10:03, 23/03/2016

Thực hiện tốt công tác chống lao

98,5% bệnh nhân lao được điều trị khỏi, tỷ lệ BN chết vì lao giảm còn 2,4%, điều trị và quản lý tốt bệnh nhân lao kháng thuốc… là những thành quả mà chương trình chống lao của tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong thời gian qua.

98,5% bệnh nhân (BN) lao được điều trị khỏi, tỷ lệ BN chết vì lao giảm còn 2,4%, điều trị và quản lý tốt BN lao kháng thuốc… là những thành quả mà chương trình chống lao của tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong thời gian qua.


Nhiều kết quả tích cực


Bà N.T.T (40 tuổi, TP. Nha Trang) mắc bệnh lao đã 5 năm nhưng không có điều kiện để điều trị bệnh đều đặn. Giữa năm 2013, bác sĩ cho biết bà T. đã bị lao kháng thuốc và được chuyển ra Bình Định điều trị. Cuối năm 2014, tỉnh Khánh Hòa được tiếp nhận nguồn thuốc điều trị lao kháng thuốc của chương trình chống lao quốc gia nên bà T. được chuyển về điều trị tại Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh. Sau gần 2 năm điều trị đúng phác đồ, bà T. đã khỏi bệnh.

 

Nội soi ống mềm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh
Nội soi ống mềm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh


Ông P.V.N (48 tuổi, thị xã Ninh Hòa) mắc bệnh lao đã 8 năm. Sau 2 lần bỏ điều trị giữa chừng, ông đã bị lao kháng thuốc. Đầu năm 2015, ông N. chuyển về BV Lao và Bệnh phổi tỉnh điều trị nội trú. Sau khi hết liệu trình nội trú, ông tiếp tục đến trạm y tế địa phương tiêm thuốc và tái khám định kỳ mỗi tháng tại tổ chống lao, trung tâm y tế theo lịch hẹn của bác sĩ. Nhờ tuân thủ lịch điều trị, sức khỏe của ông N. có nhiều chuyển biến tốt.


Kết quả trên không chỉ là niềm vui của bà T., ông N., mà còn là niềm vui của những BN lao kháng thuốc trên địa bàn tỉnh.


Bác sĩ Hồ Tá Phương - Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: “Bệnh lao kháng thuốc rất khó điều trị, thời gian điều trị kéo dài từ 19 đến 26 tháng, quá trình điều trị có nhiều tác dụng phụ, chi phí điều trị cao. BN lao kháng thuốc không được quản lý tốt sẽ lây lan cho 10 đến 20 BN khác trong cộng đồng. Vì thế, việc điều trị khỏi và thực hiện quản lý được BN lao kháng thuốc, giảm được nguồn lây cho cộng đồng có ý nghĩa rất lớn trong chương trình chống lao ở tỉnh. Hiện nay, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh cùng mạng lưới phòng, chống lao tỉnh đã quản lý được 82 BN lao kháng thuốc, trong đó 78 BN đang trong liệu trình điều trị, 2 BN đã điều trị khỏi”.


Bên cạnh thành công trên, năm 2015, chương trình chống lao của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã thực hiện khám cho gần 77.480 lượt người (đạt 116,5%); qua đó, phát hiện hơn 1.370 BN lao mới, có hơn 1.350 BN lao được điều trị khỏi (đạt 98,5%, tăng gần 2% so với năm 2014); điều trị dự phòng cho 119 trẻ từ 0 đến 4 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh lao; thực hiện quản lý gần 2.220 BN lao. Ngoài ra, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh đã phát hiện và điều trị cho 22 BN lao nhiễm HIV; triển khai nhiều hoạt động phát hiện, sàng lọc lao chủ động ở người lớn, trẻ em, người trong trại giam… qua đó góp phần chủ động hạn chế nguồn lây trong cộng đồng.


Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới  

 
Theo bác sĩ Hồ Tá Phương, đạt được kết quả trên là do chương trình chống lao của tỉnh cùng toàn bộ mạng lưới phòng, chống lao ở các địa phương đã cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị và thuốc hỗ trợ điều trị cho 100% BN lao. Bên cạnh đó, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện điều trị lao ngắn hạn ở từng huyện, thị xã, thành phố. Hàng quý, BV có đánh giá chất lượng hoạt động của chương trình này đối với tuyến huyện để có biện pháp khắc phục, qua đó đảm bảo được tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao cao; thường xuyên tổ chức tập huấn cho các bác sĩ làm công tác điều trị tuyến huyện…


Đặc biệt, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh đã ứng dụng và phát triển nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lao. Năm 2014, BV đã ứng dụng kỹ thuật thở máy không xâm nhập dưới 8 giờ, đây là một kỹ thuật không thể thiếu trong hồi sức cấp cứu bệnh nội - phổi; kỹ thuật xét nghiệm Mycobacterium Tuberculosis PCR hệ thống tự động (PCR-Lao), kỹ thuật này rất có ích trong việc chẩn đoán nhanh và chính xác các thể lao ngoài phổi khó chẩn đoán; kỹ thuật nuôi cấy tế bào lao trong môi trường lỏng. Năm 2015, BV đã triển khai thêm các kỹ thuật mới như: Xpert MTB/RIF, kỹ thuật chọc dịch màng phổi dưới hướng dẫn siêu âm và kỹ thuật CRP (phản ứng viêm)... Việc triển khai các kỹ thuật cao đã góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán sớm, chính xác, nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị bệnh lao.


Để thực hiện tốt công tác chống lao, từ nay đến cuối năm, chương trình chống lao của tỉnh phấn đấu hoàn thành điều trị trên 85% BN; tập trung tăng cường kỹ năng phát hiện chẩn đoán quản lý và giám sát các nguồn bệnh lao ở các tuyến; đẩy mạnh công tác quản lý lao đa kháng thuốc; chủ động thực hiện công tác phát hiện lao ở trẻ em có tiền sử tiếp xúc với bệnh lao…


T. Ly - Duy Anh Thư