11:05, 21/05/2017

Nhiều bệnh viện thiếu bác sĩ

Hiện nay, ở một số huyện, thị xã, thành phố và bệnh viện tuyến tỉnh đang xảy ra tình trạng thiếu bác sĩ , gây áp lực nặng nề cho đội ngũ cán bộ y tế.

 

Hiện nay, ở một số huyện, thị xã, thành phố và bệnh viện (BV) tuyến tỉnh đang xảy ra tình trạng thiếu bác sĩ (BS), gây áp lực nặng nề cho đội ngũ cán bộ y tế.


Áp lực nặng nề


Khoa Khám - BV Đa khoa huyện Diên Khánh mỗi ngày tiếp nhận điều trị từ 350 đến 500 bệnh nhân, nhưng chỉ có 5 BS làm việc. Mỗi ngày 1 BS tại đây phải khám từ 60 đến 100 lượt bệnh, đồng thời phải kiêm nhiệm thêm việc điều trị, trực BV, tham gia đào tạo... Tương tự, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực chống độc của BV chỉ có 2 BS, mỗi ngày phải đảm nhận điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân cấp cứu lưu và 20 bệnh nhân hồi sức tích cực. Thiếu BS, cả lãnh đạo BV và trưởng các khoa, phòng cũng phải kiêm nhiệm thêm việc thăm khám bệnh, trực BV, phòng chống dịch bệnh... Theo BS Phạm Tấn Đức - Giám đốc BV Đa khoa Diên Khánh, so với nhu cầu, BV thiếu khoảng 30 BS.

 

Với chỉ tiêu 100 giường bệnh nhưng số lượng BS khám, chữa bệnh tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh chỉ có 10 người (bao gồm cả Ban giám đốc). BV hiện nay không có BS chuyên trách X-quang, BS xét nghiệm và BS giải phẫu bệnh, do đó công tác khám, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn. “Ngoài ra, nguồn nhân lực BS của BV ngày càng già đi, giai đoạn 2016 - 2020, tình hình thiếu BS tại BV đặc biệt nghiêm trọng khi một số BS lần lượt nghỉ hưu”, BS Hồ Tá Phương - Giám đốc BV cho biết.


Theo lãnh đạo nhiều BV, nguyên nhân của tình trạng thiếu BS là do ở tỉnh Khánh Hòa mô hình y tế tư nhân phát triển khá nhiều; trong đó nhiều BV, phòng khám tư nhân có chế độ, chính sách về tiền lương cao nên thu hút một số BS đang làm việc ở các BV công lập sang công tác; nhiều BS đến tuổi nghỉ hưu. Bên cạnh đó, các chính sách thu hút trí thức, hỗ trợ đào tạo sau đại học, chế độ đào tạo... của tỉnh chưa cao nên chưa thu hút được nhiều BS về làm việc tại tỉnh.

 

hám bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Diên Khánh

Khám bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Diên Khánh

 

Tìm giải pháp khắc phục


Được biết, từ năm 2009 đến 2015, Sở Y tế đã chủ động xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành, giai đoạn 2009 - 2012 và Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành giai đoạn 2013 - 2015. Nhờ đó đến nay, số lượng BS ở các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh có 678 người, đạt 6 BS/10.000 dân, đảm bảo được chất lượng dịch vụ y tế cung cấp cho người dân. Bên cạnh đó, đội ngũ BS có trình độ sau đại học chiếm 60% đã góp phần triển khai được các chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao cũng như ứng dụng các công nghệ y học hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

 

Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành giai đoạn 2013 - 2015, đã đào tạo 289 BS theo địa chỉ sử dụng và liên thông, 142 cử nhân kỹ thuật y học và các lĩnh vực khác. Hiện nay, đã có 36 BS ra trường, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 145 BS tốt nghiệp. Đặc biệt, thông qua đề án và kế hoạch đã có 328 cán bộ y tế được đào tạo trình độ thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II, tiến sĩ. Song song đó, ngành Y tế tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành các chính sách thu hút và đãi ngộ cán bộ y tế về làm việc cho tỉnh.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn nhân lực BS trong hệ thống khám, chữa bệnh ở tỉnh vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, chất lượng không đồng đều, phân bố không đều giữa các địa phương, giữa các chuyên khoa... Ở TP. Nha Trang, tỷ lệ BS/10.000 dân đạt hơn 10, trong khi đó huyện Vạn Ninh chỉ đạt 2 BS/10.000 dân, Ninh Hòa 2,8; Cam Lâm 3,1; Diên Khánh 4. Một số BV chuyên khoa tuyến tỉnh như: Lao và Bệnh phổi, Tâm thần, các chuyên khoa như: phong, giải phẫu bệnh, pháp y... hơn 10 năm qua tuyển dụng được rất ít, thậm chí có nơi không tuyển dụng được BS về làm việc. Để đạt được chỉ tiêu 8 BS/10.000 dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra và Kế hoạch phát triển nhân lực trong hệ thống khám, chữa bệnh giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ Y tế, tỉnh còn thiếu 288 BS, trong đó, tuyến tỉnh 185 BS, tuyến huyện 103 BS.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, ngành Y tế tỉnh tiếp tục duy trì các giải pháp đã thực hiện như: đào tạo BS đa khoa chính quy theo địa chỉ sử dụng, liên thông và cử tuyển; tận dụng các nguồn viện trợ và hợp tác quốc tế để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; triển khai đề án BV vệ tinh nhằm thu hút các BS có chuyên môn cao ở tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật; Đề án 1816 luân phiên cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới; xây dựng và phát triển mạng lưới BS gia đình... Bên cạnh đó, ngành đang xây dựng Đề án Chính sách để thu hút, đãi ngộ BS về làm việc tại các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế Khánh Hòa, giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, mức hỗ trợ, trợ cấp 1 lần được đề xuất từ 20 triệu đồng lên đến 500 triệu đồng tùy theo trình độ, đơn vị BS về nhận công tác, kèm theo trách nhiệm và nghĩa vụ, cũng như hình thức xử lý vi phạm.


Hy vọng với những giải pháp trên, thời gian tới, tình trạng thiếu BS ở tỉnh dần được tháo gỡ, giúp ngành Y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.


T.L