10:11, 21/11/2013

Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013, Sở Y tế - Cơ quan thường trực phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013, Sở Y tế - Cơ quan thường trực phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:



- Chủ đề của Tháng hành động quốc gia và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1-12) năm nay của Việt Nam là “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Mục tiêu của hoạt động này là: Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV của người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống căn bệnh này.


- Ông nhận định như thế nào về xu hướng phát triển của dịch HIV/AIDS ở Khánh Hòa thời gian qua?


- Tuy dịch HIV/AIDS ở Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng thời gian qua đã được kiềm chế, số người phát hiện nhiễm HIV đã giảm liên tục trong 5 năm gần đây nhưng chưa đủ bền vững. Dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục lây lan với xu hướng thay đổi đáng lưu ý như tỷ lệ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đã vượt qua tỷ lệ lây nhiễm qua đường máu; số phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV đang gia tăng. Một bộ phận dân cư chưa thật sự có nhận thức đúng về HIV/AIDS. Hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong một số nhóm người như: Tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm vẫn còn ở mức cao. Điều này có nghĩa, tuy chúng ta đã làm giảm được tốc độ lây lan của HIV, nhưng dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường và tiềm ẩn các yếu tố có thể gây bùng nổ dịch.

BS Bùi Xuân Minh
BS Bùi Xuân Minh


- Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS, ngành Y tế sẽ có những hoạt động gì để người dân biết và cùng tham gia, thưa ông?  


- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS, ngành Y tế sẽ triển khai một số hoạt động như: Tổ chức mít tinh và diễu hành quần chúng; kết hợp với các phương tiện thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền; xây dựng các cụm pano, khẩu hiệu, băng rôn; phân phát tranh gấp, tờ rơi, áp phích trên một số tuyến đường... Ngoài ra, ngành sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như: Tiếp cận với cá nhân, nhóm, gia đình có người nhiễm HIV/AIDS; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, nhóm giáo dục đồng đẳng; tổ chức các cuộc thi phòng, chống HIV/AIDS... Qua đó giúp người dân hiểu, biết và cùng tham gia đẩy lùi căn bệnh thế kỷ.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)