05:05, 18/05/2017

Số bệnh nhân tử vong vì AIDS giảm 3 lần so với trước

Ngày 18-5, tại Nha Trang, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) ...

Ngày 18-5, tại Nha Trang, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) (gọi tắt là Luật phòng, chống HIV/AIDS) và đề xuất chính sách trong thời kỳ tới. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Đặng Thuần Phong – Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội. Về phía tỉnh Khánh Hòa, có ông Nguyễn Đắc Tài – Phó chủ tịch UBND tỉnh đến dự. 
 
Theo Bộ Y tế, 10 năm qua việc tuyên truyền, phổ biến, thi hành Luật phòng, chống HIV/AIDS được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm và triển khai quyết liệt dưới nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS được triển khai sâu rộng ở 63 tỉnh, thành phố. Cả nước thành lập hơn 1.000 phòng tư vấn, xét nghiệm HIV; 349 cơ sở điều trị; 562 trạm y tế triển khai cấp phát thuốc ARV; đã điều trị cho hơn 116.000 bệnh nhân HIV/AIDS; điều trị dự phòng lây truyền HIV mẹ sang con cho hơn 610 trẻ; số bệnh nhân tử vong vì AIDS đã giảm gấp 3 lần so với trước, số ca mắc mới giảm đáng kể...

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra những những tồn tại, bất cập trong việc triển khai Luật phòng, chống HIV/AIDS như một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn hoặc thiếu nên việc triển khai gặp khó khăn; thiếu nguồn nhân lực cho việc tổ chức thực hiện; các cơ quan nhà nước coi nhiệm vụ trên là của ngành y tế nên hoạt động phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế. 
 
Các đại biểu kiến nghị nên tiến hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật; đẩy mạnh việc tổ chức triển khai, trong đó tập trung nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp.
 
T.L