11:08, 10/08/2016

Diên Khánh: Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế

Hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 65% dân số toàn huyện. Chính quyền địa phương đang quyết tâm nâng tỷ lệ này lên 75% vào cuối năm nay.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mới đạt 65% dân số toàn huyện. Chính quyền địa phương đang quyết tâm nâng tỷ lệ này lên 75% vào cuối năm nay.


Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội huyện Diên Khánh, hiện nay, toàn huyện có hơn 87.000 người tham gia BHYT, trong đó, hơn 10.000 người tham gia BHYT từ các đơn vị, địa phương ngoài huyện, đạt 65% dân số toàn huyện. Con số này còn thấp so với mục tiêu Đề án BHYT toàn dân giai đoạn 2015 - 2020 do huyện đề ra. Vì thế, UBND huyện đang phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ có 75% dân số tham gia BHYT.

 

Người dân khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế
Người dân khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế


Ông Nguyễn Điển - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: “Để đạt 75% vào cuối năm là hết sức khó khăn. Mặc dù hiện nay, BHYT đã có nhiều chính sách ưu đãi cho người tham gia, song vẫn còn một bộ phận người dân chưa coi trọng lợi ích khi tham gia BHYT”.


So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Diên Khánh gặp khó khăn nhiều hơn trong việc phát triển số lượng người dân tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện. Thực tế cho thấy, các hộ có kinh tế khá giả lại là đối tượng… khó vận động nhất. Nguyên nhân khiến các hộ khá giả ít tham gia BHYT tự nguyện là do họ chưa tin tưởng bệnh viện chữa bệnh theo tuyến ở địa phương; rất ngại các thủ tục rắc rối khi cần chuyển viện lên tuyến trên. Dù chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động song trong số 51.000 người chưa tham gia BHYT, thành phần có điều kiện kinh tế chiếm tỷ lệ rất lớn.


Ông Nguyễn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, thời gian vừa qua, chính quyền cũng như các tổ chức đoàn thể đã cùng nhau tuyên truyền, vận động đến từng hộ. Mạng lưới đại lý bán thẻ BHYT cũng được mở rộng. Trước đây, cấp xã chỉ có 3 đoàn thể làm đại lý BHYT gồm: thanh niên, phụ nữ và nông dân, sắp tới sẽ phát triển thêm đại lý tại các thôn. Để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT, cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là ở tuyến huyện, xã. Đồng thời, lập đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh những bức xúc có liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, giúp ngành Y tế kịp thời điều chỉnh, đầu tư trang thiết bị khám, chữa bệnh phục vụ người dân, thay đổi cung cách phục vụ.


HẠ LINH