường điều trị nội trú đạt 132%... Từ năm 2014 đến 2017, bác sĩ Kỷ liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Vừa qua, bác sĩ Kỷ được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017.


V.THÀNH