11:08, 08/08/2013

Khó tuyển dụng được bác sĩ

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác khám, chữa bệnh, hiện ngành Y tế đang gặp một số khó khăn, trong đó có khó khăn về nhân lực, đặc biệt là việc tuyển dụng bác sĩ.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác khám, chữa bệnh, hiện ngành Y tế đang gặp một số khó khăn, trong đó có khó khăn về nhân lực, đặc biệt là việc tuyển dụng bác sĩ (BS).


Triển khai nhiều kỹ thuật, phẫu thuật mới


Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế đã thực hiện hơn 1,6 triệu lượt khám bệnh, điều trị nội trú gần 90.000 lượt, tiến hành gần 9.000 ca phẫu thuật, thủ thuật; công suất sử dụng giường bệnh ở các cơ sở đều đạt hơn 101%. Song song với công tác khám, chữa bệnh, việc phát triển chuyên môn kỹ thuật được ngành đẩy mạnh. Nhiều phẫu thuật, kỹ thuật mới được triển khai nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã được các BV tuyến trên ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội chuyển giao nhiều kỹ thuật, phẫu thuật tiên tiến như: Phẫu thuật dị dạng túi phình mạch máu não; đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân; phẫu thuật phình động mạch chủ ngực bụng vỡ; phình động mạch thông trước não giữa; điều trị khớp gối, khớp vai; chỉnh hình dị tật bẩm sinh về xương khớp và gãy xương ở trẻ em; điều trị bệnh lý lỗ tiểu thấp và hẹp khúc nối bể thận... Bên cạnh đó, một số BV trong tỉnh còn tiếp nhận những kỹ thuật tiên tiến từ các đoàn chuyên gia nước ngoài như: khám sàng lọc các bệnh lý khớp và cột sống; phẫu thuật cột sống; phẫu thuật trĩ theo phương pháp longo và longo cải tiến, bằng điện trường cao tần... Sau khi được chuyển giao, y, BS của các BV đã làm chủ được kỹ thuật, độc lập triển khai và đạt kết quả tốt. Ngoài ra, cuối tháng 7-2013, BVĐK tỉnh đã chính thức trở thành BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy và BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội tốt để BVĐK tỉnh nâng cao chất lượng điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi không phải vào TP. Hồ Chí Minh điều trị một số bệnh lý phức tạp.

 

Phẫu thuật phình động mạch chủ bụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Phẫu thuật phình động mạch chủ bụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bên cạnh các hoạt động trên, ngành Y tế cũng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: phòng, chống bệnh phong, bệnh lao, sốt rét, đái tháo đường, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em... Ngành đã thực hiện kiểm dịch 202.000 lượt người xuất, nhập, quá cảnh qua cửa khẩu biên giới; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 15.000 công nhân; triển khai khám, phát hiện và điều trị ngoại trú cho hàng ngàn bệnh nhân bị bướu giáp đơn thuần, nhiễm độc giáp; giám sát gần 1.400 mẫu chất lượng muối I-ốt tại nơi sản xuất và thị trường; khám sàng lọc trước sinh cho hơn 1.050 lượt thai phụ, sàng lọc sơ sinh cho 688 trẻ. Ngành cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở hơn 8.600 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, phát hiện hơn 3.150 cơ sở vi phạm, phạt cảnh cáo, phạt tiền gần 300 cơ sở với số tiền gần 250 triệu đồng...


Còn nhiều khó khăn 

 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Y tế đang gặp nhiều khó khăn. Thiếu và không tuyển được BS là khó khăn lớn nhất mà ngành đang gặp phải, nhất là ở các BV tuyến huyện, thị xã. Hiện nay, tỷ lệ BS trên vạn dân toàn tỉnh chỉ mới đạt 5,1/10.000 (thiếu gần 3 BS theo quy định của Bộ Y tế). Số BS toàn tỉnh hiện nay là 582 người, thiếu 261 người theo quy định, trong đó, tuyến huyện thiếu nhiều nhất (123 người). BS Hồ Tá Phương - Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi cho biết: “BV có quy mô 100 giường, nhưng hiện chỉ có 7 BS. BV có trụ sở ngay TP. Nha Trang nhưng gần 10 năm nay không tuyển được BS nào. UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ tốt hơn thì mới thu hút các BS về Khánh Hòa làm việc”. BV Chuyên khoa Tâm thần, một số Trung tâm Y tế ở các huyện, thị, thành phố cũng rơi vào tình trạng tương tự khi gần 10 năm nay chưa tuyển được BS. “Để bổ sung đội ngũ BS còn thiếu, chúng tôi phải đưa các y sĩ đi đào tạo. Công việc nhiều, chế độ thấp nên gần 10 năm nay chúng tôi không tuyển được BS” - Thạc sĩ Nguyễn Đình Thoan - Giám đốc Trung tâm Y tế Nha Trang nói.


Một khó khăn nữa là tình trạng xuống cấp của một số cơ sở y tế (Phòng khám Đa khoa Tu Bông, Cam Lâm, Khánh Bình, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang…), thiếu các trang thiết bị y tế, nhất là ở các Phòng khám đa khoa khu vực. Ngoài ra, phụ cấp đặc thù của ngành theo Quyết định 73 của Chính phủ từ năm 2012 đến nay vẫn chưa được thực hiện, gây thiệt thòi cho đội ngũ y, BS; tình trạng bệnh nhân trốn viện, bỏ viện gây thất thu cũng là khó khăn mà các BV đang gặp phải...


Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, lãnh đạo một số BV đề nghị UBND tỉnh cần có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đội ngũ y, BS về Khánh Hòa làm việc; cho phép Sở Y tế lập đề án xây dựng, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho các phòng khám đa khoa khu vực; hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị thất thu viện phí... Mong rằng, những kiến nghị của ngành Y tế sẽ sớm được giải quyết để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt hơn.


BÁ NGHĨA