10:03, 24/03/2016

Phòng, chống dịch bệnh Zika: Triển khai nhiều biện pháp

Mới đây, trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch Zika.

Mới đây, trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch Zika.


Nâng mức độ cảnh báo


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế nhận được thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo một công dân Australia đã nhiễm virút Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Trường hợp này đến Việt Nam vào ngày 26-2-2016, đã đi du lịch tại Nha Trang, Mũi Né (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh và xuất cảnh về Australia ngày 6-3. Đến ngày 8-3,  bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Zika như: sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn…

 

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới


Ngay khi nhận được thông tin trên, cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế đã liên hệ với cơ quan đầu mối của WHO và cơ quan đầu mối của Australia đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về cửa khẩu, thời gian nhập/xuất cảnh, địa điểm lưu trú và các khu vực cụ thể mà du khách này đã đến và đi khi ở Việt Nam.


 Hiện nay, do chưa có đầy đủ thông tin về trường hợp này, chưa loại trừ có khả năng du khách này nhiễm vi rút Zika do quá cảnh ở các nước khác trước và sau khi rời Việt Nam nên Bộ Y tế chưa thể khẳng định chắc chắn có sự lưu hành của vi rút Zika tại Việt Nam hay không. “Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ mức chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm; đồng thời, phải triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Zika theo quy định”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.


Được biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Pasteur Nha Trang hỗ trợ các địa phương nơi trường hợp du khách Australia này từng đến tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.


Nhiều biện pháp được triển khai

 

WHO cho biết, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... cũng đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ các nước này song WHO cũng chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh.

 Bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cho biết, trước thông tin trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế, trung tâm đã khẩn trương tăng cường thêm nhân lực ở các cửa khẩu. Cụ thể, bố trí gấp đôi lực lượng kiểm dịch viên trực 24/24 giờ tại các cảng hàng hải, riêng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có đến 5 kiểm dịch viên giám sát; củng cố lại đội phòng, chống dịch cơ động của trung tâm. Ngoài ra, trung tâm đang cho in thêm các tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Zika bằng tiếng Anh và tiếng Việt phát cho du khách; dán thêm poster, pa-nô tại những nơi dễ thấy ở các cửa khẩu. Trung tâm cũng đã chủ động liên hệ với các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phun hóa chất nhằm làm giảm mật độ muỗi; tiếp tục thông báo đến các đơn vị có liên quan tại khu vực các cửa khẩu về danh sách các quốc gia đang có dịch, triệu chứng, các dấu hiệu liên quan của bệnh do vi rút Zika để phối hợp với trung tâm trong việc giám sát phát hiện hành khách xuất, nhập cảnh có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nhằm cách ly, khám sàng lọc, vận chuyển hành khách về bệnh viện (BV) theo đúng quy định. “Chúng tôi sẽ tập huấn, cập nhật lại thông tin cho toàn thể kiểm dịch viên về quy trình kiểm dịch, phác đồ điều trị, giám sát phòng, chống dịch bệnh Zika. Trang phục phòng hộ, hóa chất, máy phun phục vụ cho công tác kiểm dịch và xử lý y tế khi phát hiện có bệnh nhân mắc Zika đã được chuẩn bị đầy đủ”, bác sĩ Hội nói.

 

Kiểm dịch viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đang đo thân nhiệt của hành khách
Kiểm dịch viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đang đo thân nhiệt của hành khách

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Toàn quốc đã tiến hành xét nghiệm hơn 200 trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika, trong đó Khánh Hòa có 26 mẫu, tuy nhiên tất cả kết quả đều âm tính. Người dân nào có các triệu chứng nghi ngờ mắc vi rút Zika như: sốt nhẹ 37,8 - 38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân; viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt và suy nhược; một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa thì nên đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để khám và được theo dõi.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 24-3, BV Bệnh nhiệt đới đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm các bệnh nhân nghi ngờ mắc Zika tới khám và điều trị tại BV để xét nghiệm. Khu vực cách ly với 18 giường bệnh ở tầng 1 được trưng dụng dành riêng cho bệnh nhân mắc Zika. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới cho biết: “Tất cả các bệnh nhân khi đến khám, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc Zika, chúng tôi đều tiến hành các xét nghiệm, sau khi loại trừ bệnh sốt xuất huyết và bệnh nhiễm trùng khác, chúng tôi sẽ lấy mẫu gửi cho Viện Pasteur Nha Trang để làm tiếp xét nghiệm Zika. Hiện nay, chúng tôi đã lấy được 5 mẫu. Thuốc, hóa chất, vật tư cũng như các thiết bị chuẩn bị cho công tác phòng, chống Zika đã được trang bị đầy đủ. Ban giám đốc BV đã quán triệt cán bộ, nhân viên của BV phải cập nhật liên tục các phác đồ điều trị bệnh Zika mới nhất của Bộ Y tế”.


BV Đa khoa tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Zika. Đồng thời thành lập một khu cách ly để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika trên địa bàn tỉnh.


Được biết, Sở Y tế đang ráo riết chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường và triển khai ngay các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Zika trên địa bàn tỉnh. Vào ngày 28-3 tới, UBND tỉnh sẽ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” trên toàn tỉnh. Ngày 30-3, BV Bệnh nhiệt đới sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức tập huấn về phác đồ điều trị, giám sát phòng, chống dịch bệnh Zika cho tất cả các đơn vị y tế.


T. L