11:11, 16/11/2016

Mổ cắt thành công khối u cho bệnh nhân ung thư gan

Chiều 16-11, bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh cho biết, tổ điều trị u gan của BV vừa phối hợp với BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện thành công ca mổ cắt bỏ khối u gan lớn bên trái cho ông H.T.N (58 tuổi, huyện Diên Khánh) bị ung thư gan.

Chiều 16-11, bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổ điều trị u gan của BV vừa phối hợp với BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện thành công ca mổ cắt bỏ khối u gan lớn bên trái cho ông H.T.N (58 tuổi, huyện Diên Khánh) bị ung thư gan.


Ông N. nhập viện vào đầu tháng 11 trong tình trạng ăn uống kém, đau tức hạ sườn trái. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, ông N. được chẩn đoán ung thư gan thùy trái với khối u kích thước khá lớn (10 x10cm). Để điều trị triệt để căn bệnh này, ông N. được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt gan trái. Sau phẫu thuật sức khỏe của ông N. hồi phục tốt và sẽ được xuất viện trong tuần này. Đây là ca mổ đầu tiên nằm trong chương trình điều trị toàn diện ung thư gan của BV dưới sự chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy.


Bác sĩ Dũng cho biết, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật sớm thì khi khối u xâm lấn và di căn vào mạch máu gan sẽ không còn khả năng điều trị. Từ thành công này, BV sẽ tiếp tục điều trị các ca ung thư gan tiếp theo với nhiều phương pháp như: mổ cắt gan, đốt khối u tại chỗ bằng vi sóng hoặc làm tắc mạch máu nuôi u gan.


Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư gan của ông N. là do ông bị nhiễm viêm gan siêu vi B từ lâu nhưng không biết nên không điều trị.


T.L